วิธีการทำความสะอาด gadget สุดรัก (LCD TV, กล้อง, เครื่องเล่น mp3, อื่นๆ)

iriver-x20-mp3

เป็นบทความจากเว็บไซต์ gizmodo.com ซึ่งผมเห็นว่าน่าสนใจดี เลยอยากจะเอามาสรุปให้อ่านกันคร่าวๆ ว่าวิธีการทำความสะอาดของไฮเทคแต่ละชนิดนั้น สิ่งที่ถูกต้องควรจะทำอย่างไรกันบ้าง

ln-s8281d-82--lcd-tv

HDTV ชนิดต่างๆ รวมถึงจอภาพคอมพิวเตอร์ ในการเช็ดจอ LCD หรือการเช็ดจอคอมพิวเตอร์ ไม่ควรใช้น้ำยาเช็ดกระจกในการเช็ดโดยเด็ดขาด เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ไม่เหมาะที่จะใช้ในการทำความสะอาดผิวของจอเหล่านี้ ถึงแม้ว่าผิวจะใสเหมือนกระจกก็ตาม เนื่องจากน้ำยาเหล่านี้อาจมีส่วนผสมของแอมโมเนียที่อาจจะกัดกร่อนหน้าจอพลาสติกของคุณไปทีละนิดทีละน้อย จนทำให้หน้าจอนั้นหมองลงและไม่ใสเหมือนเดิม สิ่งที่ดีที่สุดคือการหาผ้าที่มีความนุ่มมากๆ ซึ่งผ้าที่แนะนำก็คือผ้าไมโครไฟเบอร์ ที่ปัจจุบันมีขายเกลื่อนกลาดตามท้องตลาด เลือกเอาแบบที่นุ่มๆ เสียหน่อย ยี่ห้อที่ผมแนะนำคือ 3M ผืนนึงหลักร้อย แต่ใช้งานได้คุ้มค่าครับ หาผ้านุ่มๆ สักผืนชุบน้ำบิดให้หมาดแล้วเช็ดเบาๆ บนหน้าจอของคุณเป็นโซนๆ โดยถูอย่างเป็นแนว หากจอใหญ่ให้แบ่งออกเป็นโซนๆ แทน หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดออกครับ

สำหรับคนที่ใช้ชุดล้างสำเร็จรูป ซึ่งส่วนมากน้ำยาจะเป็นสเปรย์ สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการฉีดสเปรย์เข้าไปที่จอโดยตรง เพราะน้ำที่เกาะบนหน้าจอนั้นหากมีปริมาณมากๆ มันก็จะไหลไปลงสู่ด้านล่างของจอ สุดท้ายถึงขอบจอ และมันก็อาจจะไหลลงไปในช่องระหว่างจอ อาจจะจะทำให้ท่านงานเข้าได้ดั่งเช่นรูปด้านล่าง

windex-vs-hdtv1
งานเข้า เมื่อน้ำไหลลงไปด้านล่างขอบจอ

รีโมททีวีและจอยเกม วิธีการทำความสะอาดก็จะเหมือนด้านบนคือการใช้ผ้านุ่มๆ และผ้าไมโครไฟเบอร์ แต่ของเหลวที่นำมาใช้จะแตกต่างกันออกไปนิดนึง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องจับในการใช้งานและใช้งานร่วมกัน ดังนั้นอาจจะมีเชื้อโรคติดอยู่ด้วย ดังนั้นเราจะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช่น isopropyl alcohol (IPA) 40 ส่วนผสมกับน้ำ 60 ส่วน ในการเช็ดและทำความสะอาด และอาจจะใช้พวกไม้จิ้มฟันเล็กๆ มาช่วยในการทำความสะอาดฝุ่นหรือขี้มือของเราที่ติดอยู่ตามซอก เช็ดออกเสียให้หมดจรด

sony-dsc-w200-digital-camera

กล้องดิจิตอล เป็นสิ่งที่เวลาเราใช้งานจะมีทั้งฝุ่น ขี้มือ บางทีออกทริปกลางแจ้งก็จะมีคราบเหงื่อแถมมาด้วย มีวิธีการทำความสะอาดตัวบอดี้เหมือนจอ LCD คือใช้ผ้านุ่มๆชุบน้ำเช็ดครับ แต่สิ่งที่ควรระวังหน่อยก็คือกล้องบางตัวจะมีช่องว่างที่น้ำอาจจะเข้าไปได้ง่ายๆ (โดยเฉพาะกล้อง compact บางรุ่น) ฉะนั้นต้องระวังกันหน่อยครับ

ในส่วนของเลนส์ มีวิธีการทำความสะอาดหลายวิธี หากมีฝุ่นติดก็แค่เอาลูกลมเป่าไล่ก็พอ แต่หากวิธีที่ถูกที่สุดคือการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ในการเช็ดเป็นวงกลมอย่างเบาๆ โดยเฉพาะหากมีคราบฝุ่นติดยิ่งต้องระวัง มิฉะนั้นฝุ่นนี่แหละที่อาจจะกลายร่างเป็นกระดาษทราบถูหน้าเลนส์ของคุณได้แบบง่ายๆ อีกวิธีที่ลงทุนนิดนึงคือใช้ lens pen แต่ผมว่าไม่ค่อยเหมาะนักถ้าจะใช้มันบ่อยๆ ถ้าเป็นครั้งคราวไปก็ถือว่าโอเคครับ แต่สิ่งที่ผมแนะนำจริงๆ คือการใช้ฟิลเตอร์ป้องกันหน้าเลนส์ครับ เพราะมีประโยชน์มากในหลายด้าน ทั้งกันฝุ่น รอยขีดข่วน รวมถึงสามารถทำความสะอาดได้ง่ายเพราะผิวมันเป็นแนวราบครับ

อีกส่วนคือเซ็นเซอร์ของกล้อง DSLR ที่เวลาใช้งานไปนานๆ ไม่ว่าจะระมัดระวังเพียงใด สุดท้ายเชื่อได้ว่าต้องมีฝุ่นเข้าไปได้สักครา ขนาดผมเองที่เปลี่ยนเลนส์เร็วพอตัว สุดท้ายก็ไม่รอด ฝุ่นพวกนี้เวลาใช้งานทั่วไปอาจจะไม่มีผลอะไร แต่เวลาถ่ายไปโดยใช้รูรับแสงแคบๆ ฝุ่นพวกนี้จะโผล่มาให้เห็นแน่นอน เม็ดเล็กหน่อยก็เห็นจางๆ ถ้าหนาก็เห็นกันชัดๆ วิธีการทำความสะอาดที่แนะนำที่สุดคือใช้ลูกลมดีๆ สักลูกเป่าครับ หาลูกดีๆ หน่อยราคาไม่กี่ร้อย แต่คุ้มค่าเพราะมันใหญ่ มีพลังเป่าเหลือเฟือ และมันจะไม่ดูดฝุ่นที่เราเป่าไปแล้วกลับไปในลูกอีกด้วย

walmart_linux_laptop_425px

คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ในส่วนการทำความสะอาดจอก็เหมือนกับจอ lcd ด้านบนครับ ส่วนที่น่าจะคำนึงอีกส่วนคือคีย์บอร์ด ที่เราควรจะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อมาช่วยในการทำความสะอาดด้วย เพราะของพวกนี้สกปรกมากๆ เวลาใช้ไปนานๆ (เราเองอาจจะไม่ได้สังเกต) การทำความสะอาดคือใช้ผ้านุ่มๆ ปาดไปบนคีย์บอร์ด และใช้ส่วนสันที่พับแคบๆ ปาดในส่วนที่เป็นร่องระหว่างปุ่มเพื่อเช็ดคราบออกด้วย ซึ่งถ้าหากมีฝุ่นติดด้านล่างคีย์บอร์ดขั้นต้นให้ลองใช้สเปรย์ลมกระป๋องเป่าออกเสียก่อน

อีกส่วนที่ยุ่งยากคือฝุ่นภายในตัวเครื่องที่จะไปติดภายในพัดลมและฮีตซิงก์ ฝุ่นพวกนี้มีผลต่อการทำงานของเรา นอกจากที่จะทำให้เครื่องร้อนแล้ว ยังทำให้ใช้พลังงานสิ้นเปลืองกว่าเดิมอีกด้วย วิธีการทำความสะอาดอาจจะยุ่งยากและไม่เหมาะกับหลายๆ คน ซึ่งการแกะออกมาต้องใช้คู่มือเฉพาะของรุ่นนั้นๆ ซึ่งหากทำได้ก็นับว่าเป็นการล้างปอดให้กับเครื่องโน๊คบุ๊คของเราเลยละ

dirty-computer

เคสคอมพิวเตอร์ การทำความสะอาดพยายามอย่าใช้น้ำเช็ดส่วนที่เป็นแผงวงจรโดยเด็ดขาด สิ่งที่สามารถเช็ดได้คือตัวเคส สายเคเบิล ส่วนแผงวงจรให้ใช้ลมเป่าเอา ใช้ได้ทั้งสเปรย์กระป๋อง แต่วิธีที่ผมใช้คือใช้เครื่องเป่าลมครับ เป่าซะเคสแทบปลิวเลยทีเดียว

blackberry-bold11

โทรศัพท์มือถือ สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดคือส่วนของช่องหูฟังหรือไมโครโฟน ส่วนนี้ให้หาสก๊อตเทปใสมาแปะแล้วดึงออกเพื่อให้ฝุ่นหลุดออกไป ส่วนตัวโทรศัพท์เองให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือผสมยาฆ่าเชื้อครับ ส่วนที่เป็นร่องซอกหลืบก็ใช้ไม้จิ้มฟันแคะออกมาได้เลยครับ

2 Replies to “วิธีการทำความสะอาด gadget สุดรัก (LCD TV, กล้อง, เครื่องเล่น mp3, อื่นๆ)”

  1. ใช้แต่ผ้าชุบน้ำเช็ดอย่างเดียวเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

  2. ผมใช้น้ำยาสำหรับเช็ดทำความสะอาดหน้าจอ lcd โดยเฉพาะเลยอะคับ ของอเมกา ซื้อจาก web นี้อะคับ http://www.iklenzthailand.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *