เมื่อ Valve ลงมาเล่นตลาดแนว MOBA ผ่าน Dota 2

เอาเป็นว่าเกมลึกลับของ Valve ที่หลายคนเดากันอยู่นั่นก็คือ Dota 2 นั่นเองซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลที่มีมาก่อนหน้านี้เช่นการที่ Ice Frog เข้าไปร่วมงานกับ Valve ในการสร้างโปรเจคเกมตัวใหม่ สำหรับมุมมองผมเองแล้วถือว่าเรื่องนี้น่าสนใจเพราะเกมแนวนี้ในตลาดเกมแล้วถือว่ายังไม่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างเหมือนแนวอื่นๆ ทั้งๆ ที่ก็มีผู้เล่นมากพอสมควร การกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้ของ Valve นับว่าเป็นความหวังของแฟนๆ เกมแนวนี้ก็คงไม่ผิดนัก เพราะเป็นทีมงานที่มีโปรไฟล์สูงและมีกำลังภายในที่ล้นเหลือมากมายในการที่จะทำให้เกมแนวนี้ได้รับความนิยมในตลาด

Dota 2 ขณะนี้ยังไม่มีระบบอะไรเปิดเผยออกมามากนัก โดยข้อมูลต่างๆ จะเปิดเผยในนิตยสาร Game Informer แต่ข้อมูลคร่าวๆ คือระบบ matchmaking ที่ใช้บน Steam แน่นอนว่าจะมีการนำมาใช้ด้วยแน่นอน และมีระบบ coaching system ที่สามารถให้ผู้เล่นที่มีประสบการณ์สามารถล็อกอินเพื่อเป็น “โค้ช” แนะนำแก่ผู้เล่นมือใหม่ได้ ซึ่งจุดนี้เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เนื่องจากเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) เป็นเกมที่ผู้เล่นใหม่ๆ เข้าถึงได้ค่อนข้างยากฉะนั้นภารกิจใหญ่ของทีมพัฒนาคือการทำให้ผู้เล่นเก่ายังคงพอใจกับระบบเกม รวมถึงสามารถทำให้ผู้เล่นใหม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในตัวเกมได้ง่ายขึ้น

สำหรับเสียงจากเหล่าผู้พัฒนาเกมแนวนี้ (ซึ่งส่วนมากก็จะมีต้นแบบมาจาก Dota ด้วยกันทั้งสิ้น) ก็ต่างออกมาขานรับในทิศทางที่ดีทั้งสิ้นเช่นทีมงานของ S2 Games ซึ่งเป็นผู้พัฒนา HON (Heroes of Newerth) กล่าวว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับ Valve ที่กระโดดลงมาเล่นในตลาดที่ปัจจุบันยังไม่ค่อยมีคนรู้จักกันและน่าจะทำให้ผู้เล่นใหม่ๆ เข้ามาเล่นได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ Chris Taylor ซึ่งเป็น CEO ของ Gas Powered Games ผู้พัฒนาเกมที่หลายคนอาจเคยลองเล่นกันมาบ้างคือ Demigod ก็กล่าวว่านี่เป็นสิ่งที่ดีเช่นกัน สำหรับตลาดนี้และก็จะทำให้ Demigod ภาคต่อนั้นได้รับแรกผลักดันมากกว่าเดิมด้วย

เอาเป็นว่าสุดท้ายแล้วสิ่งที่น่าสนใจก็คือ Valve จะทำเกมแนวนี้ให้ออกมาในทิศทางอย่างไรในอีกไม่ช้าเราก็คงจะได้รู้กันแน่นอน แต่งานนี้ผมคงบอกจากความคิดของผมได้ว่าคงไม่ธรรมดาแน่นอน วันนี้จบบทความกันแบบห้วนๆ แบบนี้แหละครับ (พอดีไม่ค่อยจะสบายเท่าไหร่) สวัสดีครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *