กล้อง open source จากมหาวิทยาลัย Stanford

คิดว่าหลายๆ คนคงมีความฝันในเรื่องของการที่จะทำให้กล้องของตนเองนั้นสามารถปรับแต่ง software ได้ตามต้องการดั่งใจฝัน ตอนนี้ความฝันใกล้จะเป็นจริงแล้วครับ เมื่อนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย Stanford ได้คิดค้นกล้อง DSLR รูปแบบใหม่โดยมีชื่อเรียกว่า Frankencamera ที่สามารถทำให้ผู้ใช้ที่เป็นโปรแกรมเมอร์นั้น สามารถปรับแต่ง software ของตนเองได้ ซึ่งหากท่านมีความสามารถในด้านการเขียนโปรแกรมแล้ว จะสามารถตั้งค่าได้ทุกอย่างตามที่ต้องการทั้ง shutter speed, exposure รวมถึงค่าอื่นๆ ได้จากการโปรแกรมซอฟท์แวร์ของเราใส่เข้าไป นอกจากนี้ยังมีความสามารถในด้านการทำภาพประเภท HDR ความละเอียดสูงได้ภายในกล้องอีกด้วย แถมฟังก์ชั่นวิดีโอความละเอียดสูงนั้น ยังสามารถที่จะถ่ายภาพนิ่งความละเอียดสูงไปได้พร้อมๆ กันอีกต่างหาก

นอกจากนี้ไอเดียอื่นๆ ที่ผุดขึ้นมาและกำลังจะทำคือการเชื่อมต่อภาพที่เราถ่ายออกมาเข้ากับเว็บประเภท photo-sharing site ทั้งหลายรวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับเว็บเหล่านี้เพื่อแสดงได้ว่าภาพที่เราจะถ่ายอยู่นั้น ควรจะได้คะแนนเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับภาพที่ดังๆ ในเว็บนั้น รวมถึงสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบต่างๆ เช่น skintone ว่าดีหรือไม่ดีได้อีกด้วย

แน่นอนว่ากล้องตัวนี้กำลังทำอยู่จริงๆ โดยแผงวงจรหลักนั้นเป็นวงจร “SoC” (system on a chip) ที่รันระบบปฏิบัติการลินุกซ์และมีจอ LCD เล็กๆ ไว้ช่วยในการแสดงผล ส่วนเรื่องชิปการถ่ายภาพนั้นเอามาจากโทรศัพท์มือถือ N95 (กล้อง N95 ความละเอียดประมาณ 5 ล้านพิกเซล) ส่วนเลนส์นั้นขณะนี้ที่ใช้เป็นเลนส์จากตระกูล EOS ของ Canon นั่นเองครับ

โดยทางมหาวิทยาลัยฯ มีแผนที่จะนำกล้องตัวนี้ไปผลิตออกมาจริงๆ ให้เป็น consumer product โดยคิดราคาไว้คร่าวๆ อยู่ที่ประมาณ 600 ปอนด์ (ประมาณ 3 หมื่นบาท) ซึ่งผู้พัฒนานั้นมีแผนที่จะทำโดยอยากให้ผู้ใช้นั้นสามารถโหลด application เสริมมาลงในตัวกล้องเพื่อช่วยในการถ่ายภาพเพิ่มเติมได้ด้วย

Source : TechRadar

Open_source_camera-728-75

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *