Minecraft เกมขายจินตนาการไม่มีที่สิ้นสุด

Minecraft
Minecraft Logo

ไม่ได้อัพเดทซะนานห้าเดือน วันนี้กลับมาอีกครั้งกับบทความแนะนำเกมที่ในปีนี้มาแรงมากแบบไม่น่าเชื่อ “Minecraft”

Minecraft เป็นเกมแนว Sandbox ที่เน้นการสร้างสิ่งของต่างๆ ขึ้นมาตามใจของเราแล้วแต่ว่าคิดอยากจะสร้างอะไร โดยลักษณะของสิ่งของต่างๆ จะเป็นลักษณะเป็นบล็อคสี่เหลี่ยมทั้งหมดโดยการที่เราจะสามารถหาบล็อคเหล่านี้มาใช้ได้ก็ต้องมีการหาทรัพยากร (harvest) ที่มีอยู่บนโลกมาใช้ในการสร้างสิ่งต่างๆ ที่เราต้องการ ซึ่งโลกของเกมนี้หากเราทำการเริ่มใหม่จะมีการแรนดอมใหม่แทบทุกครั้ง ทำให้แต่ละครั้งได้โลกของเกมที่ไม่เหมือนกันเลยทำให้ตัวเกมมีความหลากหลายอย่างมาก โดยที่เกมนี้พยายามที่จะจำลองหลายๆ อย่างให้เหมือนกันความเป็นจริงมากที่สุด ทั้งสภาพภูมิประเทศ (ป่า, ทะเลทราย, หนองน้ำ, ทะเล, ภูเขา, ทุ่งหญ้า, เหว และถ้ำ) รวมถึงสภาพภูมิอากาศที่มีเวลากลางวันและกลางคืน รวมไปถึงฝนตกและหิมะก็ยังมีเช่นกัน โดยหากว่ากันตามทฤษฎีแล้วโลกของ Minecraft ที่เกมได้สุ่มสร้างขึ้นมานั้นคุณไม่มีทางสำรวจได้ทั้งหมดเพราะมันมีขนาดใหญ่กว่าโลกจริงๆ ถึง 8 เท่า!

ความท้าทายของเกมนี้ผมว่าอยู่ที่การหาทรัพยากรต่างๆ มาใช้เพื่อสร้างสิ่งของต่างๆ นอกจากทรัพยากรที่เราหาได้จากบนพื้นดินทั่วไปเช่นไม้ หิน ดิน ทราย ถ่านหินแล้วก็ยังมีพวกแร่ต่างๆ ที่บางครั้งเราไม่สามารถหาได้จากบนพื้นดินเลยเช่นแร่เหล็ก แร่ทอง เพชร หินแดง ที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผสมของเพื่อสร้างไอเท็มพิเศษที่มีความสลับซับซ้อนด้านกลไกซึ่งแร่พวกนี้เราต้องไปหาจากใต้ดิน ซึ่งการลงไปใต้ดินคุณอาจจะได้พบกับอุปสรรคหลายอย่างเช่นอาจเจอถ้ำใต้ดินที่มีสัตว์ประหลาดอาศัยอยู่ หรืออาจจะเจอดันเจี้ยนที่มีกล่องสมบัติด้านในที่พร้อมให้รางวัลกับเราหากสามารถพิชิตได้ หรือจะเป็นการเดินทางใต้ดินที่สุดแสนอันตรายเพราะสถาพพื้นที่นั้นมีหุบเหวอยู่เต็มไปหมด และถ้าหากคุณอยู่บนดินแล้วเมื่อถึงเวลาค่ำคืนแล้วก็จะมีพวก monster ต่างๆ เกิดเป็นจำนวนมาก ทำให้คุณต้องดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดในโลกแห่งนี้และหาที่อยู่อาศัยให้ได้ก่อนที่ความมืดจะเข้ามาเยือน ระบบของเกมนั้นให้ผมพิมพ์ตรงนี้ก็คงพิมพ์กันยาวเหยียดเพราะเป็นเกมที่มีลูกเล่นเยอะมากจริงๆ

 


 

Minecraft ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อประมาณสองปีที่แล้วโดยทีมงาน Mojang จากประเทศสวีเดน ช่วงแรกนั้นได้รับความนิยมแค่ในวงแคบเท่านั้นเพราะเป็นเกมอินดี้ที่ไม่ได้มีการโปรโมทอะไรมากมายนัก แต่เมื่อปีที่แล้ว Minecraft เริ่มได้รับความนิยมแบบปากต่อปากจากผู้เล่นที่ชื่นชอบความสนุกและความหลากหลายของเกมนี้ชนิดดังเป็นพลุแตกเลยก็ว่าได้ บนเว็บไซต์ Youtube นั้นมีวิดีโอของเกมนี้ถูกโพสต์ทุกวันเรียกว่ามีจำนวนไม่น้อยไปกว่าคลิปของเกมดังเกมอื่นเช่น CoD: Black Ops เลยเพราะผู้เล่นก็ต่างที่อยากจะโชว์สิ่งที่ตัวเองได้สร้างในเกมให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยนั้นเอง เรียกว่าเกมนี้เป็นเกมที่ขายจินตนาการของผู้เล่นชนิดไม่มีที่สิ้นสุด หรือจะเปรียบให้สั้นๆ มันคือเลโก้ในยุคดิจิตอลก็คงจะไม่เกินเลยไปสักเท่าไหร่นัก

 

นอกจากนี้ Minecraft ยังมีสังคมที่เริ่มขยายตัวออกไปเรื่อยๆ มีการแลกเปลี่ยนเทคนิคการเล่น รวมถึง community mod เพื่อเพิ่มลูกเล่นต่างๆ เข้าไปให้ตัวเกมมีความหลากหลายกว่าเดิมยิ่งขึ้นไปอีกและตัวเกมมีการอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆ แทบทุกเดือน ซึ่งฟีเจอร์บางส่วนก็จะมาจาก community mod ที่ทางทีมงานนั้นเห็นว่าเข้าท่าและจับใส่เพิ่มเข้าไปใน official release นั่นเอง ส่วนในไทยก็มีสังคมของผู้เล่นเกมนี้พอสมควร (ทั้งของแท้และของเถื่อน) เพราะเกมนี้นอกจากเล่นคนเดียวและยังสามารถเล่นหลายคนเพื่อร่วมกันผจญภัยก็ยังได้ ตัวเกมมีขนาดเล็กมากเพียงแค่ไม่ถึง 300k รวมถึงสามารถเล่นได้ทุกแพล็ตฟอร์มที่มี JRE (Java Runtime Environment) เพราะเกมนี้ถูกเขียนด้วยภาษา Java ทั้งหมดนั่นเอง เรียกว่าเป็นเกมนึงที่ดึงพลังของ Java มาใช้ได้แบบสุดความสามารถเลยทีเดียว

 

ขณะนี้ตัวเกมยังอยู่ในสถานะเบต้าอยู่ สามารถซื้อได้ในราคาที่ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 600 กว่าบาทและขายไปได้แล้วมากกว่า 2.5 ล้านชุด โดยมีกำหนดการที่จะออกตัวเต็มในวันที่ 11/11/11 (วันเดียวกับ TES V: Skyrim ออกวางจำหน่ายเลยครับ) และจะยังมีการอัพเดทต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเกมจะขายไม่ออกกันไปข้าง นอกจากนี้ทีมผู้พัฒนายังสัญญาไว้แล้วว่าหากหยุดพัฒนาเกมนี้แล้วก็จะปล่อย source code ออกมาให้ผู้ที่สนใจนั้นไปพัฒนาต่ออีกต่างหาก เรียกว่าเกมนี้อายุขัยคงอีกนานมากๆ และตัวเกมในอนาคตจะยังมีความหลากหลายมากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

สำหรับคนที่นึกภาพไม่ค่อยออกว่าเกมนี้มันมีลักษณะยังไงกันแน่ ลองเข้าไปเล่นเวอร์ชั่น classic ได้ในตัวเว็บครับ ซึ่งโหมดนี้เราจะเห็นคอนเซปต์ของตัวเกมอย่างคร่าวๆ ซึ่งหากเป็นตัวเต็มแล้วจะมีฟีเจอร์ที่มากกว่านี้หลายเท่าตัวครับ

– Minecraft Classic (Free to Play)

Trailer ของเกมเวอร์ชั่นล่าสุด (beta 1.7)

พื้นฐานการเอาชีวิตรอดในสิบนาทีแรกของ Minecraft

One Reply to “Minecraft เกมขายจินตนาการไม่มีที่สิ้นสุด”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *