ปรับแต่ง Windows 7:#3 คอมพิวเตอร์หลับไม่ลงด้วย Insomnia

ฟังก์ชั่น standby, turnoff monitor, hibernate เป็นฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์ที่จะช่วยให้เราประหยัดพลังงานของคอมพิวเตอร์ได้มากขึ้นโดยที่จะทำการปิดเครื่อง ปิดจอ หรือทำให้เครื่องอยู่ในสภาวะที่ใช้พลังงานน้อยที่สุดเวลาเราไม่ได้ใช้งาน ซึ่งลูกเล่นเหล่านี้ทำให้เราลดค่าไฟลงไปได้อีกเยอะ

ฟังก์ชั่นเหล่านี้จะทำงานก็ต่อเมื่อ ไม่มีการขยับเมาส์หรือคีย์บอร์ดในระยะเวลาหนึ่งๆ (ตามแต่ที่เราจะตั้งไว้) เครื่องก็จะเข้าสู่โหมดเหล่านี้ตามแต่เราจะตั้งค่า บางทีมันก็น่าหงุดหงิดใจไม่น้อยเพราะบางกิจกรรมเราก็ยังคงใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ขยับเมาส์ก็ตามที เช่น การดูหนังฟังเพลง หรือการไรท์แผ่นต่างๆ ที่ต้องใช้ระยะเวลานาน หากโปรแกรมไม่มีการเขียนลูกเล่นปิดฟังก์ชั่นเหล่านี้มาให้ ทำให้เราต้องเข้าไปฟังก์ชั่นเหล่านี้เอาเอง ค่อนข้างหงุดหงิดใจมิใช่น้อย

Insomnia เป็นโปรแกรมฟรีๆ จากเหล่าผู้พัฒนาของไมโครซอฟต์ เอาไว้หยุดการทำงานทั้งหมดของฟังก์ชั่นประหยัดพลังงานที่ว่าไว้ข้างต้น การใช้งานก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนัก แค่เปิดโปรแกรมเมื่ออยากจะใช้งาน และปิดโปรแกรมเมื่อไม่อยากจะใช้แค่นั้นเอง เท่านี้การดูหนังก็สบายใจขึ้นไม่ต้องคอยขยับเมาส์อีกแล้ว ลองโหลดไปใช้งานกันดูได้ครับ

– Insomnia (โปรแกรมปิดการทำงานของ Standby, Turn off monitor, Hibernate)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *