รวมเว็บสำหรับ Test Speed Internet ที่ดีที่สุด

รูปจาก http://www.flickr.com/photos/clearskies/820403188/

ไม่รู้จะเทสไปทำไมนักหนา แต่ถึงอย่างไรก็ตามความนิยมในการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต (Speed Test) ยังเป็นที่นิยมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตมานานแล้วหรือว่าเพิ่งจะติดตั้งใช้งานใหม่ๆ โดยเฉพาะเมื่อเวลาเรารู้สึกว่ามันช้าลงก็ต้องขอดูสักหน่อยว่าสุขภาพอินเตอร์เน็ตของเรายังดีอยู่หรือเปล่า

การทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตนั้นบอกอะไรเราได้หลายอย่างทีเดียว เช่น

1. ความเร็วด้านดาวน์โหลด อัพโหลด

2. latency หรือที่เรียกกันภาษาบ้านๆ ว่า ping ที่เป็นตัวบ่งบอกความเร็วในการตอบสนองระหว่างเครื่องของเรากับเครื่อง server ปลายทาง

3. สุขภาพของลิงก์เชื่อมต่อจากเราไปปลายทาง ว่ายังปกติดีหรือไม่ (บางครั้งอาจมีปัญหาเกิดขึ้น)

วิธีที่ผมใช้เทสประจำขั้นแรกคือการลอง test speed internet ในบ้านตัวเอง (ค่ายใครค่ายมัน) ทดสอบเพื่อเอาเป็นมาตรฐานก่อนว่าวิ่งในบ้านตัวเองจะได้เร็วสักแค่ไหนกัน

นี่คือรายชื่อของเว็บ speedtest ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในไทย

TOThttp://speedtest1.totbb.net/

3BBhttp://speedtest.3bb.co.th/

True Internethttp://speedtest.trueinternet.co.th/

ก่อนเทสควรหยุดการใช้โปรแกรมที่ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมด พวกโปรแกรมบิตอะไรปิดๆ ไปก่อน เหลือแต่เฉพาะเว็บเทสด้านบนก็พอ ผลการทดสอบจะได้ไม่เพี้ยนครับ
จะลองเทสกับค่ายที่ตัวเองใช้อยู่ก่อนก็ได้ หรือจะลองเทสข้ามค่ายดูก็ได้ว่าความเร็วเป็นอย่างไร ส่วนมากแล้วเทสในบ้านตัวเองจะต้องเร็วกว่าข้างนอกเพราะมันไม่ได้วิ่งออกไปไหนไกล ผมถือว่าเป็นมาตรฐานตั้งต้นได้อย่างดี สำหรับการเล่นอินเตอร์เน็ตในเมืองไทยที่สำคัญถ้าลองเทสผ่านเว็บของผู้ให้บริการเองแทบไม่ต้องกลัวเรื่อง bandwidth ที่ฝั่ง sv จะมีให้เราไม่พอเหมือนกับผู้ให้บริการข้างนอกครับ

ถ้าอยากลองนอกบ้านที่ บริการที่เป็นเว็บอิสระทั้งหลายแหล่ ผมชอบเว็บ speedtest.or.th ที่เป็นเว็บของสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เพราะนอกจากที่คุณจะได้รับการทดสอบที่ดีแล้ว ยังมีการเก็บสถิติแยกแต่ละจังหวัดด้วยซึ่งผมคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ในภายหลังมากกว่าการเทสที่เว็บอื่น

หากต้องการความอิสระในการทดสอบมากกว่านี้คงไม่มีเว็บไหนที่จะดังเกินกว่า speedtest.net บริการดั้งเดิมที่หลายคนนิยมใช้กันเพราะเว็บทดสอบด้านบนที่ผมนำเสนอให้นั้นต่างใช้ engine ของเว็บนี้ทั้งสิ้นครับ ข้อดีที่สุดของ speedtest.net คือเราสามารถเลือก test server ได้ง่ายมากๆ เรียกว่าอยากลองเทสไปที่ไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลยเพราะเครือข่าย server ที่สนับสนุนเว็บนี้มีจำนวนมากจริงๆ แถมยังดูสถิติเก่าๆ และระดับคุณภาพของอินเตอร์เน็ตที่เราใช้ได้อีกต่างหาก โดยการคลิกที่ปุ่ม My results ด้านล่าง

หน้าตาเว็บ speedtest.net

นอกจากนี้ยังมีอีกเว็บที่น่าสนใจคือ pingtest.net ที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมเป็นหลักเพราะสำหรับเกมเมอร์แล้ว bandwidth ไม่ใช่ทุกสิ่งเสมอไป นอกจากแบนด์วิธจะต้องดีในระดับนึงแล้ว latency (ping) ก็จะต้องรวดเร็วด้วย แต่เว็บนี้ไม่มี host ในไทยสนับสนุนครับ ถือว่าลองเทสออกไปหาเพื่อนบ้านดูก็แล้วกัน

Pingtest.net เว็บทดสอบ latency

Pingtest สามารถบ่งบอกคุณภาพของอินเตอร์เน็ตได้อีกทางนึง ซึ่งค่าที่เกมเมอร์ส่วนใหญ่รับได้นั้นหากอยู่ในประเทศไม่ควรจะเกิน 50ms นอกประเทศไม่ควรเกิน 250ms ถึงจะพอถูไถ (แต่สำหรับผมคงให้ไม่เกิน 150ms ถ้าคิดจะเล่นเกมแนวยิงๆ เพราะถ้าช้ากว่านี้คุณจะเสียเปรียบคนอื่นพอสมควรครับ)

สำหรับเมืองไทยแล้วคุณภาพอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องที่เอาแน่เอานอนไม่ได้เลย บางครั้งแต่ละพื้นที่ก็มีผลการทดสอบที่ดีและไม่ดีแตกต่างกันออกไป เช่นโซนบ้านคุณอาจจะมีบางค่ายที่มีปัญหาซึ่งมันก็เกิดจากหลายปัจจัย เช่นคนใช้เยอะเกินไปจน bandwidth ไม่พอ, ระยะทางจากตู้ DSLAM ถึงบ้านคุณมันไกลเกินไปทำให้ไม่ได้ความเร็วตามที่ขอก็เป็นไปได้เช่นกัน วิธีแก้ไขคือลองติดต่อผู้ให้บริการดูว่าควรจะทำอย่างไรได้บ้างครับ ส่วนวิธีการเช็คด้วยตนเองลองดูได้จากบทความ ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพอินเตอร์เน็ต

ทิ้งผลการทดสอบ speedtest อินเตอร์เน็ตที่ผมใช้อยู่ครับ ไม่รู้จะได้ความเร็วระดับนี้นานสักแค่ไหน 555+ (แพ็คเกจ 6M ครับ)

Thai Server (Bangkok)

US Server (LA)

One Reply to “รวมเว็บสำหรับ Test Speed Internet ที่ดีที่สุด”

  1. ได้ความรู้แถมดีมากเลย ขอบคุณครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *