Apple iPad 3 รวมข้อมูล (จากข่าวลือ) ที่คุณควรทราบ

Apple iPad 2

iPad 2 ออกมาตั้งแต่ต้นปีถึงตอนนี้ก็ผ่านไปเกินครึ่งปีแล้ว ถึงเวลาที่เราควรที่จะต้องมองไปถึงผลิตภัณฑ์ตัวใหม่เสียที ซึ่งรุ่นใหม่ของ iPad ที่จะมาสานต่อจากรุ่นเดิมนั้นก็มีข่าวลือออกมาอยู่เรื่อยๆ จนถึงช่วงเดือนนี้ข้อมูลหลายอย่างเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โพสต์นี้ผมจะรวบรวมทุกข่าวลือที่มีออกมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ iPad 3 มาให้อ่านกัน

จอความละเอียดระดับ Retina Display

สิ่งนึงที่มีข่าวลือกันหนาหูมากคือเรื่องจอ ที่มีหลายคนคาดหวังว่า iPad 3 จะใช้จอที่มีความละเอียดสูงเทียบเท่ากับ iPhone 4 และ 4s หรือไม่ ดูแล้วเรื่องนี้ถือว่าฟีเจอร์อันดับหนึ่งที่ผู้คนรอคอยกันเลยสำหรับ iPad 3 ดูแล้วจากข่าวที่ออกมานั้น Apple มีการพูดคุยกับผู้ผลิตจอหลายเจ้ามากตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยข่าวลือล่าสุดคือ iPad 3 จะใช้จอขนาด 9.6 นิ้วที่ความละเอียด 2048 x 1536 ซึ่งหากนับเป็นจำนวน pixel ต่อนิ้ว (PPI) แล้วจัดว่าสูงถึง 264 PPI เลยทีเดียว (iPhone 4 อยู่ที่ 356 PPI) โดยจากข่าวที่ออกมานั้นจอจะได้รับการผลิตจากโรงงานของ LG และ Samsung ซึ่งโรงงานไหนจะได้ผลิตกันแน่นั้นยังไม่มีข้อมูลที่เป๊ะๆ ออกมาครับ

อาจวางจำหน่ายต้นปีหน้า

เรื่องนี้คงเดากันไม่อยากเพราะ Apple มักออกสินค้าของตัวเองตามกำหนดเวลาใกล้ๆ ของเดิมอยู่แล้ว ยิ่งด้วยปีนี้ Apple พยายามที่จะอัพสเปคจอของตัวเองให้มีความละเอียดที่สูงขึ้นซึ่งแน่นอนว่าไม่ง่ายเลยกับการผลิตจอความละเอียดระดับนั้นออกมาจำนวนมากๆ เมื่อกลางปีก็มีข่าวออกมาว่าทางผู้ผลิตจอไม่สามารถผลิตจอได้ทันความต้องการของ Apple แต่จากรายงานของทาง Digitimes บอกว่าผู้ผลิตจอสามารถผลิตจอที่ Apple ต้องการและสามารถส่งมอบได้แล้วหนึ่งล้านชุดในเดือนที่แล้วและสองล้านชุดในเดือนนี้ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวออกมาว่า iPad 3 อาจออกมาไม่ทันช่วงเวลาเดิมที่เคยวางจำหน่าย แต่จากข้อมูลข้างต้นก็ถือว่าพออุ่นใจได้ไม่น้อยว่าน่าจะออกมาทันกำหนดการเดิม

อาจใช้ Apple A6 Dual Core Processor

แม้ว่าซัมซุงจะมีปัญหาเรื่องสิทธิบัตรกับทาง Apple ก่อนหน้านี้ แต่ธุรกิจก็ยังเป็นธุรกิจต่อไป โดยจากรายงานล่าสุดกล่าวว่าทาง Samsung ได้เริ่มทำการผลิตซีพียูตัวใหม่สำหรับ iPad 3 คือ Apple A6 ออกมาแล้วเรียบร้อย ซึ่งซีพียูตัวนี้จะใช้เป็นซีพียูแบบสองแกน (Dual Core) ก็คงไม่เกินความคาดหมายของเราๆ กันสักเท่าไหร่ครับ (ส่วนแบบสี่แกนก็ปล่อยให้ซัมซุงออกกับผลิตภัณฑ์ตัวเองไปก่อน)

อาจมี dock connector ที่มีขนาดเล็กลง

อีกหนึ่งกระแสข่าวที่มีการวิเคราะห์ชิ้นส่วนของ iPad 3 ที่มีออกมาว่าอาจมีการลดขนาดของพอร์ตเชื่อมต่อลง ไม่ว่าชิ้นส่วนนี้จะเป็นของรุ่นต่อไปหรืออนาคต ก็ไม่แปลกใจเพราะสุดท้ายในอนาคตมันต้องมาแน่นอน

อาจมีการใช้ NFC

ตอนนี้ Apple กำลังสนใจเทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) มากจนถึงกับจะเอาไปใช้กับ iPhone 5 ก็ไม่แน่ว่าเราอาจจะเห็น NFC ใน iPad 3 ด้วยก็เป็นไปได้

อาจมีความจุสูงขึ้น

ปัจจุบัน flash memory มีราคาถูกลงเรื่อยๆ ไม่เป็นเรื่องแปลกที่ Apple อาจจะมีการเพิ่มรุ่นความจุ 128GB เข้าไปใน iPad 3 เพื่อรองรับ content ที่นับวันจะยิ่งเยอะและขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

หนากว่าเดิม

ถ้า Apple คิดจะใช้จอที่มีความละเอียดสูงกว่าเดิมก็ต้องแลกกับขนาดเครื่องที่หนาขึ้นตามไปด้วย ซึ่งความหนานั้นอาจจะมากขึ้นไม่เกินสองหรือสามมิลลิเมตร

อาจมีการเพิ่ม Thunderbolt Port

Apple หวังที่จะลงหลักปักฐานกับ Thunderbolt ก็ไม่น่าจะแปลกใจเท่าไหร่ที่จะเพิ่ม Thunderbolt Port เข้ามาเพื่อทำให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งพอร์ทนี้ถือว่าเป็นพอร์ทสารพัดประโยชน์และเอามาเล่นอะไรได้อีกเยอะแยะ ก็คงได้เห็นอะไรดีๆ จากทาง Apple กันละครับ

ข้อมูลจาก TechRadar

One Reply to “Apple iPad 3 รวมข้อมูล (จากข่าวลือ) ที่คุณควรทราบ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *