ภาพหลุดชิป A5X ที่จะใช้ใน iPad 3?

สืบเนื่องจากข่าวลือ iPad 3 ที่คาดหวังกันไปต่างๆ นานาที่ผมแปะรวมมาให้อ่านกันตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงวันนี้ก็ยังมีข่าวออกมาไม่ขาดสาย วันนี้มีหลากหลายข่าวหลุดออกมาจากทางฝั่งจีนและไต้หวัน ทั้งเรื่องตัวกรอบ Unibody ของ iPad 3 และข่าวนี้ที่ค่อนข้างจะมีมูลอยู่พอสมควร คือซีพียูตัวใหม่ที่จะใช้ใน iPad 3 คือซีพียู A5Xทาง MacRumor เว็บไซต์ข่าวลือ Apple ชื่อดังนำเสนอข่าวที่ได้มาจากเว็บจีนแห่งหนึ่งที่นำแผ่นวงจรของ iPad 3 นำมาแสดงโดยเขียนชื่อรุ่นชัดเจนว่า A5X เราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า A5 คือซีพียู dual-core ที่ใช้ใน iPad 2 และ iPhone 4S หากเทียบกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า Apple กำลังจะใช้ quad-core processor ในซีพียูยุคต่อไปแล้ว ก็มีความเป็นไปได้นิดหน่อยว่าซีพียูรุ่นนี้อาจจะเป็น quad-core

Apple iPad 3 "A5X" Processor?

แต่ความเป็นจริงแล้วหากเราพิจารณาจากชื่อรุ่น A5X น่าจะเป็นซีพียูตัวเดิม A5 ที่ได้รับการปรับแต่งและเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่าที่จะเป็น quad-core ตามที่เราคาดหวังกัน แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องเพิ่มขึ้นมาก็น่าจะเป็นความเร็วของ GPU ที่ประมวลผลกราฟิคได้เร็วกว่าเดิม หากเทียบกับข่าวลือเรื่องชิ้นส่วนจอ Retina Display ความละเอียดระดับ 2048 x 1536 pixel ที่ออกมาก่อนหน้านี้แล้วก็พอจะพอเป็นประกันได้อย่างนึงว่าหากซีพียูรุ่นนี้จะไม่ใช่ quad-core ก็คงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะคนก็คงแห่กันซื้อเพราะ Retina Display อยู่ดี

นอกจากนี้ยังมีข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับชิ้นส่วนของกล้องหลังที่ใช้เทคโนโลยีคล้ายกับ iPhone 4S ที่ทำให้ภาพคมชัดกว่าเดิมและมีสีสันที่ดีขึ้น คาดกันว่ากล้องหลังอาจเพิ่มความละเอียดไปเรียกว่าเทียบเท่ากับ iPhone 4S เลยทีเดียวนั่นก็คือ 8 Megapixel รวมถึงกล้องหน้าที่มีความละเอียดระดับ 720p หากข่าวพวกนี้เป็นความจริงก็นับว่า surprise ใช่เล่นเลยทีเดียวสำหรับสิ่งที่ Apple จะให้ใน iPad 3 หากสามารถคงราคาไว้ที่ระดับเดิมได้

iPad 3 คาดว่าจะเปิดตัวในวันที่ 7 มีนาคมนี้ครับ

Source: Ars Technica

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *