Aptina เปิดตัว Sensor สำหรับถ่ายวิดีโอความเร็วสูง

เรื่องวิดีโอความเร็วสูงตอนนี้ถ้าว่ากันในระดับ consumer หรือผู้บริโภคทั่วไปแบบเราๆ นั้นนับว่ายังไม่แพร่หลายมากนักเนื่องจากกล้องที่ใช้ sensor เหล่านี้มีราคาแพงมากและใช้กันในระดับ production ตามสตูดิโอใหญ่ๆ เท่านั้น

Aptina ผู้ผลิต Sensor สำหรับใช้ในกล้องวันนี้ประกาศในงาน Photokina 2012 เปิดตัว sensor รุ่นล่าสุดของบริษัทที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับกล้องขนาดเล็กหรือแบบ mirrorless โดยเฉพาะ โดย sensor ตัวนี้มีขนาด 1 นิ้วและสามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีและรองรับความละเอียดได้ 10 ล้านพิกเซล แต่ฟีเจอร์ที่โดดเด่นที่สุดคือความสามารถในการถ่ายวิดีโอได้ที่ระดับ 1080p ได้เฟรมเรตมากถึง 120 เฟรมต่อวินาที เรียกว่าเร็วกว่ากล้อง DSLR ในท้องตลาดที่ดีที่สุดในตอนนี้ถึงสองเท่ากันเลย แบบนี้หมายความว่าโลกแห่งการถ่ายภาพความเร็วสูงที่ผู้บริโภคทั่วไปจะได้สัมผัสนั้นไม่ได้ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

โดยทาง Aptina หวังว่าจะได้ผลิต sensor ตัวนี้แบบ mass production ในช่วงต้นปีหน้า แต่ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีผู้ผลิตกล้องค่ายใดที่สนใจบ้าง แต่กล้องรุ่นนึงที่ออกวางตลาดไปแล้วและใช้ sensor ของ Aptina นั่นก็คือ Nikon 1 ก็ไม่รู้จะได้เห็นกล้องรุ่นน้องของ Nikon 1 ได้ใช้ sensor ตัวนี้รึเปล่านะ ถ้าจริงก็ถือว่ากระตุ้นค่ายอื่นไปในตัว

Source: Engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *