Photography Notes: #2 การย่อรูปใน Photoshop

Photography-Notes-Banner-2

หลากหลายคนคงจะมึนงง กับสารพัดวิธีการย่อรูปใน Photoshop เนื่องจากมีหลายหลายวิธีเหลือเกินในการย่อภาพ ในตอนนี้ผมจะนำวิธีการย่อรูปในแบบลักษณะหนึ่งมาเปรียบเทียบให้ดูกันครับ นั่นก็คือการย่อรูปโดยใช้คำสั่ง Image Size (CTRL + I) ใน Photoshop นั่นเอง แต่ว่า! มีสิ่งที่ควรคำนึงเพิ่มเติมด้วย ลองดูหน้าต่างด้านล่างครับ

resize_000

ลองดูในหัวข้อการ resampling ด้านล่าง จะมีออพชั่นให้เลือกทั้งหมดสี่ตัว ซึ่งค่าเดิมๆ มันจะตั้งไว้ที่ Bicubic ด้านท้ายมีวงเล็บบอกไว้ว่า best for smooth gradients หมายความว่ามันเหมาะสำหรับการใช้งานกับภาพประเภทที่มีการไล่สีจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่ง แต่ผมเอามาย่อรูปถ่าย ซึ่งวิธีการที่ผมแนะนำคือเลือกการย่อแบบ Bicubic Sharper วิธีการนี้จะเป็นการย่อหนึ่งครั้ง แล้วตัวโปรแกรมก็จะ sharpen ให้โดยอัตโนมัติอีกหนึ่งครั้งครับ สำหรับผมถือว่าเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุด

แต่มันก็มีข้อแม้อยู่เหมือนกันนะครับ การย่อแบบ Bicubic Sharper นี่จะไม่ได้ Sharpen คืนให้ตามอัตราส่วนที่เราย่อรูปไป อย่างเช่นหากเราย่อจาก 3000*2000 pixel เหลือแค่ 1500*1000 pixel ภายในแค่ครั้งเดียว มันจะไม่ได้ sharpen ให้มากขึ้นตามที่เราย่อไป ซึ่งก็หมายความว่าการ sharpen ของตัวโปรแกรมนี่จะเป็นค่าคงที่ค่าหนึ่ง ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเท่าไหร่ ลองดูการเปรียบเทียบได้จากด้านล่างเลยครับ

bicubic_3times

ภาพนี้ย่อด้วยวิธีการแบบ bicubic sharper จำนวน 3 ครั้ง (ผมย่อประมาณครั้งละ 1000 pixel)

bicubic_7times

ส่วนภาพนี้ย่อด้วยคำสั่ง bicubic sharper เป็นจำนวน 7 ครั้ง (ครั้งละประมาณ 500 pixel)

หากสังเกตดีๆ จะมองเห็นความแตกต่างของสองภาพนี้ในด้านความคมชัดครับ ภาพด้านล่างจะคมกว่านิดหน่อย ซึ่งการย่อแบบนี้ผมแนะนำให้ย่อประมาณ 4-5 ครั้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับภาพที่เราเอามาย่อด้วย หากย่อมากจนเกิด halo effect เกินงามก็ถือว่าต้องปรับเปลี่ยนกันครับ

จริงๆ วิธีนี้เป็นหนึ่งวิธีสำหรับคนที่ขี้เกียจมาย่อแล้ว USM (Unsharp Mask) อีกรอบนึง ก็ใช้วิธีการย่อแบบนี้ได้เลย ก็จะได้ความคมในระดับนึงครับ วิธีการย่อแบบไหนที่เหมาะสม ก็ขึ้นอยู่กับคุณๆ แล้วละครับ แต่สำหรับผมแล้วผมจะย่อแบบนี้เป็นหลัก ผมเห็นหลายคนใช้วิธีการย่อแบบ Bicubic ธรรมดา แล้ว USM ทีหลังก็มีครับ ลองหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณดูครับ

One Reply to “Photography Notes: #2 การย่อรูปใน Photoshop”

  1. มีอีกเทคนิคมาแนะนำครับ ที่ใช้อยู่บ่อย ๆ

    ใช้วิธี clone layer ขึ้นมา จากนั้นให้ Layer ที่เรา clone ออกมาเป็น smart filter (อยู่ในเมนู filter) แล้วค่อยใช้ smart sharpen เอาครับ จากนั้นค่อยย่อรูป

    ผลคือ ภาพจะไม่แตกมาก เวลาเรา USM หลาย ๆ ครั้ง และเราสามารถปรับลดหรือเพิ่มความคมทีหลังได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *