ที่สุดของ Torrent

ตั้งแต่ 2001 ที่ “Bittorrent ” ผลงานของ Bram Cohen ออกสู่สายตาชาวโลก ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของอินเตอร์เน็ต ถึงปัจจุบันเจ้าโปรโตคอลตัวนี้จะมีอายุเกือบ 10 ขวบแล้วก็ตามทีแต่ก็ยังมีการแชร์ไฟล์อยู่เรื่อยๆ และมีการพัฒนาตลอดมาตามความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันเรียกว่าไม่มีโปรโตคอลตัวไหนสามารถช่วงชิงความนิยมแทน Bittorrent ไปได้เลย บทความนี้เราจะมาดูกันว่าสุดยอดของไฟล์ Bittorrent ที่มีการแชร์เป็นวงกว้างในระดับโลกนั้นมีไฟล์ชุดไหนกันบ้าง

ใหญ่ที่สุด

ตำแหน่งของไฟล์ที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ต้องยกให้ไฟล์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2010 ที่เพิ่งปล่อยออกมาได้เมื่อสี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งในไฟล์ชุดนี้มีเทปการถ่ายทอดสดครบทุกแมตช์แบบ HD และขนาดไฟล์ประมาณครึ่งละ 6 GB ที่ปัจจุบันยังมีผู้ส่งต่อไฟล์อยู่เป็นจำนวนมาก

อีกอันหนึ่งที่น่าสนใจคือไฟล์เอกสารทั้งหมดของเว็บ Geocities.com ที่เพิ่งถูกปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วโดยมีขนาด 641 GB โดยประมาณและไฟล์นี้ก็มีผู้สนใจดาวน์โหลดเป็นจำนวนมากเช่นกัน

The Matrix ASCII

เก่าที่สุด

เก่าที่สุดต้องยกให้ The Matrix ASCII ที่ย้อนกลับไปเจ็ดปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันก็ยังมีคนปล่อยไฟล์อยู่บ้าง ไฟล์ชุดนี้ถูกทำขึ้นในช่วงปลายปี 2003 ถูกปล่อยผ่านเว็บไซต์ isoHunt, The Pirate Bay, Torrentz และยังคงมีคนปล่อยอยู่จนถึงปัจจุบัน

ผู้ร่วมปล่อยไฟล์มากที่สุด

สถิติของผู้ร่วมปล่อยไฟล์มากที่สุดต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2008 เมื่อตอนแรกของซีรี่ส์ชื่อดัง Heroes ซีซั่น 3 ไฟล์ชื่อ “Heroes.S03E01.HDTV.XviD-0TV”ถูกปล่อยสู่ระบบ ทำให้มีผู้ร่วมปล่อยไฟล์มากถึง 144,663 เพียร์ เป็นการันตีความร้อนแรงของการเปิดตัวซีซั่นที่สามได้เป็นอย่างดี ถึงปัจจุบันจะผ่านไปร่วมสองปีแล้วแต่ก็ยังมีผู้ร่วมปล่อยไฟล์อยู่ และถูกดาวน์โหลดไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 7 ล้านครั้ง

จำนวนไฟล์มากที่สุด

ตำแหน่งนี้ค่อนข้างจะจัดอันดับได้ยากเนื่องจากมีไฟล์จำนวนมากที่เข้าข่ายแบบนี้ แต่ไฟล์ที่ถูก index โดยเว็บไซต์ชื่อดังนั้นต้องยกให้กับโปรแกรม Magic Workstation กับจำนวนไฟล์ในชุดรวมถึง 35,256 ไฟล์และมีขนาดไฟล์รวมประมาณ 4GB ครับ งานนี้ใครย้ายไฟล์ก็คงเหนื่อยเพราะรอนานมากกกก (ถ้าไรท์ลงแผ่นนี่คงรอเป็นชาติกันเลย)

ปริมาณการส่งไฟล์มากที่สุด

สถิติตรงนี้จะวัดจากขนาดไฟล์ต่อไฟล์ คูณด้วยจำนวนผู้ดาวน์โหลดจะออกมาเป็นค่าอัตราการส่งไฟล์ (transfer rate) เจ้าของตำแหน่งนี้เป็นเกมครับ เกมไหนคงเดาได้ไม่ยากเพราะเพิ่งออกไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นั่นก็คือ StarCraft II นั่นเอง โดยไฟล์เกมนี้มีขนาดประมาณ 7GB และถูกดาวน์โหลดไปประมาณ 2.3 ล้านครั้ง รวมแล้วอัตราการส่งไฟล์ถือว่าสูงมากๆ ประมาณ 15.77 Petabytes กันเลยทีเดียวเชียว แต่สถิตินี้คงไม่ค่อยปลื้มกับ Blizzard เท่าไหร่นักเพราะหมายถึงยอดขายที่หายไปถึงสองล้านก๊อปปี้เชียวครับ

ปัจจุบันต้นทุนในการเก็บไฟล์นั้นราคาที่ต่ำลงมาก หากนับไปในช่วงสองสามปีที่แล้วฮาร์ดดิสก์ 1TB ยังไม่มีออกมาสู่ท้องตลาดเลย การที่จะเก็บไฟล์ขนาดใหญ่ขนาดนี้เรียกว่ามีต้นทุนที่สูงมากๆ ไม่เหมือนปัจจุบันเลยที่เราสามารถหาซื้อของเหล่านี้ได้ในราคาไม่ถึงสามพันบาท แน่นอนว่าอินเตอร์เน็ตก็มีราคาที่ถูกลงด้วยและมีความเร็วที่สูงขึ้น การละเมิดลิขสิทธิ์ก็มากเป็นเงาตามตัวซึ่งเราต้องยอมรับว่าไฟล์ที่อยู่ในระบบ Bittorrent นั้นเป็นไฟล์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์นั่นเอง ฉะนั้นหากเราซัพพอร์ทผู้ผลิตได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีกว่าครับเพื่อที่พวกเขาจะได้มีผลิตภัณฑ์ดีๆ มาให้เราใช้กันต่อไป

ข้อมูลจาก TorrentFreak

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *