รูปภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก

dresden_26_gigapixel

รูปภาพที่ออกมาจากกล้องรุ่นใหม่ๆ จะว่าใหญ่ก็ใหญ่แล้ว แต่จะเป็นอย่างไรกันละหากภาพที่เราอยากจะดูมีขนาดถึงระดับ gigapixel ซึ่ง gigapixel นี่ถือว่าเป็นรูปแบบของการโปรเซสภาพในรูปแบบหนึ่ง ที่นำรูปภาพเล็กๆ จำนวนมากเข้ามารวมกัน และนี่คือสถิติใหม่ของภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ โดยมีขนาดสูงถึง 26 gigapixel ถูกถ่ายในเมือง Dresden ประเทศเยอรมันนี ซึ่งสถิติใหม่นี้ถือว่าทำได้สูงกว่าของเก่าที่ถ่ายในอุทยานแห่งชาติ Yoshimite ประเทศสหรัฐอเมริกา แบบชนิดขาดลอย

สำหรับเทคนิคการถ่ายภาพนี้ ผู้ถ่ายคือบริษัท A.F.B. media ของประเทศเยอรมันนีได้ใช้กล้อง Canon EOS 5D Mark II พร้อมเลนส์เทเลโฟโต้ขนาด 400 มิลลิเมตรถ่ายภาพจากบนดาดฟ้าโดยใช้อุปกรณ์พิเศษคล้ายหุ่นยนต์ในการขยับกล้อง ซึ่งจำนวนภาพทั้งหมดคือ 1653 ภาพ (แต่ละภาพขนาด 21.4 ล้านพิกเซล) ใช้เวลาในการถ่ายภาพเกือบสี่ชั่วโมง หลังจากนั้นก็นำภาพทั้งหมดมาทำการรวมภายในคอมพิวเตอร์สเปคแรม 48 กิ๊กกะไบต์และซีพียู 16 หัว ซึ่งคอมพิวเตอร์นั้นจะต้องประมวลภาพ raw ที่ถ่ายมาทั้งหมดขนาดก็รวมๆ ประมาณ 102 กิ๊กกะไบต์ โดยใช้เวลาในการโปรเซสรวมแล้วทั้งสิ้น 94 ชั่วโมงจึงจะเสร็จการโปรเซส

ภาพที่เสร็จสมบูรณ์นั้นมีขนาดอยู่ที่ 297,500 * 87,500 พิกเซล แน่นอนว่าสามารถซูมได้ถึงระดับแทบจะรูขุมขนของภาพ ใครสนใจเข้าไปชมได้จากลิงก์ด้านล่างครับ

– 26 gigapixels image taken in Dresden, Germany (new world record)

One Reply to “รูปภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *