กำลังการผลิต Hard Disk กลับมาเป็นปกติ แต่ราคายังไม่ลดลง

หลังจากประเทศไทยเราเจอวิกฤติน้ำท่วมไปเมื่อปีที่แล้ว (และขณะนี้ก็กำลังลุ้น) นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ โดนน้ำท่วมกันถ้วนหน้า หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบมากๆ ทำให้น้ำท่วมเมืองไทยเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกเลยก็คือโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ที่โดนน้ำท่วมจนส่งผลให้ supply chain มีปัญหาและทำให้ราคานั้นกระโดดไปถึงสองเท่ากว่าๆ วันนี้ทาง IHIS iSuppli ออกมารายงานจากผลการสำรวจตลาดว่าขณะนี้กำลังการผลิตของ harddisk นั้นกลับมาเป็นเช่นเดิมแล้ว

 

iSuppli รายงานว่ายอดส่งออกโดยรวมของ hard disk ในปีนี้นั้นกลับมาทำลายสถิติตลอดกาลอีกครั้งโดยในปีนี้ทำการส่งไปทั้งหมด 524 ล้านตัว ขยับขึ้นจากเดิม 4.3% เมื่อปีที่แล้ว (ส่งไปประมาณ 502.5 ล้านตัว) โดยตัวเลขนี้เป็นตัวเลขจากตลาดผู้ประกอบคอมพิวเตอร์พีซี โน๊ตบุ๊ค และแบบองค์กรเท่านั้น ยังไม่รวมการสั่งซื้อจากโรงงานประเภทอื่นๆ เช่นโรงงานประกอบรถยนต์ (ใช้ในรถ) หรือตลาดกล่องบันทึกภาพโทรทัศน์ (DVR)

http://www.isuppli.com/Memory-and-Storage/News/Pages/Hard-Drive-Shipments-Rebound-to-Record-Level-in-2012.aspx

iSuppli ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่าถึงแม้ว่าตัวเลขการผลิตจะเพิ่มสูงขึ้นจนทำลายสถิติกันไปแล้วก็ตาม แต่ในด้านของราคาเฉลี่ยนั้นยังไม่ลดลงเท่าไหร่เลย ปกติแล้วก่อนที่เมืองไทยเราจะโดนน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว ราคาเฉลี่ยของฮาร์ดดิสก์นั้นอยูู่ที่ประมาณ $51 หรือประมาณ 1500 บาทเท่านั้น แต่หลังจากน้ำท่วมราคาดีดขึ้นไปอยู่ที่เฉลี่ย $66 หรือประมาณ 1900 บาทต่อตัวซึ่งมากกว่าเดิมถึง 28% ถึงแม้ว่าราคาจะสูงขนาดนี้และเราคาดกันว่าน่าจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็วแต่ก็ไม่เชิงเพราะในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ราคาลดลงมาเพียงแค่ $1 เท่านั้น (เหลือ $65) และทาง iSuppli ยังบอกว่าราคาจะเป็นแบบนี้ไปอีกสักระยะใหญ่เลยทีเดียว

เหตุผลนึงที่ปีนี้ทำให้กำลังการผลิตและความต้องการในการซื้อนั้นมากขึ้นเพราะ Microsoft เตรียมที่จะออกระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ Windows 8 นั่นเองทำให้ตลาดพีซีนั้นคาดว่าจะคึกคักรวมไปถึงตลาดโน๊ตบุ๊คแบบบางเฉียบที่รัน Windows 8 อย่าง Ultrabook ด้วยเพราะอุปกรณ์เหล่านี้ใช้ระบบ hard disk แบบ hybrid ซึ่งมีทั้งแบบ SSD และแบบจานหมุนอยู่ในเครื่องเดียวกันนั่นเอง

ทาง iSuppli กล่าวว่าหากใครอยากให้ราคากลับไปเป็นเหมือนเดิมเมื่อก่อนโดนน้ำท่วมอาจต้องรอนานกันหน่อยถึงปี 2014 กันนู่นเลยเพราะการลดราคาก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปตามระบบ นอกจากนี้ยังคาดว่าความต้องการใช้ harddisk ในปีนั้นอาจจะมากถึง 574 ล้านตัวด้วย

Source: iSuppli

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *