Hasselblad เปิดตัวกล้อง Medium Format รุ่นใหม่ (H5D)

Hasselblad สำหรับชื่อนี้ในวงการกล้องคงรู้จักกันดีเพราะเขาทำกล้องแบบ Medium Format กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งกล้องแบบ Medium Format นี้ด้วยขนาดรับภาพที่ใหญ่กว่า 35mm ทำให้สามารถเก็บรายละเอียดในทุกแง่มุมได้ดีกว่ากล้องฟิล์มทั่วไป

สำหรับกล้องรุ่นใหม่ของ Hasselblad ที่จะเปิดตัวนี้ก็คือรุ่น H5D ผู้สานต่อจากรุ่น H4D ตัวเดิมนั่นเอง โดยรุ่นนี้จะมาพร้อมกับ True Focus II ระบบที่จะทำให้เราสามารถจับโฟกัสได้แม่นยำกว่าเดิม Viewfinder ที่สว่างมองได้ง่าย และระบบกันน้ำที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น โหมด RAW+JPEG และโหมดการแปลงจากเลนส์ wide ให้กลายเป็น macro ให้ดีกว่าเก่า นอกจากนี้ยังมาพร้อมเลนส์ 24mm f/4.8 และปรับปรุงตัวบอดี้ให้ดูเข้มขึ้นดุขึ้นกว่าเดิม Hasselblad H5D จะมีออกวางขายหลายเวอร์ชั่นตั้งแต่แบบ 40,50 และ 60 megapixel ตามลำดับ

Hasselblad H5D จะวางขายในเดือนธันวาคม สำหรับราคานั้นเรายังไม่ทราบว่าจะเท่าไหร่ แต่กล้อง Medium Format ไม่ใช่ของที่คนทั่วไปแบบเราๆ จะหาซื้อมาใช้กันได้แน่นอน เพราะตัวรุ่นเก่าๆ ของพี่แกนั้นราคาขั้นต่ำก็ปาเข้าไป 5 แสนถึง 6 แสนบาทครับ ฉะนั้นการหามาใช้นั้นจะเป็นการเช่าเป็นครั้งคราวในสตูดิโอเสียมากกว่า

Source: DPReview

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *