10 สถิติของที่สุดในโลกไอที

เร็วที่สุด เบาที่สุด ใหญ่ที่สุด

1. ผู้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายที่ใหญ่ที่สุด
DoCoMo ประเทศญี่ปุ่น ด้วยจำนวนสมาชิกผู้ใช้งาน 45 ล้านคน
Guiness World Record : บันทึกแล้วในปี 2006

ในปี 2006 บริษัท NTT DoCoMo ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้บริการอินเตอร์เน็คไร้สายที่ใหญ่ที่สุด โดยมีผู้ใช้บริการกว่า 45 ล้านคน โดยบริการนี้ถูกเรียกว่า i-mode ซึ่งเป็นบริการแบบไร้สายที่รวมทุกอย่างไว้ในบริการนี้ทั้งการเช็คอีเมลล์ ท่องเว็บ ดูผลกีฬา ซึ่งเป็นบริการที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์

imode-logo

2. อินเตอร์เน็ตภาคพื้นดินที่เร็วที่สุด
ความเร็ว 7.67 Gbps

Guiness World Record : ไม่ได้บันทึก

เกิดขึ้นในปี 2007 โดยมหาวิทยาลัยโตเกียว สิ่งที่น่าสนใจคือความเร็วที่ระดับนี้มันวิ่งสุดแบนด์วิธของการเชื่อมต่อแบบ 10 Gbps ไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งความเร็วจริงๆ ก็อยู่ที่ 7.67 Gbps ซึ่งการทดลองครั้งนี้เป็นการทดสอบแบบการส่งจากไอพีหนึ่งไปหาอีกไอพีหนึ่ง และตอนนี้ก็กำลังจะทดสอบที่ความเร็ว 40 Gbps แต่ต้องรอฮาร์ดแวร์ออกมารองรับเสียก่อนถึงจะได้เห็นกันอีกรอบ

fiber_optics

3. ระบบ virtualization ที่ใหญ่ที่สุด
Userful และ ThinNetworks’ ในบราซิล จำนวน 356,800 thin client
Guiness World Record : ไม่ได้บันทึก

เป็นระบบที่ใช้สำหรับโรงเรียนในชนบทของบราซิล โดยเป็นการใช้ workstation จำนวน 18,750 เครื่องควบคุม desktop instance จำนวนพันกว่าตัว โดยในแต่ละ workstation จะรันบนไคลเอนท์ที่แตกต่างกันในแต่ละห้องโดยใช้จอ คีย์บอร์ดและเมาส์จำนวนสิบชุดต่อเข้ากับ thin client จำนวนหนึ่งเครื่อง โดยการวางระบบครั้งนี้ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 170,000 ตัน และลดการใช้พลังงานลงได้ถึง 80% ลดโลกร้อนได้เยอะืทีเดียว

virtualization-servers-datacenter

4. คอนเสิร์ตสดผ่านอินเตอร์เน็ตที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด
Madonna บน MSN ในปี 2000 โดยมีจำนวนผู้เข้าชม 11 ล้านคน

Guiness World Record : ได้รับการบันทึก

มองกลับไปในปี 2000 ยุคฟองสบู่แตกของยุคไอที ยุคนั้นคอนเสิร์ตที่มีผู้เข้าชมผ่านอินเตอร์เน็ตมากที่สุดคือคอนเสิร์ตของราชินิเพลงป๊อป มาดอนน่า โดยมีผู้เข้าชมพร้อมกันมากถึง 11 ล้านคน เล่นซะเน็ตอืดกันไปเลยทีเดียวเชียว ปัจจุบันการที่จะทำแบบนี้อีกคงยาก เพราะจำนวน server บนอินเตอร์เน็ตที่มากเหลือเกิน รวมถึงปัญหาเรื่องระบบการเชื่อมต่อมีมากขึ้น อีกทั้งรอบก่อน feedback ของแฟนๆ ก็ไม่ค่อยดีด้วย เนื่องจากในครั้งนั้นมีหลายๆ คนกว่าจะได้ดู ก็ปาเข้าไปครึ่งชั่วโมงก็มี

madonna

5. ซีพียูเดสก์ทอปที่เร็วที่สุด
Intel Core i7

Guinness World Record : ไม่ได้รับการบันทึก

ปัจจุบัน i7 ของอินเทล ยังคงเป็นผู้ถือสถิตินี้อยู่ โดยรันที่ 3.20 GHz สร้างสถิติเทสโดยใช้ SPECint ไว้ที่ 117 แต้ม ถือว่าเป็นซีพียูตัวแรกที่ทำคะแนนได้เกิน 100 แต้ม และถือว่าเร็วกว่าซีพียูรุ่นเดิมของอินเทลกว่า 40%

แต่สำหรับสถิติของซีพียูที่ถูกโอเวอร์คล็อคแล้ว AMD กลับได้แชมป์ไปด้วยการใช้ซีพียู AMD Phenom II X4 ที่รันด้วยความเร็ว 6.5 GHz ทำความเย็นด้วยไนโตนเจนเหลวและฮีเลียมเหลว

intelcore-i7

6. Data warehouse ที่ใหญ่ที่สุด
Sybase IQ analytics server

Guiness World Record : บันทึก ในปี 2008

แชมป์ของ data warehouse ที่ใหญ่ที่สุดไปอยู่ที่ Sybase IQ Analytics server ซึ่งรันด้วย Sun SPARC Enterprise M9000 ซึ่งเก็บข้อมูลไว้ประมาณหนึ่งเพตาไบท์ (ประมาณ 1000 เทอราไบท์) โดยข้อมูลเหล่านี้ถูกเก็บไว้ในตู้ server จำนวนสามตู้และผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาประมาณ 500 ตันต่อปี

SPARC

7. Media Switch ความจุสูงที่สุด
The Steelbox ใช้ในงานตรวจตรา รองรับ 512 กล้องพร้อมกัน
Guiness World Record : ไม่ได้บันทึก

The Steelbox Digital Matrix Storage Switch 3000 สามารถที่จะรองรับสตรีมวิดีโอ MPEG-4 ขนาด 1.5 Gbps ได้พร้อมกันมากถึง 512 ตัว ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับกล้องตรวจตรา และอยู่ใน data center ภายในรูปแบบตู้ server สามารถปรับ load balance ได้เองเพื่อให้ video นั้นลื่นไหลอยู่ตลอดเวลาและเปลี่ยนตำแหน่งการเก็บข้อมูลได้เองอีกด้วย

8. Supercomputer ที่เร็วที่สุด
IBM Roadrunner

Guiness World Record : ไม่ได้บันทึก

หลายๆ คนน่าจะทราบกันแล้วว่า supercomputer ที่เร็วที่สุดในปัจจุบันคือ IBM roadrunner ที่ใช้งานอยู่ในรัฐ New Mexico โดยมันสามารถคำนวณได้ที่ประมาณ 1.105 petaflops หรือ 444.9 megaflops ต่อวัตต์ โดยในตอนนี้มีเจ้าของสถิติใหม่มารออยู่แล้วคือ Dawn supercomputer ที่พร้อมจะออนไลน์ในปี 2012 ด้วยความเร็ว 20 petaflops

หลายคนอาจจะไม่เข้าใจคำว่า petaflops  อธิบายกันแบบง่ายๆ คือเท่ากับทุกๆ คนบนโลกคำนวณ 150,000 ครั้งในทุกๆ วินาที และในระดับ 20 petaflops นั่นหมายถึงว่ามนุษย์ทุกคนต้องคำนวณประมาณ 3 ล้านครั้งต่อวินาที

Roadrunner_1207.sized

9. โทรศัพท์มือถือที่เบาที่สุดในโลก
Modu

Guiness World Record : ไม่ไ้ด้บันทึก

ลืมไอโฟนที่มีน้ำหนัก 135 กรัมไปได้เลย เพราะแชมป์ในด้านนี้คือ Modo ที่มีน้ำหนักเพียง 40 กรัมและสัดส่วนเพียง 72.1×37.6×7.8 มิลลิเมตร โทรศัพท์เครื่องนี้มีจอขนาด 1.3 นิ้วและแฟลชเมมโมรี่ประมาณ 2GB ติดมาให้อีกด้วย

modu

10. จานดาวเทียมสื่อสารที่ใหญ่ที่สุด
TerreStar-1

Guiness World Record : กำลังประเมิน

จานดาวเทียมสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพิ่งเปิดตัวในปีนี้คือ TerreStar-1 ซึ่งมีหน้าที่สำหรับใช้งานในด้าน mobile broadband โดยมีน้ำหนัก 7 ตันและมีเสาอากาศยาว 18 เมตร ส่งสัญญาณด้วยสเปกตรัมความถี่ 2GHz

_45998747_terrestar-1satellite

Source : Techradar

One Reply to “10 สถิติของที่สุดในโลกไอที”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *