5 โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่ดีที่สุด (และฟรี)

โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด เป็นโปรแกรมที่ปัจจุบันอาจดูไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่สำหรับหลายคนในปัจจุบัน (เพราะคุณภาพอินเตอร์เน็ตนั้นดีขึ้นกว่าเดิมมาก) แต่ถึงตอนนี้ยังไงก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องที่ทุกคนควรมี

โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดนั้นจะใช้หลักการทำงานแบบหลักๆ คือการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ มาเก็บไว้บนคอมโดยใช้หลักการแยกเป็นส่วนๆ ข้อดีคือสามารถแบ่งจำนวนการเชื่อมต่อให้ดาวน์โหลดแบบขนานคู่กันไปหลายๆ ส่วนทำให้ดาวน์โหลดได้เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก และฟีเจอร์ที่สำคัญมากอีกอย่างคือการกลับมาดาวน์โหลดต่อได้นั่นเอง โดยโปรแกรมพวกนี้จะมีทั้งแบบเสียเงินและแบบใช้งานได้ฟรี โปรแกรมเสียเงินส่วนมากก็ทราบกันอยู่ว่ามีหลายตัวที่ประสิทธิภาพสูงๆ เช่น Internet Download Manager (IDM) ยอดนิยมของคนไทย (ที่แคร็กกันกระจุยกระจาย), Download Accelerator Plus, Mass Downloader (ตัวนี้ผมชอบที่สุด) สำหรับบทความนี้ผมจะมาแนะนำของฟรีไม่ผิดลิขสิทธิ์แทน ลองไปดูกันเลยดีกว่า

1. Flashgetไม่ต้องสงสัยอะไรเลยเกี่ยวกับโปรแกรมตัวนี้ Flashget เป็นโปรแกรมที่ประสิทธิภาพสูงตัวนึงและมีประวัติที่ยาวนานนับสิบปี นับตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกที่ใช้ชื่อว่า Jetcar เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่ทำให้ชีวิตการใช้อินเตอร์เน็ตแบบ 56K ของเราในสมัยนั้นดีขึ้นกว่าเดิมมากและเป็นโปรแกรมที่ทำให้ดาวน์โหลดไวขึ้นถึงสิบเท่าเพราะการแยกส่วนเป็นโปรแกรมแรกๆ ถึงปัจจุบันจะดูเนิบนาบแต่ก็เป็นโปรแกรมที่ผมยังใช้ติดเครื่องอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญมันใช้งานได้ฟรีโปรแกรมตัวนี้ฟีเจอร์อาจดูไม่โดดเด่นมาก แต่สำหรับผมการใช้มันควบคู่กับ Flashgot บน Firefox แค่นี้ก็เพียงพอและทำได้แทบทุกอย่างแล้วครับ

วิธีใช้ Flashget ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

2. DownThemAll! อันนี้อาจจะมีข้อจำกัดไปนิดนึงเพราะว่ามันเป็น Firefox Extension แต่ก็เป็นโปรแกรมตัวนึงที่ใช้งานได้ง่ายมากและติดมากับตัว Firefox เลย เหมาะกับการดาวน์โหลดแบบไม่ซีเรียสมากมายเนื่องจากมันผูกกับโปรเซสของ Firefox เวลามันอืดแล้วอาจทำให้น่าหงุดหงิดได้ แต่ก็เป็นโปรแกรมอีกตัวที่กะทัดรัดและน่าโหลดมาใช้หากไม่อยากติดตั้งโปรแกรมแยกต่างหาก
3. JDownloader ตัวนี้เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดเฉพาะของสำหรับสาวกนักโหลดไฟล์ตามเว็บฝากไฟล์ต่างๆ เพราะโปรแกรมตัวนี้รองรับการทำงานของเว็บฝากไฟล์ดังๆ แทบทุกเว็บ ปัญหาเรื่องการรอกดดาวน์โหลด การใส่ captcha ก็จะหมดไปเนื่องจากตัวนี้จะถอดรหัสให้หมด (แต่บางเว็บก็ต้องใส่เองนะจ๊ะ) ที่สำคัญสามารถเช็คได้ว่าไฟล์ไหนโหลดได้หรือไม่ได้อีกต่างหาก และสามารถสั่งแตกไฟล์เองเมื่อโหลดครบหรือสั่งปิดเครื่องก็ยังได้ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวที่นึกออกคือ โปรแกรมตัวนี้ค่อนข้างช้าในเรื่องของการทำงาน (เพราะเขียนโดยใช้ภาษาจาวา)
4. Orbit Downloader สำหรับคนชอบโหลดไฟล์วิดีโอไม่ว่าจะจากโปรโตคอลไหนๆ หรือเว็บอะไรตัวนี้เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจมากตัวนึงเพราะฟีเจอร์การดาวน์โหลดที่บอกไปข้างต้นคือตัวชูโรงของโปรแกรมตัวนี้ รองรับโปรโตคอลเยอะมาก (HTTP, RTSP, MMP, RTMP, ETC.) เรียกว่าคุณดูหนังผ่านตัวไหนตัวนี้โหลดได้แทบหมดทุกตัวจริงๆ และดาวน์โหลดอะไรที่ streaming มาได้เกือบทั้งหมด ใครชอบด้านนี้ลองดูครับ เบาเครื่องด้วยนะเออ
5. MDownloader สำหรับคนที่อาจรับไม่ได้กับความอืดของ JDownloader ตัวนี้อาจเป็นคำตอบสำหรับคุณ แต่ฟีเจอร์มันก็น้อยลงเช่นกันโดยรองรับเพียงไม่กี่เว็บในตอนนี้ แต่ก็เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดอีกตัวที่กำลังมาแรงและน่าจะพัฒนาได้ไปอีกไกลในอนาคตครับ

สำหรับผมเองใช้ Flashgot + Flashget + JDownloader แค่นี้แทบครบเครื่องในระดับนึงแล้วล่ะ ใครมีโปรแกรมตัวอื่นๆ ก็สามารถแนะนำได้ในช่อง comment ด้านล่างนะครับ

24 Replies to “5 โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่ดีที่สุด (และฟรี)”

  1. ทำไมไม่มี IDM(internet download manager)ละครับ
    โปรแกรมนี้ดานว์โหลดวิดีโอจาก youtube ได้เลยนะครับ very cool………..

  2. เยี่ยมเลยอ่ะ flash get อ่ะ เยี่ยมเลยเร็วๆๆ

  3. Flashget ผมใช้อยู่ เร็วมากๆ Flashget เป็นโปรแกรมที่ประสิทธิภาพสูง แต่สำหรับฟีเจอร์อาจดูไม่โดดเด่นเลย แต่สำหรับผมการใช้มันควบคู่กับ Flashgot บน Firefox แค่นี้ก็เพียงพอและทำได้แทบทุกอย่างแล้วครับ

  4. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
    ปกติแล้ว ใช้ Orbit ควบคู่ไปกับ Firefox รุ่น 3-4 ยังใช้ออกบิทได้ แต่พอมาอัพเวอร์ชั่น firefox แล้ว
    มันไม่รับรองการใช้งาน เลยต้องหาตัวดาวน์โหลดใหม่
    ความเห็นส่วนตัว ชอบ Orbit มากๆค่ะ
    เดี๋ยวจะลองมาใช้ Flashget ดูค่ะ

  5. คิดว่าใช้ realdownloader ก็ดีเหมือนกันน่ะค่ะ

  6. สำหรับผมเคยโหลดโปรแกรมด้านบนมาหมดแล้วโดยส่วยตัวตอนแรกที่เริ่มใช้โปรแกรมดาวนืโหลดไอ้พวกนั้นแค่ช่วนดาวน์โหลดได้ทีละมากๆเท่านั้นความเร็วไม่ได้ช่วยอะไรเลย
    หนักเครื่องเปล่ายิ่งลงมากยิ่งถ่วงการใช้งาน
    ใช้Internet Download Manager ตัวเดียวครบหมด
    -โหลดVDOจาก Youtube เพลงจากเว็ปฟังMp3ได้แทบทั้งหมด
    -กำหนดความเร็วในการได้โหลดได้กว่า2000000000bps เปิดใช้งานได้16ช่องการดาวน์โหลด
    -สามารถกำหนดนามสกุลไฟล์ในการดาวน์โหลดได้
    -โหลดไม่เสร็จพักไว้ปิดเครื่องแล้วยังมาโหลดได้อีก
    -สามารถดาวน์โหลดใหม่ได้เลยโดยใช้ลิงคฺเดิม
    -ตั้งค่าโหลดเสร็จปิดเครื่องอัตโนมัติ
    -ใช้รวมกับcFos Seedแล้วความเร็วสุดๆสามรถดึงความเร็วจนเพื่อนที่นั้งอยู่ในวงLANเกลียดเอาเลยก็ได้

  7. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์ครับ

    2-3วันนี้ มีปัญหากับ IDM ที่เคยใช้มานาน
    ไม่รู้คนอื่นจะเป็นเหมือนผมหรือเปล่า
    เพราะผมไม่เก่งคอมฯ
    เลยต้องเริ่มหาตัวใหม่..
    บทความเขียนได้ละเอียดชัดเจน
    แถมมี link ให้ศึกษาเพิ่มเติม
    ไม่ต้องไปค้นหาที่อื่นอีก

    อยากให้เขียน..บทความที่มีประโยชน์อย่างนี้อีกครับ
    ขอบคุณอีกครั้งครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *