5 หลุมพรางยอดนิยมของ “นักถ่ายภาพมือใหม่”

บทความนี้ผมไม่ได้แต่งขึ้นเอง ต้นฉบับถูกเขียนโดยช่างภาพคนหนึ่งชื่อ Laura Radniecki ที่รวมหลุมพรางห้าข้อสำคัญของนักถ่ายภาพมือใหม่ ซึ่งผมก็เห็นว่าน่าสนใจ (และเป็นจริงทุกประการ) จึงนำมาเรียบเรียงใหม่ให้อ่านกัน

5 หลุมพรางยอดนิยม

1. ภาพฉันแย่จัง
เป็นความคิดยอดนิยมที่มักโผล่เข้ามาในสมองของเหล่ามือใหม่ที่ถ่ายภาพออกมา ว่าทำไมภาพของฉันแย่จริงๆ ถ่ายมาเป็นร้อยเป็นพันก็ยังไม่ค่อยดี แต่บางสิ่งที่อาจไม่รู้คือภาพสวยๆ ที่เรามักเห็นกันบนอินเตอร์เน็ต แน่นอนว่าหลายๆ ภาพที่สวยงาม รอบๆ หรือภาพที่ติดๆ กันย่อมมีภาพเสียๆ โผล่มาด้วยแน่นอน (แค่เขาไม่ได้เอามาแสดง แค่นั้นเอง) เรื่องอย่างนี้อยู่ที่การพัฒนา สักพักภาพเสียก็จะน้อยลงไปเอง

2. อุปกรณ์ฉันไม่ดีพอ
ภาพสวยๆ สามารถออกมาได้จากอุปกรณ์ทุกระดับ ฉะนั้นเรื่องของภาพสวย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เสมอไป ในมุมมองของผู้แต่งแล้ว เมื่อก่อนก็เคยใช้กล้อง compact ราคาไม่แพงเช่นกัน ปัจจุบันขยับมาใช้กล้อง DSLR แน่นอนว่าภาพที่ได้มีความสวยงามขึ้น แต่เป็นเพราะฝีมือที่พัฒนาขึ้น หาใช่อุปกรณ์เพียงอย่างเดียวไม่ และหลายๆ ภาพที่ประทับใจก็ได้มาจากกล้องที่มีราคาไม่แพง เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกต่อภาพนั้นๆ ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงไป

3. ฉันปรับอะไรก็ผิดไปหมด
ในโลกแห่งการถ่ายภาพ ภาพที่สวยไม่ได้ขึ้นอยู่กับโหมดที่ใช้เสมอไป แน่นอนว่าคุณสามารถใช้โหมด AUTO อย่างโหมด P ในการถ่ายภาพได้อย่างไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด อีกทั้งเหมาะแก่การถ่ายภาพแบบไม่ได้ตั้งใจอีกด้วย แถมโหมดนี้ยังเป็นครูชั้นดีในการขยับจากโหมด AUTO ไปสู่การใช้งานในโหมด manual ค่อยๆ ขยับจากการใช้โหมด AUTO ไปถึงโหมด Manual โดยไล่ไปทีละโหมด ศึกษาการใช้งานของมันจนแจ่มแจ้ง เท่านี้คุณก็จะสามารถพัฒนาความสามารถในการควบคุมกล้องของตนเองได้เรื่อยๆ ที่สำคัญยุคนี้เป็นยุคดิจิตอล อย่าไปกลัวว่าเมมจะเต็ม ภาพเสียหรือ ก็ลบซิแล้วถ่ายใหม่ ไม่ต้องไปเสียดายอายุชัตเตอร์ขนาดนั้น

4. ฉันไม่มีวันถ่ายรูปได้อย่างโปร
อย่าลืมว่าโปร เมื่อก่อนก็เป็นมือสมัครเล่นเช่นกัน แต่เขามีความสามารถในการพัฒนาฝีมือรวมถึงมุมมองจนทำให้สามารถก้าวไปถึงจุดนั้นๆ สำหรับมือสมัครเล่นอย่างเรา สิ่งที่สามารถทำได้ก็คือการเรียนรู้และศึกษาการทำงานของเขา และใช้ผู้นั้นเป็นแรงบันดาลใจของคุณเพื่อให้คุณมีกำลังใจและเติบโตต่อไป

5. ใช้โปรแกรมตัดต่อไม่เป็นสักตัว
โลกนี้มีทางเลือกมากมายในการถ่ายภาพ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นโปรแกรม Adobe Photoshop เสมอไป หากคุณไม่สามารถเข้าถึงโปรแกรมตัวนี้ได้จริงๆ โลกนี้ยังมีโปรแกรมดีๆ อย่าง

– Picasa
– Gimp
– Windows Photo Gallery
– iPhoto
– Photoscape

ให้เลือกใช้มากมาย ถึงถึงยังมีโปรแกรมดีๆ อีกเช่น Photoshop Element ที่นำข้อดีหลักๆ ของ Photoshop มาเกือบทั้งหมด และใช้งานซับซ้อนน้อยกว่า (และราคาก็ไม่แพงเท่าด้วย) รวมถึง Lightroom ที่เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อการปรับแต่งภาพโดยเฉพาะ

ห้าข้อนี้คือหลุมพรางยอดนิยมที่มักจะโดนกัน มันจะทำให้เราท้อและสิ้นหวังต่อการถ่ายภาพจนสุดท้ายเราก็จะไม่มีอะไรที่พัฒนาขึ้นมา คติง่ายๆ คืออย่ายอมแพ้ ถ่ายรูปต่อไป และเราจะพัฒนาขึ้นครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *