Sony ออก Developer Program สำหรับ PS Vita


Sony พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้อยู่รอดต่อไปในอุตสาหกรรมเกม หลังจากที่หลายคนทราบกันดีแล้วว่าสัปดาห์ล่าสุดนั้นยอดขายในญี่ปุ่นของ PS Vita เครื่องเกมใหม่แกะกล่องของ Sony นั้นเรียกว่าทำได้ไม่ดีเอาเสียเลยโดยยอดนั้นตกไปอยู่ถึงระดับหลักพันเป็นครั้งแรก หากนับว่าเครื่องเกมตัวนี้เพิ่งวางขายในญี่ปุ่นได้เพียงเกือบๆ ครึ่งปีนั้นต้องบอกว่าเป็นยอดขายที่หล่นตุ๊บน่าใจหายใจคว่ำมากๆ

วันนี้ Sony มีอีกแผนหนึ่งที่จะออกมากระตุ้นตลาดของ PS Vita ให้กระเตื้องกว่าเดิมโดยเริ่มเปิดบริการ Developer Program for PlayStation Suite ที่ตอนนี้ยังไม่ได้ออกมาแบบเต็มตัวแต่อยู่ในช่วง open beta ที่สามารถให้เข้าไปทดสอบกันได้ฟรี แล้วบริการนี้มีดีอะไร? แน่นอนว่ามันทำให้ผู้พัฒนาเกมทั้งหลายสามารถแปลงเกมที่ตัวเองทำอยู่กับแพลตฟอร์มอื่นเพื่อลงให้กับเครื่อง PS Vita ได้นั่นเอง โดยในบอร์ด Developer Forum นั้นสามารถเข้าไปคุยกับนักพัฒนาจากทาง Sony ได้เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ในการใช้งานตัวโปรแกรม รวมถึงแก้ปัญหาทางเทคนิคด้วย

สำหรับเกมที่พัฒนาผ่าน PlayStation Suite นั้นมีข้อกำหนดอยู่ว่าจะต้องเป็นเกมที่เก็บเงินเท่านั้น หรืออย่างน้อยหากให้เล่นฟรีก็ต้องมีบริการประเภท micro transaction ภายในตัวเกม ส่วนจะเปิดให้ใช้บริการกันจริงๆ เมื่อไหร่ทาง Sony แจ้งว่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้ครับ นักพัฒนาเกมรายไหนสนใจก็เข้าไปดูกันได้ที่ Developer Program for Playstation Suite ได้เลย

สำหรับมุมมองของผมสุดท้ายต้องดูกันต่อไปว่านักพัฒนาจะให้ความสนใจกันมากน้อยแค่ไหน เพราะหากทาง Sony ตัดสินใจที่จะเปิดกว้างให้นักพัฒนาเข้ามาทำเกมลงแพลตฟอร์มตัวเองได้แล้วนั่นก็ถือว่าน่าจะมีผลดีกับทาง Sony และนักพัฒนาเกมเองไม่น้อยครับ แต่หากจะให้รอกันถึงปลายปีก็ไม่รู้ว่า momentum ในกลุ่มลูกค้าที่มีให้กับ PS Vita นั้นจะหดหายไปหมดแล้วรึเปล่าก็ไม่ทราบได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *