ฝันร้ายชาวจานดำ เมื่อ FIFA สั่งบล็อกสัญญาณบอลโลกทาง Thaicom 5

บอลโลกรอบนี้มีเหตุการณ์แปลกๆ โผล่มาให้เราเห็นกันเรื่อยๆ ตั้งแต่เรื่องที่ RS ไม่ถ่ายทอดพิธีเปิดทำเอาหลายคนเซ็งเป็ด ต่อมาก็เป็นเรื่องเสียงอันรบกวนโสตประสาทของ วูวูเซล่า เครื่องเป่าอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวแอฟริกาใต้ ที่ผู้เล่นรวมถึงโค้งบางคนถึงกับเรียกร้องจะให้แบนเครื่องดนตรีตัวนี้ออกไปจากสนามกันเลยทีเดียวเชียว แต่ทำไงได้มันก็เอกลักษณ์ของเขานี่หว่า เกิดมาจัดบ้านเราเจอกลองชุดใหญ่เข้าไปฝรั่งก็คงเซ็งเป็ดเหมือนกัน แล้วยังไม่นับเรื่องลูกบอล Jabulani ที่ทำเอานายประตูหลายคนเสียเซลฟ์กันหลายคนเพราะลูกบอลที่เบากว่าปกติ มาถึงวันนี้มีประเด็นโคตรร้อนของผู้ใช้จานดาวเทียมโผล่มาอีก ปัญหาที่ว่านั่นก็คือ FIFA สั่งบล็อกการถ่ายทอดฟุตบอลโลกทางฟรีทีวีบนสัญญาณของ Thaicom 5 ทั้งหมด

จากที่ไปคุ้ยๆ มา คนที่ใช้ Thaicom 5 รับสัญญาณไม่ได้ทั้งหมดแน่นอนเพราะโดนสั่งเข้ารหัส (scramble) งานนี้ ฉะนั้นบ้านใครดูสัญญาณฟรีทีวีที่ตอนนี้เพิ่งย้ายไปบน Thaicom 5 ก็โดนกันเป็นแถบๆ

นี่เป็นคำชี้แจงจากทางพนักงาน RS ครับ จากทวิตเตอร์ของคุณ Pornpan T.

  • การย้ายดาวเทียมของฟรีทีวีไทยไปอยู่บนไทยคม5 ซึ่งมี footprint กว้างมาก ส่งผลกระทบกับผู้ถือลิขสิทธิ์ใหญ่(มาก)ทางช่องกีฬารายนึงในอินเดีย(1)
  • ฟีฟ่าเล่นงานตั้งแต่เมื่อคืนแล้วค่ะ จะระงับสัญญาณคู่สุดท้ายให้ได้ ต้องร้องขอว่าขอให้คนดูจบไปก่อน แล้วจะแก้ปัญหาทั้งหมดให้ ต้องใช้พลังของ(2)
  • ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการกีฬาบ้านเราท่านนึงต่อสายถึงเล ขาฟีฟ่าเพื่อให้ผ่านเมื่อคืนไปก่อน เช้านี้ก็เรียกประชุมทุกช่อง ไม่มีใครอยาก encryptหรอกค่ะ(3)
  • ทราบว่ากระทบคนดูที่ดูผ่านจานดาวเทียม พรุ่งนี้จะประชุมกันแต่เช้าเพื่อหาทางแก้ปัญหากันอีกครั้ง ทางอาร์เอสและพันธมิตรช่อง3 และ7จะพยายามเต็มที่(4)
  • อยากขอให้เข้าใจว่า เราคิดว่าการencryptสัญญาณก็ยังดีกว่าถูกระงับทั้งหมดนะคะ พรุ่งนี้จะรีบหาทางออกที่ดีที่สุด เราเป็นที่เดียวที่ดูฟรีในย่านนี้

พูดถึง footprint เรามาดูของ Thaicom 5 ดีกว่าว่ามันกว้างแค่ไหน

Global Footprint ของ Thaicom 5

แน่นอนว่าหากกว้างขนาดนี้ เรื่องสัญญาณก็มีสิทธิ์โดนขโมยไปใช้ได้ง่ายๆ บอกว่าเป็นดาบสองคมก็คงไม่ผิดนัก ฉะนั้นการหยุดแพร่ภาพบน C-Band ซึ่งเป็นใบสั่งจากทางฟีฟ่าโดยตรงก็ถือว่าไม่แปลกใจเท่าไหร่นัก (แต่ทำไมรอบนี้พี่แกเขี้ยวนักวะเนี่ย)

ทางสว่างก็ยังพอมี เพราะตอนนี้ชาวจานดำ ยังสามารถดูบอลโลกกับเพื่อนบ้านได้โดยการสลับไปช่องของประเทศลาวแทน จะได้เว้าลาวกันคล่องก็คราวนี้ละ หรืออีกหนึ่งทางแก้คือ การสลับไปดูโดยใช้หนวดกุ้งหรือเสายากิแบบดั้งเดิมนั่นละ ส่วนผมก็ถือว่ารอดไปเพราะใช้ทรูวิชั่น แต่น่าแปลกมากเช่นกัน ว่าทำไมลาวถึงยังปล่อยสัญญาณได้อยู่ ?

หวังว่าคงเคลียร์กันได้ไวๆ แต่แปลกจังทำไมไม่บอกกันตั้งแต่เนิ่นๆ หว่า หรือว่าฟีฟ่าไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้เลย ?

3 Replies to “ฝันร้ายชาวจานดำ เมื่อ FIFA สั่งบล็อกสัญญาณบอลโลกทาง Thaicom 5”

  1. ที่บ้านใช้ จานดำ ไม่ได้ดูคู่แรกเลย คู่2 ดูครึ้งหลังช่องลาว ภาคบอลไม่สนุกเลย

  2. เจ้าของจานดำทั้งหลายควรจะแก้ไขให้ลูกค้าท่านรับชมได้ไวๆนะครับ ไม่งั้นโอกาสขายจานคงจะหมดไปด้วยแน่แล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *