THX-BluFocus มาตรฐานใหม่ของวงการบันเทิง

ช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์แบบสามมิติได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการมาของสื่อที่มีความละเอียดสูงอย่าง Blu-Ray ด้วย มาตรฐานเก่าก็อาจจะดูไม่ทันโลกสักเท่าไหร่ เพราะการทำสื่อสำหรับใช้กับแผ่น BD หรือแบบสามมิติ จะมีสิ่งที่จุกจิกและขั้นตอนเพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมาก เหตุนี้ THX จึงออกมาตรฐานใหม่มาสำหรับวงการภาพยนตร์และ post production โดยมาตรฐานใหม่นี้จะรองรับการแสดงผลแบบสามมิติด้วย

มาตรฐานตัวใหม่นี้เรียกว่า THX-BluFocus ซึ่งข้างในมาตรฐานตัวนี้จะแยกออกเป็นอีกสามหมวดย่อยๆ คือ

  • THX-BluFocus AV Certification: เป็น certificate ที่รับรองว่าผ่านการตรวจสอบทั้งภาพและเสียงว่าสามารถคงคุณภาพของต้นฉบับไว้ได้อย่างครบถ้วน
  • THX-BluFocus Creative Certification:เป็นการตรวจสอบว่าองค์ประกอบต่างๆ ที่เป็นภาพสามมิตินั้นมีผลกระทบต่อผู้รับชมมากน้อยแค่ไหน เช่นหากมีผลกระทบทำให้ผู้ใช้เกิดอาการเมื่อยล้าหรือวิงเวียนในการรับชมก็อาจจะไม่ผ่านครับ แม้แต่เมนูหรือกราฟิกก็ต้องผ่านการทดสอบด้วย
  • THX-BluFocus Interoperability: จะมีการตรวจสอบว่าสื่อนั้นๆ สามารถเล่นได้กับเครื่องเล่นบลูเรย์แบบ 2D หรือ 3D ได้ทุกยี่ห้อหรือไม่ เป็นการลดปัญหาเรื่องความเข้ากันไม่ได้ระหว่างเครื่องเล่นออกไป

จากมาตรฐานใหม่ของทาง THX ที่ออกมานั้นแน่นอนว่าจะทำให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกและความสบายใจในการเลือกซื้อมากขึ้น แต่สิ่งที่ตามมาคือราคาจะเพิ่มขึ้นเพราะค่า license รึเปล่าก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

Source: TechRadar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *