Blu-ray 3D มาตรฐานใหม่แห่งวงการภาพยนตร์

3D-Bluray

หลังจากที่มีข่าวที่ไม่แน่นอนอยู่พักหนึ่ง ขณะนี้สเปคของ Blu-ray 3D ได้ถูกร่างเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว โดยสเปคของ Blu-ray 3D ตัวนี้จะมีข้อแตกต่างจากเดิมคือการฉายที่เป็นลักษณะ 3D (อันนี้แน่นอน) สิ่งที่หลายคนสนใจอีกอย่างคือ codec ที่จะใช้ในการเข้ารหัสตัวไฟล์ สำหรับในเวอร์ชั่นนี้จะยังคงใช้ H.264 Advanced Video Coding (AVC) เช่นเดิม แต่จะมีสิ่งที่เรียกว่า Multiview Video Coding (MVC) เข้ามาใช้งานด้วยเพราะว่าการทำงานของระบบสามมิติ จะต้องมีการเรนเดอร์ทั้งภาพสำหรับตาซ้ายและตาขวา ซึ่งการนำระบบ MVC มาเสริมนี้จะช่วยในเรื่องของการบีบอัดและเข้ารหัส เพราะมาตรฐานตัวใหม่นี้ถึงแม้ว่าจะต้องมีต้นฉบับถึงสองชุด แต่ก็ใช้เนื้อที่เพิ่มจากเดิมเพียงแค่ 50% เท่านั้น (ตามปกติมันควรจะเป็น 100% เสียด้วยซ้ำไป)

ส่วนในด้านมุมมองของเครื่องเล่นนั้น เครื่องเล่นรุ่นเก่าๆ จะสามารถเล่นแผ่นเหล่านี้ได้ในระบบ Full HD (1080p) แต่ว่าจะไม่สามารถทำให้ภาพกลายเป็นสามมิติได้ กล่าวคือจะเล่นได้เพียงแค่โหมดสองมิติเท่านั้น สำหรับเพลเยอร์ที่รองรับแน่นอนในตอนนี้ก็คือ PlayStation 3 นั่นเอง (เป็นเครื่องเล่นบลูเรย์ที่ผมว่ามีอนาคตมากที่สุดละ) โดยจะรองรับผ่านการอัพเดทเฟิร์มแวร์ครับ โดยภาพยนตร์ที่รองรับ Blu-ray 3D นี้จะสามารถเลือกการเล่นได้ทั้งโหมด 3D ที่ต้องใช้แว่นสามมิติในการชม หรือจะกลับเป็นโหมด 2D แบบปกติก็ได้เช่นกัน ทั้งสองโหมดนี้เล่นที่ความละเอียดระดับ Full HD ทั้งหมดครับ

เทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้เรามีอรรถรสในการชมภาพยนตร์มากขึ้นกว่าเก่าเยอะเลยครับ สำหรับผมถือว่าน่าสนใจมากเพราะภาพยนตร์หลายๆ เรื่องก็กลายเป็น 3D แล้วครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *