เตรียมพบ CompactFlash รุ่นใหม่เร็วสุดขั้ว

ถึงแม้ว่าตอนนี้ SD (Secure Digital) Card จะได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของการ์ดหน่วยความจำทั้งหลายทั้งปวงที่ใช้ในอุปกรณ์พกพาและเข้ามาทดแทน CF (CompactFlash) Card ที่มีขนาดเทอะทะเป็นอุปสรรคต่อการดีไซน์เครื่อง แต่ในโลกแห่งการถ่ายภาพสำหรับมืออาชีพแล้ว CF Card ยังเป็นหน่วยความจำที่ยังไม่อาจมองข้ามได้

และวันนี้ The CompactFlash Association ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการออกมาตรฐานของหน่วยความจำตัวนี้ได้ออกสเปคของ CF Card รุ่นใหม่ในเวอร์ชั่น CFAST2.0 (เวอร์ชั่นร่าง) ออกมาแล้วโดยรองรับอินเตอร์เฟซแบบ SATA-3 และรองรับความเร็วได้สูงสุดถึง 600MB/S เรียกว่าทิ้งห่างสเปคของ CF Card รุ่นเดิมถึงสี่เท่าทีเดียว นอกจากนี้ยังรองรับโหมดประหยัดพลังงาน ทำให้ไม่กินแบตตอนที่ไม่ได้ใช้การ์ดด้วย นอกจากนี้ SanDisk ยังประกาศสนับสนุน CFAST2.0 ด้วยการเริ่มพัฒนา CF Card เวอร์ชั่นใหม่นี้ตามสเปคที่ทาง The CompactFlash Association ได้ออกแบบมาให้ นอกจากนี้ผู้ผลิตกล้อง Medium Format รายใหญ่อีกรายคือ PhaseOne ก็ประกาศว่ากล้องรุ่นใหม่ของตนจะรองรับ CF Card ชนิดใหม่นี้ด้วย

สำหรับผู้บริโภคแบบเราๆ นั้นต้องดูกันว่ากล้อง DSLR รุ่นบนๆ จะมีตัวไหนบ้างที่รองรับมาตรฐาน CF Card ใหม่นี้ครับ ซึ่งรุ่นล่างๆ ใช้เพียงแค่ SDHC ก็มีความเร็วเพียงพอในการบันทึกข้อมูลแล้ว

Source: Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *