ผลทดสอบ “PlayStation Move” Controller ตัวใหม่จาก Sony

งาน GDC 2010 (Game Developer Conference 2010) ได้เปิดฉากแล้วในวันนี้ มาวันแรกทาง Sony ก็เปิดตัวอุปกรณ์ที่หวังจะเข้ามาตีตลาดด้าน motion sensing controller ที่นำมาโชว์บ้างเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ได้ชื่ออย่างเป็นทางการแล้วคือ PlayStation Move โดยเว็บไซต์ gadget ชื่อดังอย่าง Engadget ก็ได้ทดสอบตัวอย่างของเจ้า controller ตัวนี้แล้วและได้สรุปมาอย่างคร่าวๆ ดังนี้

  • ตัว controller มีน้ำหนักเบา จับแล้วสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของ Dual Shock 3 มากกว่า Wiimote
  • ตัว controller หลักมีระบบสั่นเล็กน้อย (แต่ก็ไม่ถึงขั้น Dual Shock 3 หรือ Wiimote) สำหรับตัว controller รองนั้นยังไม่แน่ใจนักว่าจะมีหรือไม่
  • สำหรับตัว software ที่นำมาให้ลองอย่าง The Shooter ที่เป็นเกมยิง ดูแล้วยังมีอาการหน่วงให้เห็นอยู่บ้าง ซึ่งเมื่อเทียบกับ Wiimote ความรู้สึกยังห่างกันพอสมควร
  • แต่อีกเกมคือเกมแนว gladiator ให้ความรู้สึกที่ดีพอสมควร แต่ประสบการณ์ในการเล่นเมื่อเทียบกับเกมที่ให้มากับ Wii Sport Resort ยังให้ความรู้สึกที่ไม่ค่อยดีนักในเรื่องระบบการเล่น
  • สำหรับความเบาของตัว controller อาจจะเป็นข้อดีข้อหนึ่งที่อาจจะทำให้อาการเมื่อยล้าเมื่อเทียบกับ Wiimote อาจจะลดน้อยลงกว่าเดิม แต่ว่าจากความรู้สึกของทีมงานที่ได้ทดสอบ คิดว่ามันดูก๊องแก๊งไปหน่อย
  • ตัวระบบยังมีปัญหาในเรื่องของการตรวจสอบตำแหน่ง โดยเฉพาะเมื่อสลับไปเล่นโหมดมือซ้าย ตัว controller ดูเหมือนจะแยกแยะระยะระหว่างมือซ้ายและมือขวาได้ไม่ค่อยดีนัก
  • การเล่นต้องยืนให้ตรงกับทีวี (อันนี้แน่นอน)
  • การหน่วงของตัว controller ดูจะดีขึ้นมาหน่อยนึงเมื่อได้ทดสอบในเกมอย่าง Socom 4 แต่ความรู้สึกของผู้เล่นดูเหมือนกับว่าเกมนี้จะเป็นเกมยิงแบบฉากต่อฉาก มากกว่าที่จะเป็นแนวเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ส่วนนึงอาจเกิดจากข้อจำกัดของระบบการตรวจจับของกล้องหน้าทีวีนั่นเอง

ดูๆ แล้วหลายๆ อย่างของ PlayStation Move ยังดูไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่นัก แต่แน่นอนว่าเจ้าตลาดอย่าง Nintendo Wii ก็มีคู่แข่งที่เปิดตัวอุปกรณ์เป็นรูปเป็นร่างมาแล้วอีกหนึ่งเจ้า (Project Natal ของ Xbox 360 ข้อมูลส่วนมากยังคงไม่ค่อยเปิดเผยเท่าไหร่นัก) งานนี้ต้องดูกันยาวๆ ว่าค่ายไหนจะทำได้ดีแค่ไหนครับ Nintendo ก็ต้องหากลยุทธ์มาแก้เกมกันต่อไป

แถมท้ายด้วยวิดีโอการทดสอบจาก Engadget ครับ

Source: Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *