ว่าด้วยเรื่องการค้นหาไฟล์ในเครื่อง

หายไปสองวัน เนื่องจากหาเวลามาอัพบล็อกไม่ได้เลย :p ไม่รู้มีคนอ่านอยู่บ้างรึเปล่า
การค้นหาไฟล์ เป็นลูกเล่นที่คนส่วนมากน่าจะได้ใชงานกันบ่อย ยิ่งหากไฟล์เครื่องของคุณเองนั้นไม่ค่อยจะเป็นระเบียบแล้วก็ยิ่งจะได้ใช้บ่อยมาก หลังๆ Windows Vista ได้เพิ่มรูปแบบการ search ที่มีการนำระบบ index หรือการเก็บดัชนีเข้ามาใช้ แต่ปรากฎว่าบน Vista ประสิทธิภาพไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ แถมไปลดทอนประสิทธิภาพโดยรวมของระบบลงเสียอีกเนื่องจากกระบวนการ index ที่ซ้ำซ้อนไปมาระหว่าง user แต่ละคน มาถึงบน Windows 7 ไมโครซอฟต์ได้พัฒนาระบบนี้ให้ดีกว่าเก่าด้วยการปรับแต่งให้การ index เป็น service รวมของ Windows ไปเสียเลยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ยังไงการ index เราก็จำเป็นต้องทำเองอยู่ดีโดยการคลิกขวาที่ไดรฟ์ แล้วเลือก option ด้านล่างเพื่อให้ทำการ index ทั่วทั้งไดรฟ์

ข้อดีของการ index คือข้อมูลไฟล์ทั้งหมดจะถูกเก็บลง database เพื่อที่เวลาค้นหาไฟล์ต่างๆ วินโดวส์เองไม่จำเป็นที่จะต้องคอยเข้าไปค้นหาตามโฟลเดอร์ต่างๆ เอง เป็นการช่วยลดภาระของดิสก์และที่สำคัญยังมีความรวดเร็วกว่าด้วย

สำหรับชาว Windows XP, Vista ก็ไม่ต้องเสียใจไปที่ระบบ Search ไม่ดีเท่ารุ่นพี่อย่าง Windows 7 เพราะไมโครซอฟท์ก็ได้เปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Windows Search 4.0 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับ Windows 7 ให้ดาวน์โหลดกันเป็นเวลานานแล้ว ใครสนใจก็ไปโหลดมาลงกันได้เลยครับ ค้นหาไฟล์ได้รวดเร็วแน่นอน แต่ต้องให้ตัวโปรแกรมมันทำ index ให้หมดเสียก่อนซึ่งจะช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนไฟล์และความเร็วเครื่องของท่านเองแล้วละ

3 Replies to “ว่าด้วยเรื่องการค้นหาไฟล์ในเครื่อง”

  1. ทั่วโลกบ่นกันยิบๆว่า เป็นระบบค้นหาที่ห่วยที่สุด สู้ search companion ของ xp ไม่ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *