Light Peak กับก้าวแรกบนสายทองแดง

เมื่อกล่าวถึง Light Peak อาจจะดูยังไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไหร่นักในเหล่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่เทคโนโลยีตัวนี้กำลังก้าวเข้ามาอย่างเงียบๆ และพร้อมที่จะแทนที่อินเตอร์เฟซหลายๆ แบบที่เราใช้กันอยู่ในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็น USB, SCSI, SATA, HDMI, Firewire รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มีลักษณะการเชื่อมต่อที่คล้ายคลึงกัน ขอเพียงแค่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

Light Peak ถูกคิดค้นโดยบริษัทอินเทล ผู้ผลิตโปรเซสเซอร์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเอง โดยจุดประสงค์ของ Light Peak นั่นก็คือผลักดันให้เทคโนโลยีตัวนี้เข้ามาแทนที่ของเดิมๆ ที่มีหลากหลายเพื่อให้กลายเป็นมาตรฐานเดียวกันเนื่องจาก Light Peak สามารถสื่อสารข้อมูลด้วยความเร็วสูงได้ด้วยความเร็วสูงสุดในขณะนี้คือ 10 Gb/s เลยทีเดียว และมีแผนการที่จะทำให้สูงถึง 100 Gb/s ภายในปี 2020 นอกจากนี้ยังสามารถส่งข้อมูลได้สองทิศทางพร้อมกัน วิธีที่ใช้ในการส่งข้อมูลก็ตามชื่อก็พอจะเดากันได้นั่นก็คือใช้แสงนั่นเอง ทำให้ได้ความเร็วที่สูง ไร้สัญญาณรบกวนและได้ระยะทางที่ไกลพอสมควร (ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิดด้วย) แต่มีแหล่งข่าวอ้างอิงที่บอกว่าในช่วงแรกของการออกสู่ตลาดก็คือในช่วงครึ่งแรกของปีหน้านั้นจะใช้สายเป็นแบบทองแดงเท่านั้น ไม่มีการใช้แสงในการส่งข้อมูลแต่อย่างใด ส่วนการส่งข้อมูลแบบใช้แสงนั้นจะต้องรอการอัพเดทอีกครั้งหนึ่ง

บริษัทแรกที่จะเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ก็คือ Sony และ Apple (มีแต่ของแรงทั้งนั้น) โดยจะนำมาใช้ยังไงก็ยังมิอาจทราบได้ เผลอๆ อาจจะเอามาใช้แทนที่ USB แทบทั้งหมดเพราะว่าเจ้า Light Peak นี้เรียกว่าเป็นอินเตอร์เฟซพระเจ้าเลยก็ว่าได้ สามารถใช้เป็นสายต่อจอก็ได้ แทนสายแลนในระยะ 100 เมตร (ความยาวสูงสุด) ก็ยังไหวครับ ที่น่าสงสัยคือราคาน่าจะแรงไม่เบาเลยทีเดียวเชียว

ข้อมูล: Slashgear

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *