Nintendo สนใจรูปแบบการทำตลาดในสไตล์ Kindle

satoru_iwata

Satoru Iwata ประธานบริษัท Nintendo ให้สัมภาษณ์กับทาง Financial Time ว่าขณะนี้นินเทนโดสนใจแนวทางการทำตลาดของ Kindle เครื่องอ่าน e-book ของทางอเมซอน ที่เปิดให้ผู้ใช้นั้นสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อเพิ่มเติม (แต่ถูกรวมมาในราคาต้นทุน) ว่าอาจจะเป็นวิธีที่อาจจะนำมาใช้งานกับเครื่องเกมพกพาได้ ซึ่งปัจจุบันเครื่องเกมของนินเทนโดนั้นก็รองรับการดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมมาใส่ในเครื่องได้แล้ว (DSi) แต่ทางผู้เล่นนั้นต้องหาช่องทางการเชื่อมต่อเองผ่านระบบ wireless โดยที่ Kindle นั้นสามารถดาวน์โหลดข้อมูลหนังสือ ผ่านระบบ 3G ได้ทุกที่ นอกจากนี้ Iwata ยังกล่าวอีกว่า “ลูกค้าที่สามารถจ่ายเงินได้ในระดับหลายพันเยนต่อเดือนนั้น อาจจะสามารถเป็นลูกค้าที่ใช้ iPhone ได้ แต่ไม่ใช่ลูกค้าของเรา เพราะเราทำสินค้าเพื่อความบันเทิง”

สถานการณ์ของนินเทนโดในปัจจุบันนั้นถือว่าอาจจะค่อนข้างแผ่วลง โดยเฉพาะยอดขายในช่วงปีนี้ที่ไม่ได้ทิ้งห่างเหมือนปีก่อนๆ นินเทนโดเพิ่งที่จะสรุปยอดขายในปีนี้ว่าได้กำไรลดลงกว่าเดิมเป็นครั้งแรกในรอบหกปี ด้วยหลายๆ ปัจจัยทั้งด้านภาวะเศรษฐกิจ การแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น (ทั้งจาก PSP Go และ iPhone) จนช่วงนี้เราจึงได้เห็นข่าวลือมากมายที่จะเกิดการอัพเกรดครั้งใหญ่ในสินค้าของนินเทนโด เนื่องจากนินเทนโดนั้นต้องการที่จะหนีคู่แข่งขึ้นไปอีกขั้นนั่นเอง ในรุ่นหน้านั้นคาดว่าฟีเจอร์นี้น่าจะไปมีโอกาสถูกใส่ไว้ในเครื่อง ค่อนข้างสูงมาก

ก่อนหน้านี้นินเทนโดเพิ่งประกาศเปิดตัว Nintendo DSi LL ที่มีขนาดจอ 4.2 นิ้วและราคาสูงขึ้นเล็กน้อยไปหมาดๆ โดยจะวางขายวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ในญี่ปุ่น และปีหน้าในต่างประเทศ

Source: Gamasutra

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *