Apple iPad ข้อมูลเบื้องต้น ที่คุณควรรู้

อย่างที่หลายคนทราบไปแล้ว เมื่อคืนวานซืนที่ผ่านมา Apple ได้จัดอีเวนต์พิเศษขึ้นเพื่อเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ล่าสุด Apple iPad ตามข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ลือกันมานานหลายเดือนว่า iPad จะมีการเปิดตัวในช่วงต้นปีนี้

สำหรับลักษณะแว๊บแรกที่สังเกตเห็นก็คงนึกไม่ต่างกับหลายๆ คนว่าเจ้านี่คือ iPod Touch ขนาดยักษ์ก็ไม่เชิง และผมได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับเจ้า iPad มาให้อ่านกันแล้วที่นี่ครับ

  1. ถูกขับเคลื่อนโดยพลังของ Apple A4 ซึ่งเป็นชิปแบบ SoC (System on Chip) ความเร็ว 1 GHz คือตัวเดียวครบเครื่อง มาพร้อมกับไวไฟ และรองรับ 3G อีกต่างหาก
  2. ใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกันกับ iPhone – แน่นอนว่าข้อดีของการใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกับไอโฟน หมายความว่าโปรแกรมต่างๆ ของไอโฟนหรือไอพอดทัช จะสามารถนำมาใช้งานกับ iPad ได้ด้วย
  3. ไม่รองรับ multitasking นี่คือหนึ่งในข้อสังเกตเกี่ยวกับ iPad ซึ่งก็เป็นผลมาจากการใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกับ iPhone นั่นเอง (เพราะอุปกรณ์ที่กล่าวมา ก็ไม่ได้รองรับ multitasking) แต่ข้อดีของมันก็มีนะครับ คือสามารถที่จะทำงานได้อย่างรวดเร็ว
  4. ใช้จอแบบ IPS (In-Plane Switching) สำหรับโลกแห่ง LCD แล้ว จอแบบ IPS เป็นจอที่มีข้อได้เปรียบกว่าจอชนิดอื่นๆ มากเนื่องด้วยเหตผลเรื่องความคมชัดของภาพ การแสดงสีที่ทำได้มากกว่าสีอื่นๆ และที่สำคัญที่สุดคือองศาการมอง ที่ทำได้ดีในทุกๆ มุมมองทั้งแนวตั้งและแนวนอน (จอ LCD ปัจจุบันส่วนมากมักจะมองได้ดีเพียงแค่แนวเดียว เมื่อมองจากด้านบน หรือพลิกจอแล้ว องศาการมองจะทำได้ไม่ค่อยดีนัก)
  5. สามารถทำงานได้นานถึง 10 ชั่วโมง ตามที่ Apple ได้เคลมไว้ในการพรีเซนต์ กล่าวว่า iPad สามารถทำงานได้นานถึงสิบชั่วโมงในการใข้งานตามปกติ สำหรับการใช้งานหากเทียบกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือเน็ตบุ๊คแล้ว ถือว่าเยอะมากทีเดียว
  6. ไม่รองรับ Flash นี่คือสิ่งที่ยังเป็นข้อด้อยของอุปกรณ์ตัวนี้่ ณ ขณะนี้ แต่คาดว่าในอนาคตคงจะใช้งาน Flash ได้ครับ เพราะจอใหญ่ตีตลาดพกพาขนาดนี้ หากเล่นแฟลชไม่ได้ถือว่างานหนักหน่อย
  7. มาพร้อมกับ iBook Store ที่ทาง Apple หวังว่าจะตีตลาดนี้อย่างจริงจังเพื่อแข่งกับ Kindle จากทางอะเมซอน โดยการดาวน์โหลดก็จะสามารถดาวน์โหลดผ่านระบบไวไฟ หรือ 3G ได้เลยทันที
  8. สำหรับขนาดของเมมโมรีและราคาที่จะออกวางจำหน่าย รุ่นต่ำสุดจะเป็นขนาด 16GB ที่ไม่มีระบบ 3G จะมีราคาขายอยู่ที่ $499 (ประมาณ 17,000 บาท) นอกจากนี้จะมีโมเดลที่สูงกว่านี้คือ 32GB , 64GB ราคาจะไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ ตัวที่แพงที่สุดจะมีราคา $829 (ประมาณ 30,000 บาท)
  9. วางจำหน่ายแล้วในสหรัฐอเมริกา ส่วนบ้านเราต้องรออีกประมาณหกเดือนครับ

สำหรับรายละเอียดที่น่าสนใจ ก็มีเพียงเท่านี้ครับ ที่เหลือคือรอรีวิวจากทางเว็บต่างประเทศครับ ซึ่งดูจากการทดสอบต่างๆ ที่ออกมาก็ถือว่าน่าประทับใจทีเดียวครับ

3 Replies to “Apple iPad ข้อมูลเบื้องต้น ที่คุณควรรู้”

  1. 6. ไม่รองรับ Flash นี่คือสิ่งที่ยังเป็นข้อด้อยของอุปกรณ์ตัวนี้่ ณ ขณะนี้ แต่คาดว่าในอนาคตคงจะใช้งาน Flash ได้ครับ เพราะจอใหญ่ตีตลาดพกพาขนาดนี้ หากเล่นแฟลชไม่ได้ถือว่างานหนักหน่อย

    **คงไม่มีวันนั้นหรอกครับ เพราะถ้าใช้แฟลชได้ apple store ของแอปเปิ้ลก็ขายไม่ได้กันพอดี *v*

  2. เย้ๆๆๆๆๆๆ

    เราได้ipad2
    แล้ว

    เล่นง่ายมาก
    สุดยอด!!!!!]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *