Samsung เริ่มผลิต LPDDR3 เริ่มใช้ปีหน้า

Samsung LPDDR3โลกของอุปกรณ์พกพาก็เหมือนจะไปได้เรื่อยๆ เรียกว่ายังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่มีเสื่อมคลาย ในเมื่อตอนนี้ทาง Samsung ผู้นำด้านการผลิตหน่วยความจำประกาศแล้วว่าจะเริ่มผลิต LPDDR3 ให้กับอุปกรณ์พกพาในปีหน้าโดยคาดว่าจะเป็นรุ่นที่มีหน่วยความจำ 2GB ใช้เทคโนโลยีการผลิต 30nm

Low Power DDR หรือชื่อย่อคือ LPDDR คือหน่วยความจำที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานในอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ โดยจุดประสงค์หลักคือการลดการใช้พลังงานให้น้อยที่สุดเช่นการลดแรงดันจาก 2.5 V เหลือ 1.8 V รวมถึงลดอัตราการ refresh ลงเพื่อให้ประหยัดพลังงานมากที่สุดนั่นเอง

LPDDR3

สำหรับหน่วยความจำ LPDDR3 จะทำให้สามารถใช้แบนด์วิธได้สูงขึ้นมากถึง 12.8 gigabytes ต่อวินาที หรือประมาณ 1600 Mbps ต่อพิน หากเทียบว่าจะแรงกว่าของเดิมคือ LPDDR2 แค่ไหนก็ต้องบอกว่าประมาณ 50%

หากจะว่าไปแล้วการเพิ่ม bandwidth จากของเดิมขึ้นมาสองเท่าภายในระยะเวลาสิบเดือน ก็ถือว่ารวดเร็วเสียจนกฎของมัวร์ก็ยังต้องถอยเพราะ LPDDR2 เพิ่งออกมาใช้เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วเองโดยใช้กับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ออกมาในช่วงระยะเวลาหลังจากนั้นเป็นต้นมา สำหรับการคาดการณ์ของผมคือเราคงได้เห็นโทรศัพท์ที่ใช้แรม 2GB กันเกลื่อนแน่ๆ ในปีหน้าครับ

Source: TechRadar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *