ผลประกอบการโดยรวมในปี 2009 ของ Sony, Microsoft และ Nintendo

Gaming Market Share

วันนี้มีรายงานของ Ibis Capital เกี่ยวกับการเติบโตในอุตสาหกรรมเกมในปีที่่ผ่านมา ของค่ายเกมยักษ์ใหญ่สามค่ายคือ Sony, Microsoft และ Nintendo มีสิ่งที่น่าสนใจทีเดียวเกี่ยวกับผลประกอบการของวงการเกมในปีที่ผ่านมา ผมจะสรุปรวมๆ ให้อ่านกันครับ

พูดถึงในเรื่องรายได้ของเครื่องเกมกันก่อน โดยที่ผู้ที่นำโด่งมาก่อนใครเพื่อนเลยก็คงไม่พ้นใครนั่นก็คือ Nintendo Wii ด้วยส่วนแบ่งในตลาดถึง 47% (ปาไปเกือบครึ่งนึง) ตามมาด้วย Microsoft และ Sony ที่ 35% และ 18% ตามลำดับ ซึ่งรายได้จากการขายคอนโซลสามเครื่องนี้รวมกันในปีที่แล้วมีมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านบาท และคาดว่าน่าจะแตะที่ระดับ 1.2 ล้านล้านบาทในปี 2013

นอกจากนี้มาดูในผลประกอบการเกี่ยวกับการขาย software กันบ้าง มูลค่ายอดขายของ video games ในปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ทำรายได้ที่ประมาณ 3 ล้านล้านบาทถือว่าใกล้เคียงกันมาก ซึ่งก็คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมกำลังใกล้จะเทียบเคียงภาพยนตร์ในอีกไม่ช้า แต่งบประมาณในการทำเกมก็ใช่ว่าจะน้อย งบประมาณในการทำเกมขึ้นมาสักหนึ่งเกมสำหรับเครื่อง PS3 และ Xbox360 เกมนึงปาเข้าไปที่ประมาณ 450-520 ล้านบาทต่อเกม โดยที่แน่นอนว่าเครื่อง Nintendo Wii ใช้งบประมาณในการทำเกมน้อยที่สุดคือ 150-210 ล้านบาทต่อหนึ่งเกมซึ่งเพิ่มจากยุคที่แล้วประมาณแค่ 50 ล้านบาทเท่านั้น

สุดท้ายผมวกกลับมาที่สิ่งที่กำลังมาแรงอย่าง casual game ผ่านเว็บเช่นเกมที่อยู่บน Facebook ที่ฮอตฮิตกันทั่วโลกอย่าง FarmVille และ Pet Society ที่ปัจจุบันนายทุนกำลังให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากเนื่องจากตลาดกลุ่มนี้สามารถสร้างรายได้โดยรวมได้สูงถึง 1 แสนล้านบาทซึ่งขยับขึ้นมาจากเมื่อสองปีที่แล้วถึง 2 หมื่นล้านบาทด้วยกัน โดยที่งบเริ่มต้นของตลาดเหล่านี้ถือว่าไม่สูงมากโดยใช้เงินที่เพียงแค่ไม่กี่แสนบาทเท่านั้น แต่เกมผ่านเว็บจะเป็นฟองสบู่รึเปล่าก็ต้องติดตามกันต่อไป โดยคาดว่าในปี 2012 จะมีจำนวนผู้เล่นเกม MMO มากถึงสามสิบล้านคนทั่วโลก (ปัจจุบันอยู่ที่ 15 ล้านคน) แต่ตลาดนี้มีความเสี่ยงมากเพราะงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนานั้นสูง (พูดถึงเกม MMO ที่ไม่ได้ผ่านเว็บนะครับ) และคู่แข่งแต่ละรายก็หินๆ กันทั้งนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *