10 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ PS3 Slim

หลังจากที่ Sony เพิ่งประกาศเปิดตัว PS3 Slim เสียทีหลังจากที่เป็นข่าวลืออยู่นาน เริ่มจะเป็นปกติของคอนโซลยุคหลัง ที่เมื่อมีการปรับปรุงเครื่องใหม่ (redesign, minor change) มักจะมีสิ่งที่หายไปพร้อมกับขนาดที่เล็กลงเสมอ และนี่คือ 10 สิ่งที่ควรรู้เี่กี่ยวกับ PS3 Slim ที่เพิ่งเปิดตัวมาครับ

1. PS3 Slim จะวางจำหน่ายในวันที่ 1 กันยายนนี้
ตามหัวข้อครับ PS3 Slim มีกำหนดการวางจำหน่ายในวันที่ 1 กันยายนนี้ ในราคา $300 (ประมาณ 10,500 บาท) แถมนอกจากนี้เครื่องรุ่นเก่า (ตัวหนา) ยังลดราคาให้เหลือเท่าเครื่องตัวบางเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

2. ขาตั้งคือสิ่งที่ขาดไม่ได้
ตามข้อมูลในรุ่น slim นี้จะสามารถวางในแนวตั้งได้ แต่มันจะไ่มค่อยสมดุลนัก (วางๆ ไปอาจล้มตึงน้ำตาร่วงได้) ดังนั้น Sony จึงมีแผนการเตรียมไว้แล้วคือมีขาตั้งมาแยกขายในราคา $24 (ประมาณ 840 บาท แพงชิบ) งานนี้ผู้ผลิต 3rd party คือฮีโร่ของเราแน่นอน

ps3slim-top2

3. ไม่มาพร้อมกับ firmware 3.0
เหตุผลสั้นๆ คือเฟิร์มแวร์ตัวนี้เปิดให้โหลดในวันที่ 1 กันยายน ซึ่งเป็นวันเดียวที่เครื่องนี้วางจำหน่ายนั่นเอง ฉะนั้นก็ต้องมาอัพเดทเองที่บ้าน

4. อัพเกรดฮาร์ดไดรฟ์ได้
ตามจริงจากข้อมูลของ FCC นั้นโซนี่มีแผนการวางจำหน่ายในรุ่น 150GB และ 250GB รอไว้แล้ว แต่หากอยากจะเปลี่ยนเองก็สามารถเปลี่ยนได้ โดยหน้าเครื่องจะมีสกรูสองตัวล็อคที่เก็บฮาร์ดไดรฟ์ไว้อยู่

ps3slim-front

5. เล่นเกม PS2 ไม่ได้อีกแล้ว
ตามเดิมนั้น PS3 ในรุ่นแรกๆ จะติดชิป emotion engine ไว้ในตัวเครื่องด้วยเพื่อให้สามารถเล่นเกมของ PS2 ได้ ต่อมาในรุ่น 60 และ 80GB นั้นได้ทำการตัดชิปตัวนี้ออก และให้เล่นเกมผ่าน emulator แทน และในรุ่น slim นี้ก็จะตัดการรองรับการเล่นเกม PS2 ออกไปเลย

6. ลงลินุกซ์ไม่ได้แล้วนะจ๊ะ
ในเวอร์ชั่น Slim นี้ผู้ผลิตได้ทำการตัดเมนูลง OS อื่นๆ (Settings -> System Settings -> Install Other OS) ออกไปเรียบร้อยแล้ว เหตุผลก็เพื่อวางมาตรฐานสำหรับ OS ของตนเอง รวมถึงป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ที่อาจเกิดจาก opensource software อีกด้วย (กะเอามาเล่น Linux เสียหน่อย เซ็งเลย)

ps3slim-back

7. ไม่มีปุ่มเปิดปิด
ปุ่มเปิดปิดด้านหลังตัวเครื่องหายไปแล้ว! เหลือเพียงแค่ปุ่ม standby และ eject ด้านหน้าตัวเครื่องเท่านั้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนปุ่มเป็นแบบกดแล้ว แทนที่จะเป็นแบบสัมผัสดั่งในรุ่นเก่า

8. ไม่มีโมดูลอ่านการ์ด
อันนี้ไม่แปลก ปัจจุบันโอนรูปดูกันทาง wireless หรือเอา flashdrive มาเสียบน่าจะดีกว่า

ps3slim-top

9. เหลือ USB สองพอร์ท
จากที่รุ่นเดิมนั้นมีสี่พอร์ท

10. Sync กับ Bravia ได้
รุ่นนี้สามารถซิงก์กับ TV Bravia ของโซนี่ที่รองรับได้โดยผ่านสาย HDMI โดยสามารถทำให้รองรับการควบคุม XMB ผ่านรีโมททีวีได้ นอกจากนี้เมื่อคุณปิดเครื่อง PS3 ทีวีก็จะปิดตามไปด้วยได้อีกต่างหาก!

Source : Gizmodo

3 Replies to “10 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ PS3 Slim”

  1. ใช้ยากจริงครับ
    ปัญหาเยอะ หันมาเล่นรุ่นแลกดีกว่ามั้งครับ

  2. ไช่ ๆ อย่าซื้อเลยงั่น. กะซื้อซักหน่อย นุ่นเก่า ดีกว่า เยออะ!!!~.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *