32 vs 64 Bit ปัญหาโลกแตกและสิ่งที่คุณควรทราบ

จริงๆ แล้วประเด็นนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนักและค่อนข้างเก่าแล้ว แต่เห็นปัจจุบันมีการพูดถึง Windows เวอร์ชั่น 64 บิทกันมากผมเองก็อยากจะเอามานำเสนอว่า OS ต่างๆ โดยเฉพาะ Windows  นั้นทั้งเวอร์ชั่น 32 bit และ 64 bit มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

นับตั้งแต่ยุค Windows 7 เป็นต้นมาเราก็ได้ยินคำว่า 64 bit กันมากขึ้นทั้งๆ ที่เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ก็มีออกมาให้ใช้กัน แต่ไม่ค่อยจะมีการพูดถึงเท่าไหร่นัก สำหรับโพสต์นี้ผมจะนำเสนอมุมมองหลายๆ อย่างที่เกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของ Windows เวอร์ชั่น 64 bit เพื่อเป็นการตัดสินใจของหลายๆ คนที่ยังสงสัยกันอยู่นะครับ

แล้วทำไมต้อง 64 bit ละ เพราะจริงๆ แล้วหากย้อนกันไปถึงสถาปัตย์กรรมคอมพิวเตอร์เราก็ใช้ 32 bit กันมาค่อนข้างยาวนานพอสมควร ยิ่งตลาดผู้ใช้ตามบ้านแล้วแทบจะไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ OS แบบ 64 bit เลย ความแตกต่างที่หลายคนสงสัยนั่นคือ 32 บิตสามารถ mapping หน่วยความจำได้สูงสุดแค่ประมาณ 4GB ในทางทฤษฏีแต่ในทางปฏิบัติหากเราใช้ Windows 32 bit จะสามารถเห็นแรมใน System Information แค่ประมาณ 3GB ต้นๆ เท่านั้นเอง ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้คอมพิวเตอร์ตามบ้านนั้นสามารถหาซื้อแรมได้อย่างต่ำก็ปาเข้าไป 4GB แล้วในตอนนี้ (เครื่องสเปคสูงหน่อยก็อัดไปเลย 8GB) ทำให้ OS แบบ 32 bit นั้นไม่สามารถดึงหน่วยความจำเหล่านี้มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น พูดง่ายๆ 32 bit มันเก่าเกินไปและเป็นอดีตไปเสียแล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ยุคปัจจุบัน

ปัญหาของคนมีแรม 4GB หรือมากกว่านั้นบน Windows 32 bit
ปัญหาของคนมีแรม 4GB หรือมากกว่านั้นบน Windows 32 bit

หากจะเปรียบเทียบขนาดของ bit ต่างๆ ให้เข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ต้องคูณยกกำลังอะไรให้ปวดหัว สามารถเทียบได้แบบนี้ครับ (ผมไม่ได้คิดเองแต่ก็จำไม่ได้แล้วว่าต้นฉบับมาจากไหน)

8 bit สามารถเทียบได้กับขนาดของนามบัตรหรือบัตรเครดิตใบเล็กๆ

16 bit เทียบได้กับขนาดของโต๊ะ

32 bit เทียบได้กับขนาดโลกของเรา

64 bit เทียบได้กับขนาดของจักรวาล

แม้แต่ตอนนี้ระบบ IP Address ยังต้องมีการเปลี่ยนไปใช้ IPv6 กันแล้วซึ่งอ้างอิงกันด้วยตัวเลขแบบ 64 bit เช่นกัน เพราะ Static IP แบบ 32 bit นั้นได้ถูกใช้จนหมดไปแล้วเรียบร้อย

เรียกว่าการยกระบบใหม่จาก 32 -> 64 ทำให้ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นอีกมหาศาลที่จะเอาไปทำอะไรก็ได้ ในทางซอฟต์แวร์แล้วได้ผลประโยชน์อีกเยอะเพราะที่ทุกคนรู้ๆ กันคือทำให้ Windows เราสามารถใช้งานแรมได้มากกว่า 4GB ขึ้นไป รวมถึง application สามารถสูบแรมของเราไปใช้งานได้มากกว่า 4GB ด้วย (แต่ทางปฏิบัติมีแค่โปรแกรมไม่กี่ตัวที่กินเยอะขนาดนั้น) นอกจากนี้ซีพียูใหม่ๆ ในปัจจุบันรองรับ 64 bit หมดแล้วทำให้โปรแกรมที่ขึ้นมาตัวใหม่ๆ ในเวอร์ชั่น 64 bit จะสามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงกว่า 32 bit นั่นเอง

ต่อจากนี้ก็มีคำถามที่หลายคนสงสัยกันมาก

1. Windows 64 bit มันดีกว่า 32 bit อย่างไร ?
– รองรับซีพียูรุ่นใหม่ๆ ทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
– ใช้งานแรมที่ขนาด 4GB หรือมากกว่านั้นได้ (64 bit ใช้งานได้สูงสุด 192GB)
– โปรแกรมที่เขียนมารองรับเฉพาะจะใช้งานได้รวดเร็วมากกว่า 32GB

2. โปรแกรมเก่าๆ จะใช้งานบน Windows 64 bit ได้มั๊ย ?
– ถ้าเป็น Windows ตั้งแต่ Vista ลงไปคงต้องบอกว่าไม่ค่อยรองรับเท่าไหร่นัก แต่ Windows 7 ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไร (ผมใช้งาน 64 bit ตั้งแต่ Windows 7 ออกมาใหม่ๆ ตอนนั้นปัญหาไม่ใช่โปรแกรม แต่เป็นไดรฟ์เวอร์มากกว่า) สำหรับ Windows 64 bit โฟลเดอร์ Program Files ที่รู้จักกันดีจะมีการแยกออกมาเลยสำหรับโปรแกรม 32 และ 64 bit

3. ไดรเวอร์ (Driver) สำหรับ Windows 64 bit ละรองรับมากน้อยแค่ไหน ?

– มีอุปกรณ์หลายตัวสามารถใช้ไดรเวอร์เวอร์ชั่น 32 bit ได้ แต่ปัจจุบันแทบไม่มีปัญหาแล้ว

4. Windows 64 bit การใช้งานยากกว่า 32 bit หรือไม่ ?

– ใช้งานเหมือนกันแทบทุกอย่าง

สำหรับผมต้องกล่าวว่า 64 bit คืออนาคตของวงการไอที ที่ปัจจุบันเราต้องเจอกับมันแล้วแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ มันก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับเรามากนักเพราะผู้ผลิตต่างๆ ก็มีการปรับตัวกันเรื่อยๆ โดยที่เราแทบไม่รู้ตัวกันอยู่แล้ว

วันนี้ก็ขอจบบทความที่อยู่นานๆ จะมาเขียนสักทีแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ :p

3 Replies to “32 vs 64 Bit ปัญหาโลกแตกและสิ่งที่คุณควรทราบ”

  1. อยากทราบว่าในกรณีเราลง Patch ปลดล๊อค Ram Windows7 32bit ประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไรบ้างครับ เพราะตอนนี้ผมลง download patch มาลงปรากฏว่า จากเ ดิมที่ผมเห็น Ram เครื่องผมแค่ 3 GB ตอนนี้เพิ่มเป็น 7.5 GB แล้วครับ (ผมมี Ram ตอนแรกอยู่ 8GB แต่เห็นแค่ 3GB) ในแง่ของประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไรพอจะทราบไหมครับ สำหรับ patch ตัวนี้ ผม download จากเว็บนี้ครับ
    http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=1948

  2. ผมไม่เคยทดสอบนะครับ ฉะนั้นคงตอบไม่ได้ว่ามันใช้จริงได้มากน้อยแค่ไหน แต่อย่างที่ผมบอกไปว่าการเปลี่ยนมาใช้ Windows 7 64 bit มันก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับในตอนนี้ กรณีแพทช์แบบนี้เหมาะกับตอน Windows XP อะไรพวกนี้มากกว่า

  3. @nawin2015 ในความเข้าใจผมคิดว่า OS 32 bit ไม่ว่าจะทำอะไรที่ให้เห็นแรมได้เยอะ เท่ากับ 64 bit นั้นอาจจะใช้งานได้ไม่ถึงตามที่เห็น เพราะเดาว่าสถาปัตยกรรมการออกแบบของ 32 bit ก้อแตกต่างในเชิงการคำนวณอยู่แล้วครับ ผมเคยทำให้เห็นแรมตามที่ใส่จริง แต่พอใช้จริงๆ มันไม่ถึงครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *