HDBaseT มาตรฐานการเชื่อมต่อแบบใหม่ที่กำลังมาแรง

ทุกวันนี้ชาว Home Theater ทั้งหลายกำลังเพลินเพลินกับมาตรฐานปัจจุบันที่ได้รับความนิยมอย่าง HDMI ซึ่งปัจจุบันปาไปถึงเวอร์ชั่น 1.4 แล้ว แต่มีอีกหนึ่งการเชื่อมต่อที่กำลังมาแรงและอยู่ในช่วงตั้งไข่อย่าง HDBaseT ที่น่าสนใจไม่เบา สำหรับคนที่ไม่รู้จักมาตรฐานนี้ผมจะเกริ่นให้เข้าใจกันก่อนแบบคร่าวๆ

HDBaseT เป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อสัญญาณรูปแบบใหม่ที่จะนำมาใช้กับโทรทัศน์ในอนาคต เป็นการร่วมมือกันระหว่างค่ายผู้ผลิตหลายค่ายเช่น Samsung, LG, Sony Pictures และ Valens Semiconductor และอาจมีมากกว่านี้ในอนาคต สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์พอเดาได้จากชื่อแล้วนั่นละ มันคือการนำสาย Cat5e/6 ที่ใช้ในการเชื่อมต่อระบบ LAN ปัจจุบันมาใช้ในการส่งสัญญาณนั่นเอง

โดยคอนเซปต์ที่น่าสนใจของ HDBaseT คือมาตรฐานที่เรียกว่า 5PLAY™ ที่เป็นการใช้สายเพียงเส้นเดียวในการส่งข้อมูลเช่น ภาพระบบ HD ชนิดไม่มีการบีบอัด, เสียง, การเชื่อมต่อเครือข่าย, พลังงานไฟฟ้า และสัญญาณควบคุมในเส้นเดียว

หากเทียบกับสเปคแบบตัวต่อตัวแล้ว เทคโนโลยีตัวนี้นับว่าน่าสนใจไม่เบา เพราะว่าแน่นอนสาย Cat5e/6 มีราคาที่นับว่าถูก (โคตรๆ) ฉะนั้นตัดปัญหาเรื่องสายเหล่านี้ไปได้เลย และรองรับการเชื่อมต่อได้ไกลถึง 100 เมตรตามสเปคของสายเหล่านี้ที่เราทราบกัน (และสามารถต่อได้ไกลถึง 800 เมตรหากใช้ repeater)

นี่เป็นตารางข้อมูลเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีในปัจจุบันครับ

จะเห็นว่าความสามารถเทียบกันจะๆ แทบไม่มีข้อเสียเลย สามารถต่อสายได้ยาวมากๆ และส่งสัญญาณไฟฟ้าเพื่อเลี้ยงไฟอุปกรณ์ได้อีก (เป็นคอนเซปต์เดียวกับ PoE (Power on Ethernet)) และรองรับการต่อแบบ Daisy Chain หรือการต่อเป็นทอดๆ ใครนึกภาพไม่ออกดูได้จากภาพด้านล่าง

Daisy Chain

HDBaseT มีกำหนดการที่จะเริ่มใช้ในปีหน้า (2011) หากมันไม่ดับไปเสียก่อนนะ แต่ผมไม่ทราบว่าผู้ผลิตสายยี่ห้อดังๆ เค้าจะเอาด้วยรึเปล่า เพราะมันอาจช่วยยืนยันทฤษฎีเรื่อง สาย HDMI เทพราคาเกินจริง ให้ชัดเจนกว่าเก่า :p หากการทดสอบโดยสายบ้านๆ เมตรละ 6 บาทและส่งภาพได้เนียนกริ๊บ เกิดเป็นจริงขึ้นมา เนื่องจากมาตรฐานตัวนี้สามารถส่งภาพความละเอียดได้ถึงระดับ 2K หรือ 4K เลยทีเดียว (จึงไม่แปลกที่ Sony Pictures ค่ายหนังยักษ์ใหญ่จะเข้าร่วมด้วย)

Source: HDBaseT

2 Replies to “HDBaseT มาตรฐานการเชื่อมต่อแบบใหม่ที่กำลังมาแรง”

  1. สายLAN ใช้บางที่ก็ ไม่ไหว เหมือน กัน
    เจอ คลื่นแม่เหล็กรบกวนจนทำงานไม่ได้ เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *