Canon เปิดตัว EOS 60D ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงครั้งใหญ่

วันนี้ทาง Canon ได้เปิดตัวกล้องระดับกลางรุ่นใหม่ล่าสุด EOS 60D ที่จะมารับช่วงต่อจากรุ่นพี่อย่าง EOS 50D โดยในรุ่นนี้จะมีการพัฒนา (และลดลง) ที่เรียกได้ว่าค่อนข้างมากมายเลยทีเดียว ทั้งการออกแบบตัวบอดี้ใหม่ (และเปลี่ยนวัสดุ)  การขยับขยายและเพิ่มปุ่มพิเศษเข้ามาเพื่อให้การใช้งานนั้นรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม เอาเป็นว่าไปดูสเปคโดยรวมของรุ่นนี้กันก่อนดีกว่านะ

Canon EOS 60D Specifications:

  • 18 MP APS-C CMOS sensor
  • Advanced creative features with Basic +
  • Vari-angle 7.7cm (3.0”) 3:2 ratio LCD
  • Full HD movies with manual control
  • DIGIC 4
  • ISO 100-6400, H:12800
  • 5.3fps shooting for up to 58 JPEGs
  • 9-point cross type AF System
  • iFCL metering with 63-zone Dual-layer Sensor
  • Integrated Speedlite transmitter
  • In-camera RAW processing

จะเห็นได้ว่าฟีเจอร์หลายๆ อย่างนั้นถูกถอดและยืมมาจากรุ่นพี่อีกตัวอย่าง EOS 7D ที่ออกมาก่อนค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เช่นการวัดแสงโดยใช้ iFCL ที่สามารถวัดแสงได้ถึง 63 โซน รวมถึงลูกเล่นที่หลายคนรอคอยกันอย่างมากคือการสั่งงานแฟลชจากตัวกล้องโดยตรง  และตัวนี้ก็เป็นรุ่นของค่ายที่นำจอ LCD ชนิดพับได้เข้ามาใช้เพื่อการถ่ายภาพในมุมยากๆ ไม่ต้องมามัวก้มๆ เงยๆ ไม่ต้องลำบากมากนักเหมือนแต่ก่อน ในส่วนของการถ่ายวิดีโอนั้นเรียกว่ามาแบบไม่กั๊กกันเลย สามารถถ่ายวิดีโอระดับ 1080p ได้เฟรมเรตสูงสุดที่ 30 เฟรม และแบบ 720p ได้สูงสุดถึง 60 เฟรมต่อวินาทีกันเลย และรองรับการต่อไมโครโฟนภายนอกแบบสเตอริโอด้วย (แต่ตัวกล้องยังเป็นโมโนเหมือนเดิมนะจ๊ะ)

Canon EOS 60D

ด้านข้างและพอร์ทการเชื่อมต่อของ Canon EOS 60D

นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นการรีทัชภาพจากภายในกล้อง และสามารถสั่งโปรเซสไฟล์ RAW ได้จากภายในกล้องเลย โดยมีลูกเล่นการรีทัชมากพอสมควรเช่น ภาพเกรนแบบขาวดำ ภาพกล้องทอย ภาพแบบ tilt-shift หรือแบบซอฟต์โฟกัสที่ทำให้ผิวนางแบบดูนุ่มนวลกว่าเดิม เรียกว่าหากไม่ต้องการการปรับแต่งภาพที่วุ่นวายมากนักก็สามารถทำได้ภายในตัวกล้องเลยและสามารถสั่งปริ้นท์และอัพโหลดขึ้นเว็บได้ทันทีครับ แน่นอนว่าหากจะดูภาพยนตร์ที่อัดไว้หรือภาพนิ่งก็มีพอร์ท HDMI ให้ใช้งานกับทีวีรุ่นใหม่ๆ กันด้วย สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่ไม่อยากตั้งค่ากล้องให้มากมาย EOS 60D มีโหมดใหม่ล่าสุดคือ Basic+ ที่มีลูกเล่นและความฉลาดที่มากกว่าเดิมทำให้มือใหม่สามารถถ่ายภาพได้สวยงามแบบอัตโนมัติ เพียงเลือกโหมดให้เข้ากันเท่านั้น

ด้านบนและด้านหลังของ Canon EOS 60D

สำหรับเหล่าช่างภาพทิวทัศน์ผู้หลงไหลธรรมชาติทั้งหลาย ที่บางครั้งมักปวดหัวกับการตั้งค่าระนาบของกล้อง EOS 60D มีตัววัดระดับน้ำแบบอิเล็กทรอนิกส์ติดมาให้ภายในกล้องด้วย ซึ่งสามารถดูได้จากโหมด liveview ทำให้การเซ็ทขาตั้งกล้องนั้นง่ายกว่าเดิม ในเรื่องของเมมโมรี่การ์ดรุ่นนี้รองรับอนาคตแล้วเรียบร้อยกับ SDXC ที่สามารถรองรับความจุได้มากถึง 2TB ซึ่งขนาดที่มากมายขนาดนี้ การจัดการภาพภายในตัวกล้องนั้นก็ย่อมต้องทำให้ดีกว่าเดิมด้วย โดยมีการปรับปรุงระบบ library ให้สามารถใส่ดาวให้กับภาพที่เราชื่นชอบได้ เพื่อการเรียกดูบนหน้าจอที่สะดวกและรวดเร็วกว่าเดิม

งานนี้ใครสนใจซื้อกล้องใหม่ก็เตรียมดูไว้ได้เลย เพราะอีกไม่นานค่ายคู่แข่งอย่าง Nikon ก็เข็นรุ่นใหม่ตามกันมาอย่างแน่นอนครับ ปลายปีใครใจไม่นิ่งพอนี่กระเป๋าเงินอาจแฟบได้นะเออ

12 Replies to “Canon เปิดตัว EOS 60D ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงครั้งใหญ่”

  1. ถูกใจสาวก แคนนอน อีกแล้วได้ทั้งภาพนิ่งและวิดิโอ แถมจอแอลซีดี พับได้อีก…แบบนี้ไม่รักไม่ได้แล้วล่ะครับ…

  2. ราคาสามหมื่นกว่าแล้วได้เลนส์กีอันครับ

  3. ตรงที่ว่ามันเป็นโมโนนี้คืออะไรครับ ใครที่รู้ช่วยอธิบายทีนะครับ ขอบคุณครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *