สถานการณ์เว็บฝากไฟล์หลังจาก Megaupload ปิดให้บริการ

เรื่องราวยังคงไม่จบสิ้นง่ายๆ เกี่ยวกับอนาคตของเว็บฝากไฟล์หลังจากที่ผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดอย่าง Megaupload ต้องปิดตัวลงไป แรงสั่นสะเทือนนี้ส่งไปถึงเว็บไซต์หลายๆ เว็บที่เป็นคู่แข่งทำให้ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายรวมถึงปิดตัวกันยกใหญ่ด้วย หลายคนคงอยากทราบว่าเมื่อผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Megaupload ปิดตัวลงไปนั้น จำนวนทราฟฟิคทั้งหมดจะหนีไปลงที่ใด วันนี้ผมมีคำตอบให้ครับรายงานชุดนี้เป็นของทาง DeepField Networks ที่ทำการศึกษาเปรียบเทียบ ก่อนและหลังจากที่ Megaupload ปิดตัวในวันที่ 18 มกราคมว่าจำนวนทราฟฟิคทั้งหมดนั้นจะหนีไปลงที่ไหน รูปด้านล่างถูกบันทึกในวันที่ Megaupload ปิดตัวครับ

จะเห็นได้ว่า MegaVideo ที่เป็นหนึ่งในเว็บลูกของ Megaupload นั้นมีจำนวนส่วนแบ่งทราฟฟิคที่สูงมากเลยทีเดียวคือ 34.1 % หากรวมกับเว็บอื่นๆ ในเครือแล้วคาดกันว่าไม่ต่ำกว่า 40% ส่วนเว็บอื่นๆ ก็อย่างที่เราเห็นกันครับ Filesonic ขณะที่ยังไม่เปลี่ยนนโยบายก็ถือว่ามีส่วนแบ่งมากใช่เล่นคือเกือบๆ 20% ส่วนเส้นสีแดงคือทราฟฟิคของผู้ให้บริการที่เว็บเหล่านี้ไปเช่า server อยู่

ต่อไปนี้คือทราฟฟิคหลังจากที่ Megaupload ปิดตัวลงไป รวมถึงเว็บไซต์อย่าง Filesonic เปลี่ยนนโยบายการให้บริการ

เห็นมั๊ยครับว่าใครเข้ามาใหม่หนึ่งในนั้นก็มี 4shared ที่คนไทยเรารู้จักกันดีด้วย :p ถือว่าได้ส่วนแบ่งไปเยอะทีเดียวคือ 6.4% จะเห็นได้ว่าเว็บที่ส้มหล่นมากที่สุดคือ Putlocker ที่เรียกว่าอีกไม่นานก็คงจะกลายเป็นเว็บฝากไฟล์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นแน่แท้ อีกรายที่กำลังตามมาติดๆ นั่นก็คือ NovaMov และ MediaFire ที่ชาวไทยเรารู้จักกันเป็นอย่างดี (อีกแล้ว)

การที่ Megaupload ถูกกำจัดไม่ได้หมายความว่าการละเมิดลิขสิทธิ์จะหมดไป เมื่อผู้เล่นรายใหญ่โดนกำจัด ผู้เล่นรายเก่าๆ ที่ยังอยู่รอดปลอดภัยก็จะเข้ามาขอส่วนแบ่งทางการตลาดไป นอกจากนี้เว็บไซต์เหล่านี้ยังยากที่จะเอาผิดได้เพราะตัว server ส่วนมากไม่ได้อยู่ในอเมริกา เรียกว่าสุดท้ายของเถื่อนก็ยังมีให้เห็นกันอยู่เกลื่อนเหมือนเดิม

Source: Slashgear

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *