Windows 8 ดีอย่างไร?

Windows 8 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟต์ขณะนี้ก็ใกล้ที่จะออกวางจำหน่ายแล้ว แต่หลายคนก็ยังเคลือบแคลงสงสัยว่าปกติแล้วเราก็ใช้ Windows 7 กันเสียส่วนมากทำไมเราจะต้องไปใช้ Windows 8 แทนของเดิมด้วยละ การอัพเดทระบบปฏิบัติการนั้นมีเหตุผลหลักๆ อยู่หลายประการที่จะทำให้เรานั้นเปลี่ยนใจไปใช้รุ่นใหม่แทนที่ของเก่า บทความนี้ผมจะยกตัวอย่างฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นของ Windows 8 มาให้ทุกคนได้อ่านกัน มาลองดูกันว่ามีอันไหนบ้างที่โดนใจคุณ

ประสิทธิภาพที่เพิ่มสูงขึ้น

 Windows 8 บูทไวกว่า Windows 7

นี่เป็นสิ่งที่หลายคนคาดหวังกันมากที่สุด เพราะ Windows 8 มีการปรับปรุงให้ประสิทธิภาพนั้นสูงกว่า Windows 7 ขึ้นมาอีกพอสมควร รวมถึงใช้เวลาในการทำงานต่างๆ น้อยลงด้วยทำให้เราหมดปัญหาปวดหัวเรื่องของการที่เราจะต้องรอคอมพิวเตอร์ของเราทำสิ่งที่เราต้องการ ผลการทดสอบจากหลายเจ้าออกมาเช่นจากทาง Kotaku (http://kotaku.com/5935337/lets-see-how-windows-8-performs-against-windows-7) เห็นได้ว่าประสิทธิภาพทั้งตอนบูท ตอนปิดเครื่องรวมถึงในโปรแกรมหลายๆ ตัวนั้นรวดเร็วขึ้นด้วย

Modern UI (หรือชื่อเดิม Metro UI)

Windows 8 Desktop

ไม่รู้ว่าจะเป็นฟีเจอร์เด็ดหรือฟีเจอร์ทำให้หลายคนต้องเบนหน้าหนีกันแน่ เพราะ Metro UI จะเข้ามาแทนที่ Start Menu แบบเดิมๆ ที่เราใช้งานกันมาโดยตลอด โดย Metro UI หวังจะให้การใช้งานบน Windows 8 นั้นสามารถทำได้สะดวกขึ้น ติดตามการอัพเดทต่างๆ บนโลกออนไลน์ได้ดีกว่าเดิม รวมถึงแสดงสถานะของ Application ได้เด่นชัดกว่าเดิม แต่หลายคนก็อาจจะไม่ค่อยชอบนักโดยเฉพาะผู้ที่ใช้งานบนพีซีหรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก

Microsoft (Windows) Store

ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ โมเดลนี้ดูแล้วเหมือนกับไมโครซอฟต์พยายามอยากจะทำให้ Microsoft Store นั้นมีความคล้ายคลึงหรือตามรอยโมเดลของ App Store ของ Apple นั่นเอง ด้วยระบบนี้ทำให้เราสามารถหาโปรแกรมต่างๆ ทั้งแบบฟรีและไม่ฟรีได้ง่ายกว่าเดิมรวมถึงจัดการสิ่งต่างๆ ทั้งการติดตั้งและถอดโปรแกรมออกก็ทำได้ง่ายขึ้นด้วย วิธีนี้สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปคงจะถูกใจกันไม่น้อยเพราะสามารถเลือกทั้งโปรแกรมและเกมได้สะดวกกว่าเดิมมาก

ปลอดภัยมากขึ้น

ใครๆ ก็รู้กันดีว่าปัญหาเรื่องไวรัสคอมพิวเตอร์นั้นมันน่ารำคาญและหงุดหงิดแค่ไหน ระบบปฏิบัติการที่ตกเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งก็ไม่พ้น Windows ที่เราใช้ๆ กันนี่ละ แต่ตัว Windows 8 เองไมโครซอฟต์ก็พยายามที่จะปรับปรุงทุกวิถีทางเพื่อป้องกันคอมพิวเตอร์จากไวรัสและมัลแวร์ โดยใน Windows 8 นี้ถือว่ามีการปรับปรุงหลายอย่างตั้งแต่การสลับไปใช้ UEFI Secure Boot ทำให้ระบบมีความปลอดภัยจากไวรัสมากขึ้น และหากคอมพิวเตอร์เครื่องใดมี TPM (Trusted Platform Module) ก็แน่นอนว่าการเข้ารหัสและถอดรหัสจะปลอดภัยขึ้นไปอีกระดับ

เท่านั้นยังไม่พอด้วยบริการของทาง Microsoft ที่เรียกว่า SmartScreen ทำให้ตัว Windows เองสามารถตรวจจับโปรแกรมที่น่าสงสัยและไม่ผ่านการรับรองจากทางไมโครซอฟต์ได้ โดยหากโปรแกรมตัวใดที่ถูกรับรองมาแล้ว (แน่นอนว่าต้่องเขียนให้รองรับ Modern UI ด้วย) จะสามารถลงโปรแกรมได้อย่างสะดวก แต่ถ้าหากตัวใดที่น่าสงสัยหรือเป็นโปรแกรมเก่าจาก Windows ก่อนหน้านี้ (ไมโครซอฟต์เรียกโปรแกรมเหล่านี้ว่า Desktop Program) จะมีหน้าจอสีดำขึ้นมาเตือนว่าโปรแกรมตัวนี้อาจมีผลกระทบต่อคอมพิวเตอร์ของเรา ต้องใช้วิจารณญาณกันเองว่าจะลงโปรแกรมตัวนี้หรือไม่ ซึ่งวิธีนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะคัดกรองโปรแกรมที่น่าสงสัยได้ดีกว่าเดิม

นอกจากนี้ในเรื่องของการเข้าถึงหน่วยความจำชุดเดียวกันทั้ง Kernel หลักและโปรแกรมนอกถือว่าเป็นจุดอ่อนที่ทาง Windows มีมาโดยตลอดก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย เพราะว่าใน Windows 8 นี้การจองหน่วยความจำของ Windows และโปรแกรมภายนอกนั้นจะแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง ทำให้โปรแกรมที่น่าสงสัยนั้นโจมตี Kernel หลักของ Windows ไม่ได้ง่ายแบบที่เคยอีกต่อไป จะเรียกว่ามันป้องกันไวรัสได้สมบูรณ์แบบหรือไม่ก็คงไม่เชิง แต่เรียกว่าใครจะเขียนไวรัสขึ้นมาเพื่อโจมตี Windows 8 ต้องคิดหนักกว่าเดิม

รวมถึง Windows 8 มาพร้อมกับโปรแกรม Windows Defender (หรือชื่อเดิมคือ Microsoft Security Essentials) ทำให้ป้องกันไวรัสที่หลุดรอดออกมาได้อีกระดับนึง สำหรับใครที่ใช้ BitLocker หรือโปรแกรมที่เอาไว้เข้ารหัสเนื้อที่ที่เราต้องการก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมอีกด้วย

เรึยกว่าทั้ง UEFI Secure Boot + TPM + SmartScreen + Memory Sandbox ทำให้ Windows 8 นั้นปลอดภัยจากไวรัสและมัลแวร์ได้มากกว่า Windows 7 แน่นอน

Windows แยกร่าง

Windows 8 เป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกของไมโครซอฟต์ที่ถูกปรับให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์พกพกเช่น Tablet ได้อย่างดี ด้วยระบบ interface แบบใหม่อย่าง Modern UI ทำให้การใช้งานบน Tablet สะดวกกว่า Windows 7 ที่ไม่ได้ออกแบบมาเผื่อตรงนี้แน่นอน (แต่สำหรับคนใช้พีซีแบบผมอาจจะต้องปรับตัวเยอะมากเพราะพี่แกใส่ UI แบบเดียวกันนี้มาสำหรับเวอร์ชั่นบนเดสท็อปด้วย)

นอกจากนี้ Windows 8 ยังรองรับ tablet ที่ใช้ซีพียูจากค่าย ARM ด้วยโดยจะมีระบบปฏิบัติการอีกเวอร์ชั่นที่เรียกว่า Windows RT ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้รองรับการทำงานของซีพียูจาก ARM โดยเฉพาะซึ่ง Tablet ที่รองรับ Windows 8 นั้นคาดว่าจะออกมาสู่ท้องตลาดเรื่อยๆ และราคาคิดว่าน่าจะถูกลงเรื่อย (แต่อย่างได้คาดหวังว่ามันจะถูกกว่า Android เพราะ Windows 8 ยังไม่เป็นระบบปฏิบัติการที่ให้ใชงานได้ฟรี)

สำหรับตัวผมนั้นก็ยังไม่อาจตอบว่า Windows 8 นั้นดีกว่า Windows 7 มากน้อยอย่างไรได้เต็มปากนัก แต่เท่าที่ได้ทดสอบดูผมยังไม่ค่อยถนัดการใช้งาน Modern UI บนพีซีสักเท่าไรนักแต่ถึงอย่างไรด้านประสิทธิภาพเป็นประเด็นที่น่าจะสามารถดึงผมให้เปลี่ยนไปใช้ Windows 8 ได้ ซึ่งเราก็ต้องดูกันต่อไปว่าระบบปฏิบัติการตัวนี้จะครองใจผู้ใช้ได้ดีขนาดไหนและจะสามารถแทน Windows 7 ที่ขณะนี้เรียกว่าน่าจะเป็นตัวตายตัวแทนของ Windows XP ได้ในเรื่องของความนิยมและความเสถียร หรือว่าอาถรรพ์ของ Windows ที่แป๊กรุ่นนึง ดีรุ่นนึงจะยังคงอยู่ต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *