Canon Powershot G1X สุดยอดกล้องคอมแพ็คจาก Canon

Canon Powershot G1X

ใครที่ต้องการกล้องขนาดเล็กพกพาง่ายแต่มีประสิทธิภาพสูง แน่นอนว่า Canon Powershot Series ตอบสนองความต้องการของท่านๆ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม่ต้องเสียเงินเพิ่มกับพวกค่าเลนส์ต่างๆ ที่จะทำให้งบบานปลายออกไปอีก แถมได้ลูกเล่นครบถ้วนกระบวนความแทบจะใกล้เคียงกับกล้อง DSLR ต่อแฟลชก็ยังได้ และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Canon ก็ได้เปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ที่จะมาแทนรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Powershot G12 ออกมาแล้วในโดยใช้ชื่อรุ่นว่า G1X ครับ

สเปคและลูกเล่นที่น่าสนใจของ Powershot G1X

G1X มีลูกเล่นและประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่ารุ่นหน้าอย่างเห็นได้ชัดหากเทียบจากสเปค ทั้งจำนวน megapixel ที่มากถึง 14.3 ล้านพิกเซล นับว่ามากกว่ารุ่นเดิมถึง 4 ล้านพิกเซล แถมพ่วงมาด้วยเซ็นเซอร์รุ่นล่าสุดของ Canon นั่นก็คือ Digic 5 ที่เพิ่มประสิทธิภาพทำให้สามารถถ่ายภาพในที่มืดได้ดีกว่าเดิมมาก อีกหนึ่งลูกเล่นที่โดดเด่นก็คือการใช้จอ LCD แสดงผลขนาด 3.0 นิ้วที่สามารถกางออกมาและบิดเปลี่ยนองศาก็ยังได้อีกต่างหาก เอาเป็นว่าไปดูสเปคที่ผมสรุปมาให้คร่าวๆ ของ Powershot G1X กันเลยครับ

  • ความละเอียดภาพระดับ 14.3 ล้านพิกเซล ใช้ Digic 5 image sensor
  • เลนส์มุมกว้าง 28mm สามารถซูมได้ 4 เท่า รองรับ f-stop ตั้งแต่ f/2.8 จนถึง f/16
  • ISO สูงสุด 12800
  • ถ่ายภาพวิดีโอระดับ 1080p
  • จอ LCD 3.0 นิ้วสามารถพับออกมาและบิดเปลี่ยนองศาได้
  • รองรับฟอร์แมท jpeg จนถึง raw 14 bit
  • สามารถใช้แฟลช speedlite ได้ตั้งแต่รุ่นเล็กยัน macro ring ก็ยังไหว

จุดเด่นนึงที่โดดเด่นมากที่ผมเห็นคือการใช้เซ็นเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด Digic 5 ทำให้การถ่ายภาพในที่มืดนั้นน่าจะออกมาได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้รุ่นที่เคยออกก่อนหน้านี้อย่าง S100 และวิดีโอที่สามารถถ่ายได้ถึงระดับ Full HD ทำให้ได้ภาพที่คมชัดกว่าเดิม เรียกว่าหากคุณไม่ชอบกล้องที่ต้องมาคอยเปลี่ยนเลนส์และอยากได้ขนาดที่เล็ก ตัวนี้ถือว่าน่าจะดีที่สุดในท้องตลาดครับ เพราะหากเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง G12 ถือว่าประสิทธิภาพสูงกว่าในทุกมุมมองเลยก็ว่าได้

ส่วนราคาเปิดตัวอยู่ที่ $799 (ประมาณ 25000 บาท) และจะวางจำหน่ายเดือนหน้าครับ ใครสนใจเตรียมเงินไว้ได้เลย

Source: Canon USA

3 Replies to “Canon Powershot G1X สุดยอดกล้องคอมแพ็คจาก Canon”

  1. ชอบรุ่นนี้ ดูเด่นมากเลย ว่าแต่ออกวางต้นเดือนไหมหนอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *