วิธีแก้ไข hal.dll error or missing เมื่อลงวินโดวส์ด้วย WinToFlash

hal.dll error
อันนี้เป็นบทความเสริมที่อยากจะเขียนไว้นานแล้ว เพราะหลายคนอาจเคยเจอปัญหาแบบนี้ ปกติ WinToFlash จะให้เราลงสองขั้น เมื่อลงขั้นตอนแรกไปแล้ว มาเจอขั้นตอนที่สองเมื่อกดเข้าไปอาจจะเจอแจ้งว่าตัววินโดวส์หาไฟล์ hal.dll ไม่เจอ ให้เรากลับมาเลือกหัวข้อด้านล่างที่เป็นหัวข้อ debug ดังเช่นตามภาพ

ลองดูหัวข้อที่ผมไฮไลท์สีแดงไว้ นั่นคือเมนูช่วยชีวิตของเรา ก็ลองเลือกไล่ไปเรื่อยๆ และให้จำค่าที่ตามหลัง partition ไว้ด้วย เพราะเราจะเอาไปแก้ไข boot.ini ในภายหลัง

หลังจากที่เข้าวินโดวส์มาได้แล้ว ให้ไปคลิกขวาที่ My Computer เลือก Properties หรือไปพิมพ์ที่ไดอะล็อก Run ว่า sysdm.cpl ก็ได้ เสร็จแล้วให้เลือกไปที่แท็บ Advanced แล้วคลิกปุ่มตามภาพ

เมื่อคลิกปุ่ม Settings เรียบร้อยแล้วจะมาที่หน้าจอ debug ก็คลิกปุ่ม edit เพื่อแก้ไขค่าของ boot.ini อย่าลืมก๊อปปี้ของเก่าเก็บไว้ก่อนละ

สิ่งที่อยากจะให้ลองแก้ไขก่อนคือค่าในส่วนที่ผมไฮไลท์ไว้คือ partition(x) จำค่าตรงเมนูแรกเข้าของ WinToFlash ได้รึเปล่าครับ เอาค่าหลังคำว่า partition นั่นละมาใส่แทนในวงเล็บได้เลย แล้วลองบูทใหม่โดยเอา flash drive ออกด้วยว่าบูทผ่านรึเปล่า ถ้าไม่ผ่านก็บูทผ่าน flash drive แล้วทำเหมือนเดิมโดยเปลี่ยนค่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงดู

กรณีด้านบนคือมีฮาร์ดดิสก์แค่ลูกเดียว หากมีสองลูกแล้วอาจจะต้องลองเปลี่ยนค่า rdisk(x) เป็น 1 ดูด้วยอีกหนึ่งทาง ขอให้โชคดีครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *