เมื่อปราการด่านสุดท้ายพังลง Sony จะทำอย่างไรต่อไป ?

George Hotz

ตั้งแต่ช่วงสองสามเดือนที่แล้ว ถึงตอนนี้มีข่าวนึงที่วงการเกมจะไม่พูดถึงก็คงจะแปลกเต็มทีคือเรื่องการที่กลุ่มแฮ็คเกอร์ระดับบนๆ เริ่มกลับมาให้ความสนใจกับเครื่องเกม PlayStation 3 อีกครั้งหลังจากที่มีการทะลวงชั้นแรกโดยนาย George Hotz (Geohot) และมีการนำคำสั่งต่างๆ ของส่วนประมวลผลสำคัญ “Hypervisor” ออกมาเผยแพร่ทำให้ความหวังที่จะทะลวงเครื่องเกมตัวนี้กลับมาอีกครั้ง ต่อมามีเหตุการณ์สำคัญคืออุปกรณ์ลึกลับชื่อ PSJailbreak ออกมาและเป็นชุดเริ่มต้นที่ทำให้สามารถเกมได้โดยที่ไม่ต้องใช้แผ่น จนถึงเมื่อสักก่อนปีใหม่มีการประกาศของกลุ่ม fail0verflow แฮ็คเกอร์ที่เคยมีผลงานสุดแสบอย่าง Wii Homebrew Channel มาแล้วประกาศว่าสามารถเจาะระบบของเครื่องเกม PlayStation 3 ถึงระดับต้นตอและสามารถทำให้โปรแกรมที่เขียนเองได้รับการรับรองโดยตัวเครื่องได้เรียบร้อย (ปกติโปรแกรมหรือเกมใดๆ ต้องได้รับการรับรองจากระบบภายในตัวเครื่องก่อนจึงจะสามารถเปิดได้)

ดังนั้นหากจะว่าตามทฤษฎีแล้ว ตอนนี้เครื่องเกม PlayStation 3 โดนเจาะไปแบบสมบูรณ์เรียบร้อย รอเพียงมีคนเขียนโปรแกรมรันอิมเมจ backup ออกมาเท่านั้นเองก็จะสามารถเล่นเกมได้  อนาคตของเครื่องนี้อนาคตคงไม่พ้น PSP ต่อไปก็ต้องดูกันเรื่อยๆ ว่า โซนี่จะออกมาตรการไหนมาแก้ไขสถานการณ์นี้ เนื่องจากจะว่าไปแล้วเครื่อง PS3 ก็ยังถือว่าฟื้นตัวไม่สมบูรณ์เท่าไหร่นักหลังจากที่เครื่องรุ่นบางออกวางจำหน่ายจนสามารถตีตื้นเครื่องเกมอีกค่ายอย่าง Xbox 360 ได้แบบสมน้ำสมเนื้อ

Jailbreak ด้วยฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ที่ทำได้ง่ายๆ หากมีความรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์อยู่บ้าง

ถึงตอนนี้เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาทางโซนี่ก็ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับ Geohot และกลุ่ม fail0verflow ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยข้อหาก็คือละเมิดกฎของ DMCA (Digital Millenium Copyright Act) ซึ่งหากโซนี่ชนะคดีจริงก็อาจจะหยุดไม่อยู่แล้ว เพราะรหัสสำคัญที่เป็นกุญแจมันหลุดออกไปเรียบร้อย และมีกลุ่มแฮ็คเกอร์กลุ่มอื่นๆ ที่พร้อมจะพัฒนาต่อ วิธีหนึ่งที่สามารถแก้ไขได้ก็คือการออกแบบแผงวงจรใหม่ เหมือนกับที่เคยทำกับ PSP มาแล้วก็สามารถสกัดการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ในระยะหนึ่ง แต่การทำแบบนี้ไม่รู้ว่าทางโซนี่จะใช้หรือไม่เพราะหมายถึงการเพิ่มต้นทุนของตัวเครื่องนั่นเอง อีกประเด็นที่น่าคิดคือโซนี่จะทำอย่างไรในการจัดการกับเครื่องเกมที่ออกวางจำหน่ายไปแล้ว และมีแนวโน้มที่จะละเมิดลิขสิทธิ์มากขึ้น จริงอยู่ว่าโซนี่อาจจะใช้มาตรการแบน ทำให้เครื่องเกมไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นได้อย่างสมบูรณ์เหมือนกับ Xbox 360 ของไมโครซอฟต์ แต่หากจะว่าไปแล้วกรณีค่อนข้างต่างกันกับ Xbox 360 พอสมควรเพราะเคสของ PS3 อาจถึงขั้นมีการปลอมแปลงให้คำสั่งที่มาจากโปรแกรมหรือเกมต่างๆ เหมือนกับของแท้ทุกประการ หากเป็นเช่นนั้นจริงการตรวจสอบก็จะทำได้ยากมากเพราะไม่สามารถแยกระหว่างเครื่องที่เล่นแท้ กับเครื่องที่ดัดแปลงมาแล้วได้

ถึงตอนนี้ก็ต้องดูกันต่อไปครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์จะซ้ำรอยเหมือนกับ Nintendo Wii หรือไม่ และโซนี่จะทำอย่างไรต่อไปเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้าไปแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *