AMD พร้อมท้าชนสงคราม Tablet ด้วย APU ตระกูล Z Series

หลังจากการเปิดตัว APU ตระกูล A-Series สำหรับตลาดคอมพิวเตอร์เดสท็อปไปเมื่อสักสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้ AMD เดินหน้ารุกเข้าตลาดอุปกรณ์พกพาด้วยตามหลังอินเทลไปแบบติดๆ ด้วยการเปิดตัว APU ตระกูล Z-Series

APU Z-Series จากทาง AMD นั้นคาดหวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เข้ามาทดแทนช่องว่างระหว่าง x86 ตระกูล Clover Trail และ ARM โดย AMD กล่าวว่าปัจจุบันนั้นยังมีช่องว่างให้ทำตลาดได้อยู่เนื่องจากประสิทธิภาพของ tablet ระหว่างแบบราคาถูกและราคาแพงยังมีข้อแตกต่างกันพอสมควร โดย APU Z-60 (ไม่ใช่ Z80 นะ) สามารถให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีภายใต้ความบางของอุปกรณ์ไม่ถึงหนึ่งเซนติเมตรพร้อมราคาที่สามารถจับต้องได้

ผมเองก็สงสัยเหมือนกันว่า Z-60 ตัวนี้จะทำอะไรได้บ้างและมีจุดเด่นอะไร ทาง AMD ยังไม่มีข้อมูลตรงนี้มากนัก แต่เท่าที่เห็นรายละเอียดออกมานั้นก็เป็นฟีเจอร์ที่หน่วยประมวลผลค่ายอื่นๆ สามารถทำได้เช่นกันเช่นสามารถใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตได้ 8 ชั่วโมงติดต่อกัน รวมถึงความเร็วในการบูทและฟื้นคืนจาก sleep mode ที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อ HDMI ภายนอกและรองรับ DirectX 11 อีกต่างหาก

ส่วนสเปคคร่าวๆ คือ AMD Z-60 จะมีความเร็วอยู่ที่ 1 GHZ มีหน่วยประมวลผลจำนวนสองคอร์ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิก Radeon 80 คอร์ที่มั่นใจว่าสามารถรองรับการเล่นเกมที่กินสเปคและรองรับการแสดงผลระดับ 1080p ได้แบบสบายๆ

ตอนนี้เราเองก็ยังไม่มีไอเดียอะไรมากมายเกี่ยวกับ Windows 8 Tablet มากนัก ปลายเดือนนี้คงได้รู้กันว่าหลังจากที่ Windows 8 ออกวางขายแล้วเราจะได้เห็นอุปกรณ์ที่ใช้หน่วยประมวลผลทั้งสามค่ายออกมาก็คงจะได้เห็นกันว่าประสิทธิภาพของ Windows 8 Tablet จะพอมาแทนที่การใช้งานของ laptop ทั่วไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ

Source: Techradar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *