ตรวจสอบพอร์ทที่เปิดอยู่ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์

canyouseeme

พอร์ท (Port) หากจะว่าไปในเรื่องศัพท์ทางคอมพิวเตอร์แล้ว พอร์ทจะมีหน้าที่ที่แตกต่างจากหมายเลขไอพีแอดเดรส (IP Address) ซึ่งหมายเลขไอพีแอดเดรสนั้นจะมีหน้าที่ในการระบุปลายทางของเครื่องที่ต้องการ ส่วนพอร์ทนั้นจะมีหน้าที่ในการระบุบริการที่ต้องการใช้งาน เช่นการใช้งานโปรโตคอล HTTP ก็จะใช้พอร์ท 80

ซึ่งบางครั้งหากเราใช้งานเราท์เตอร์แล้วเราทำการ forward port เพื่อให้ผู้ใช้ภายนอกสามารถเข้ามาใช้งาน service ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ที่เจอกันบ่อยๆ ก็บริการพวก p2p เช่น bittorrent ที่ใช้พอร์ทไม่ค่อยจะซ้ำกันในแต่ละเครื่อง บางครั้งเราก็ครีเอทเกมเพื่อให้เพื่อนๆ เข้ามาเล่นกับเรา ฉะนั้นหากเราทำการฟอร์เวิร์ดพอร์ทแล้ว จะรู้ได้ยังไงละ ว่าไอ้ที่เราทำไปน่ะมันใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องให้อีกเครื่องลองต่อเข้ามา

Canyouseeme.org เป็นบริการผ่านเบราเซอร์สำหรับเช็คว่าเราได้เปิดพอร์ทไว้สมบูรณ์หรือยัง โดยเราสามารถระบุพอร์ทที่เราต้องการเช็คได้เลย เมื่อเช็คแล้วก็จะมีผลลัพธ์แสดงด้านล่างครับ ว่าคอมพิวเตอร์ภายนอกสามารถคุยกับเครื่องเราผ่านพอร์ทนั้นๆ ได้หรือเปล่า ซึ่งเว็บนี้ถือว่าเป็นเว็บที่มีประโยชน์อีกหนึ่งเว็บครับที่ควรเก็บไว้ สำหรับคนที่ชอบครีเอทเกมและจำเป็นต้องเซ็ท forwardport

– Canyouseeme.org (บริการเช็คพอร์ทที่เปิดอยู่)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *