AMD เผยสเปค APU รุ่นใหม่ Trinity

หลังจากที่ Llano ออกมาแล้วตั้งแต่ปีที่แล้วและได้ทั้งคำชมและคำติติงไปพอสมควร วันนี้ AMD พร้อมแล้วที่จะเปิดตัว APU (Accelerated Processing Unit) รุ่นใหม่ออกมาแล้วในรหัสการพัฒนาว่า Trinity โดยเคลมประสิทธิภาพสูงกว่าคู่แข่ง (ตามเคย)

สำหรับ Trinity นั้นจะมีจุดเด่นอยู่หลายอย่างอย่างแรกคือประสิทธิภาพในการทำงานที่เคลมว่าสูงขึ้นจาก Llano เดิมถึงสองเท่า นอกจากนี้ยังกินพลังงานลดลงครึ่งนึงด้วย แน่นอนว่าพระเอกของ APU ตัวนี้ก็คือการนำไปใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Notebook (Laptop) ที่เน้นประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีทั้งด้านการทำงานทั่วไปและงานมัลติมีเดียซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม APU ถึงมีจุดเด่นในด้านนี้

ประสิทธิภาพสองเท่า แต่พลังงานลดลงกว่าครึ่ง
รายละเอียดของ AMD Trinity ที่จะใช้ใน Laptop และ Ultra Thin Laptop

ถ้าดูจากตารางด้านบนจะเห็นว่าสามรุ่นบนสุดนั้นจะเล็งตลาดตั้งแต่รุ่นเล็กไปจนถึงรุ่นใหญ่สุด ขณะที่ตารางด้านล่างทาง AMD หวังว่าจะใช้ APU รหัสเหล่านี้สำหรับเครื่อง Laptop ที่ใช้พลังงานต่ำมากๆ ในชื่อ Ultra-Thin Laptop (เหมือนคู่แข่งของ Ultrabook ของทาง Intel เขา) หากดูอัตราการใช้พลังงานแล้วในรุ่น A6-4455M นั้นใช้พลังงานต่ำมากๆ เพียงแค่ 17W เท่านั้นเอง

สำหรับประสิทธิภาพนั้นทาง AMD ก็เอาสไลด์ต่างๆ มาโชว์อีกแล้ว แน่นอนว่าต้องเคลมว่าของตัวเองประสิทธิภาพดีกว่าแน่นอนโดยเอาผลการทดสอบต่างๆ ทั้งโปรแกรม PC Mark การทดสอบเกม (ที่ไม่บอกว่าเกมอะไร) ก็เคลมว่าประสิทธิภาพของ APU ตัวเองนั้นเร็วกว่าคู่แข่งถึง 125% ทีเดียวเชียว (โอ้วมายก็อด) นอกจากนี้ยังใช้พลังงานคุ้มค่ากว่าซีพียูของ Intel อย่าง i5-2520M ถึงหกร้อยเปอร์เซ็นต์ แหม่เวอร์ดีจริงๆ

 

สำหรับราคาของ Notebook ที่จะใช้ APU ตัวนี้ทาง AMD บอกว่าจะเริ่มที่ราคา $699 ก็ตีเป็นเงินไทยประมาณสองหมื่นต้นๆ ส่วน APU สำหรับรุ่นพีซีตั้งโต๊ะนั้นยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมาสักเท่าไหร่ครับ

Source: Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *