สาย HDMI คุณภาพ ต่อ ราคา?

HDMI Cable

เป็นอีกหนึ่งปัญหาโลกแตกที่กลายเป็นศึกย่อมๆ ระหว่าง Geek ผู้แน่นทฤษฏีกับ Videophile ผู้มีสายตาเยี่ยงเทพ เกี่ยวกับคุณภาพของสาย HDMI ราคาถูกและแพง ว่าคุณภาพต่างกันหรือไม่ในด้านการใช้งานจริง จริงๆ เรื่องนี้เถียงกันบอร์ดระเบิดไปหลายที่แล้ว แต่วันนี้จะเป็นมุมมองของผมเอง

สำหรับผมเองสาย HDMI ถ้ามันไม่ห่วยจริงๆ ผมมั่นใจว่ายังไงถ้ามีภาพออกมาก็คุณภาพใกล้เคียงกันแน่นอน หรือเผลอๆ อาจจะเท่ากันด้วย ผมเองไม่ได้เป็นพวกหูทองหรือตาเทพอะไรขนาดนั้น ผมมองว่าหลายคนที่เห็นว่าคุณภาพมันต่างกันจริงๆ อาจจะเพราะยังเป็นความคิดเดิมๆ จากยุค analog เสียมากกว่าเพราะเมื่อก่อนผมคงไม่เถียงว่าคุณภาพของ material ที่นำมาใช้งานมีความแตกต่างแน่นอนสำหรับยุคอนาล็อกที่ส่งเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่ต้องการความเที่ยงตรงสูงมาก ถ้าเกิดออกไซด์นิดๆ หน่อยๆ แน่นอนว่าแรงดันที่ได้ก็จะเปลี่ยนทำให้ตีความเพี้ยนสุดท้ายก็จะเพี้ยนทั้งกระบวนแน่นอน ฉะนั้นการเคลือบทองตรงจุด contact เพื่อป้องกันการเกิดสนิมจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับสายที่เป็น analog

แต่สำหรับสาย HDMI ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้วเพราะเป็นการส่งแบบดิจิตอล ต่างจากสายแบบเก่าคือ Component, VGA, AV, S-Video อย่างสิ้นเชิง ถ้าคุณซื้อสายไม่เกิน 4 เมตรแล้วมีภาพออกมาให้คุณเห็นตามปกติก็มั่นใจได้ว่าสามารถส่งได้ครบถ้วนแน่นอนโดยที่อาการภาพเบลอ สีบูดนั้นไม่มีให้เห็นเพราะสัญญาณที่ส่งออกมานั้นเป็น 0 และ 1 เท่านั้นและสองสัญญาณนี้ความแตกต่างค่อนข้างเยอะสมควรฉะนั้นคุณภาพที่เครื่องรับแปลออกมาจึงไม่มีการถูกลดทอนค่อนข้างสูงมาก

ผมมีคอมพิวเตอร์เครื่องนึงที่เอาไว้ต่อออกกับทีวีจอใหญ่ๆ ผมมีสายสองเส้นคือสาย VGA (ที่เป็น Analog) และสาย HDMI (ที่เป็น Digital) สายทั้งสองเส้นซื้อจากพันธุ์ทิพย์ชั้น 4 ในราคาไม่เกิน 500 บาท ผมต่อเล่นคอมด้วยความละเอียดแบบ full HD (1080p = 1920*1080px) สาย vga คุณภาพไม่เอาอ่าวเลยในเรื่องคุณภาพของ font มีจุดขาดๆ หายๆ เพียบและไม่เนียนสักนิด ส่วนนึงเพราะสัญญาณที่ถูกลดทอนไปในสาย และนี่ก็คือเหตุผลที่มาตรฐาน HDMI เข้ามามีบทบาทในวงการวิดีโอครับ ซึ่งเมื่อผมต่อด้วย HDMI ถูกๆ ก็ใช้งานได้ครบถ้วนทุกอย่าง font ดูสวยงามเหมือนในจอคอมทุกอย่าง เล่นเกม ดูหนัง ไม่มีอาการกระพริบหรือสะดุดอะไรทั้งสิ้น และผมก็ไม่เห็นว่ามันจะต่างอะไรกับสายแพงๆ ที่ผมเคยลองใช้เท่าไหร่

แน่นอนว่าการซื้อสายแพงไม่ใช่สิ่งที่ผิด เพราะสิ่งที่คุณจะได้คือ

  • ความมั่นใจ
  • คุณภาพสายที่แน่นหนาและไม่หลุดไม่หลวมง่ายๆ
  • ความหรู (สายแพงจัง งามจริงๆ (อันนี้จริงแท้แน่นอน))
  • การรับประกัน (บางยี่ห้ออาจตลอดชีพ)

แต่การซื้อสาย HDMI เส้นละหลายพันมาเพื่อต่อกับ LCD TV เพื่อหวังความละเอียดที่สวยงามกว่าผมไม่ค่อยเห็นด้วยนัก เพราะผมมองว่ามันไม่ได้ให้ความแตกต่างอะไรที่เห็นได้ชัดเจนเลย มีคนมากมายที่พูดถึงสิ่งนี้ ฉะนั้นผมขอสรุปด้วยภาพด้านล่างนี้ละกัน

ภาพนี้มาจากเว็บไซต์ The Rip

3 Replies to “สาย HDMI คุณภาพ ต่อ ราคา?”

  1. ถูกแต่ ที่ ลอง มา ระยะ 10-20 เมตร
    สายที่ทำจาก ยุโรบ(ซื้อที่เยอรมัน) ภาพ สวยกว่าของ ที่ทำมาจาก จีน(ซื้อที่ pantip)

    ที่ ต่างกัน
    สาย อันหนึ่งเป็นทองแดงแท้ หนัก 8 กิโล อีกอันหนึงหนัง 1 กิโล
    หัว อันหนึ่งทองคำ24K อีกอันหนึงทองชุบหรือไม่มี
    ราคา อันหนึ่ง หลัก กลางหมืน อีกอัน พันต้นๆ

  2. สั้นๆไม่เห็นผลครับ ถ้ายาวๆจะเห็นความต่าง

    ผมยังซื้อสายโลตัสเส้นละ 89 บาท ใช้อยู่เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *