Ubisoft หันมาใช้คู่มือดิจิตอลแทนแบบกระดาษ

ยุคนี้ไม่ว่าบริษัทไหนๆ ก็ต่างใช้แคมเปญจ์ลดโลกร้อนมาใช้ในการทำตลาดทางนึงด้วยทั้งนั้น เหตุผลหนึ่งเพื่อภาพพจน์ที่ดีต่อองค์กรที่จะถูกมองว่าเป็นองค์กรที่รักษ์โลก ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของมุมมองแต่ละบุคคลว่าจะมองกันอย่างไร แต่สำหรับวงการนักพัฒนาเกมแล้ว Ubisoft คือผู้ที่จะนำโมเดลแบบนี้มาใช้เป็นเจ้าแรกครับ

Ubisoft มีแผนการที่จะนำคู่มือแบบกระดาษออกไปจากแพ็คเกจเกมในเร็วๆ นี้และเปลี่ยนไปใช้ in-game manual แทน หมายความว่าว่าในอนาคตเกมของค่ายนี้ทั้งหมดจะไม่มีคู่มือแบบกระดาษติดมาในกล่องอีกต่อไปแล้ว โดยการเปลี่ยนมาใช้แบบนี้ Ubisoft บอกว่าจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้แก่โลกมากขึ้น เนื่องจากในขบวนการผลิตคู่มือเกมนั้น การที่จะได้กระดาษเพื่อผลิตคู่มือมาสักตันนึงนั้น ต้องใช้ไม้จากต้นไม้จำนวน 13 ต้น (หรือเทียบเท่ากับน้ำหนักประมาณสองตัน) พลังงานที่ได้จากไม้เหล่านี้สามารถที่จะให้ความอบอุ่นให้แก่บ้านทั่วๆ ไปได้ถึงหนึ่งปีเต็ม นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เป็นผลพวงจากการผลิตอีกคือน้ำเสียกว่า 13,000 แกลอนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกกว่า 6000 ปอนด์

เท่านั้นยังไม่พอ ทาง Ubisoft ยังจะมีการร่วมมือกับบริษัท Technimark Inc. เพื่อผลิตกล่องใส่เกมจากโพลีโพรพีลีน ที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% อีกด้วย ซึ่งเกมที่จะมาพร้อมกับกล่องแบบนี้เป็นเกมแรกคือ Splinter Cell: Conviction นั่นเอง

สุดท้ายขอวกกลับมาเรื่องคู่มือแบบดิจิตอลเสียหน่อย แพล็ตฟอร์มที่ยังรอดต่อการถูกปลด manual นั่นก็คือ Wii ที่จะยังมีคู่มืออยู่ดังเดิม (แต่ในอนาคตก็ไม่แน่) ส่วนเครื่องที่เหลืออีกสามเครื่อง (PC, X360, PS3) เกมแรกที่จะมาพร้อมกับคู่มือแบบดิจิตอลคือเกม Shaun White Skateboarding ที่จะออกในช่วงวันหยุดปีนี้ครับ

สัญญาณของยุค digital distribution เต็มตัวเริ่มเข้ามาใกล้เรื่อยๆ แล้วซินะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *