เตรียมพบกับเทคโนโลยีทีวีแห่งอนาคต “Ultra HD”

เรื่องเทคโนโลยีจอภาพนั้นยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้มาตรฐานที่หาซื้อกันได้ไม่ค่อยแพงแล้วคือความละเอียด 1920 x 1080 หรือที่เราเรียกกันว่า Full HD (HD = High Definition)  แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีข่าวตามงานแสดงสินค้าต่างๆ เกี่ยวกับทีวีความละเอียด 4K (ซึ่งไม่ได้เป็นชื่ออย่างเป็นทางการ) ออกมาแทบทุกงาน แต่ก็ยังเป็นรุ่นทดสอบและวางจำหน่ายเพียงแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้นแถมราคาก็แพงหูฉี่ เราเองก็กำลังสนใจว่าเทคโนโลยีของทีวีนั้นจะก้าวไปในทิศทางไหนต่อไป

ถึงตอนนี้พอจะเดากันได้คร่าวๆ ว่าเทคโนโลยีของจอโทรทัศน์ในอนาคตนั้นจะมุ่งหน้าไปสู่ความละเอียดที่สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยทาง CEA (Consumer Electronics Association) ที่มีหน้าที่กำกับดูแลด้านนี้ก็ได้ประกาศชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของจอภาพแบบ 4K แล้วเป็นที่เรียบร้อย ต่อไปเราจะเรียกจอภาพแบบนี้ว่า “Ultra High Definition” หลังจากเมื่อสักเกือบสองเดือนที่แล้ว ITU (International Telecommunication Union) ก็ให้คำจำกัดความใหม่ของ 4K ออกมาแล้วก่อนหน้านี้คือ UHDTV (Ultra High Definition Television) ซึ่งก็เรียกคล้ายๆ กัน

สำหรับ Ultra HD จะหมายความถึงจอภาพที่มีความละเอียดขั้นต่ำอยู่ที่ 3840 x 2160 ขึ้นไป โดยจะใช้เรียกทั้งทีวีความละเอียด 4K และ 8K (7680 × 4320) โดยมีข้อบังคับด้วยว่าต้องสามารถประมวลผลและส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดระดับนั้นได้จริงๆ ไม่ใช่การส่งภาพที่เล็กกว่าแล้วใช้ทีวีนั้นอัพสเกลเอาอีกทีนึง

เปรียบเทียบขนาดจอภาพของแต่ละมาตรฐาน

เรื่องประโยชน์ของ 4K นั้นคงเดากันได้ไม่ยากคือได้ภาพที่ความละเอียดสูงขึ้นอย่างมากหรือเรียกว่าขั้นต่ำคือ 2 เท่าของทีวี Full HD ยุคปัจจุบัน แต่ยังมีอุปสรรคอีกมากตั้งแต่เทคโนโลยีการผลิตที่ยังไม่ค่อยดี ทำให้ได้จอภาพชนิดนี้ออกมาไม่มาก ทำให้หมายความว่าราคาของมันจะสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ source จำนวนมากยังไม่รองรับภาพที่ความละเอียดขนาดนี้และก็ไม่รู้ว่าจะรองรับเมื่อใด เพราะขนาดว่าภาพยนตร์ที่ถ่ายทำกันขณะนี้ยังรองรับความละเอียดกันส่วนมากที่ 4K เท่านั้น และยังมีนักวิเคราะห์จำนวนนึงยังวิเคราะห์ว่า 4K อาจไม่ใช่มาตรฐานแห่งอนาคต เพียงแต่อาจเป็นแค่ทางผ่านของเทคโนโลยีที่รออยู่อีกตัวคือจอภาพทีวีแบบ AMOLED ที่ทางฝั่งเกาหลีกำลังพัฒนาอยู่ก็เป็นไปได้เช่นกัน

Source: Techradar

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *