Apple อาจเลิกขาย iPad 2 หลัง iPad Mini เริ่มวางจำหน่าย

อีกเพียงสามวันเท่านั้นเราก็จะได้รู้กันว่า iPad Mini มีหน้าตาเป็นอย่างไรกันซึ่งก็มีข้อมูลออกมาเสียจนแทบไม่ค่อยน่าตื่นเต้นอะไรมากแล้ว แต่วันนี้ผมมีข่าวอีกข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ iPad มานำเสนอกันด้วย ปกติแล้วถึงแม้ว่า iPad รุ่นใหม่จะวางจำหน่ายไปแล้ว แต่รุ่นเก่าก่อนหน้านั้นอย่างน้อย 1 รุ่นก็ยังวางจำหน่ายอยู่ เหมือนเช่นในปัจจุบันที่ iPad 2 ยังคงหาซื้อได้ทั่วไปถึง iPad 3 ที่มีหน้าจอและสเปคดีกว่าจะออกมาแล้วคงเป็นเพราะเหตุผลเรื่องราคามันถูกเนื่องจาก Apple จะลดราคาสินค้ารุ่นเก่าของตัวเองลงไปด้วยเพื่อให้เกิดความแตกต่างนั่นเอง แต่มารอบนี้ iPad 2 อายุอาจน้อยกว่าที่คิดเมื่อ Apple อาจพิจารณานำ iPad 2 ออกจากร้านหลังจากที่ iPad Mini ออกมา

iPad 2 มือหนึ่งกำลังจะหายไปจากท้องตลาด?

การวิเคราะห์นี้มาจาก Rob Cihra จาก Evercore Partners ที่คาดว่า iPad 2 ทุกรุ่นจะหายไปจากท้องตลาดเมื่อ iPad Mini วางจำหน่าย การกระทำแบบนี้อาจดูบ้าบิ่นไปสักนิด แต่ Cihra กล่าวว่ามันเป็นวิธีการที่ดีสำหรับ Apple ที่จะทำการปรับปรุงไลน์สินค้าของตัวเองให้แต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะตอนนี้อาจมีหลายคนไม่สนใจ iPad 3 เหตุผลหลักๆ คือราคาที่ยังสูงและเขาก็ไม่สนใจฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ iPad 3 มอบให้จึงไปซื้อรุ่นเก่ายังจะดีกว่า เขากล่าวว่าความแตกต่างของหน้าจอ 10 นิ้วของรุ่นปัจจุบันและ 7.8 นิ้ว (ตามข่าวลือ) ของ iPad Mini น่าจะสร้างความแตกต่างบนตลาดได้เป็นอย่างดี

นอกจากเรื่องนี้แล้วเขายังคาดอีกว่า iPad Mini น่าจะขายได้ 7 ล้านเครื่องในสามเดือนสุดท้ายของปีนี้ หากรวมกับ iPad รุ่นอื่นๆ ด้วยก็คาดว่าน่าจะวางขายได้มากถึง 26 ล้านเครื่อง เหตุผลที่ขายได้มากขนาดนี้ก็แน่นอนว่ามาจากเทศกาล วันหยุดยาวทั้งหลายของฝรั่งนั่นเอง เขายังทำนายถึงยอดขายในไตรมาสที่สามด้วย (กรกฏาคม – กันยายน) ถึงแม้ว่ารายงานยอดขายจะยังไม่ออกมา (ซึ่ง Apple น่าจะประกาศในอีกไม่กี่วันนี้) แต่ Cihra ฟันธงไปก่อนเลยว่า iPhone จะขายได้ 27 ล้านเครื่อง iPad 17 ล้านเครื่อง iPod 5.7 ล้านเครื่องและเครื่องแม็ค 4.9 ล้านเครื่อง

iPad Mini จะออกมาเป็นยังไงอันนี้เราก็ไม่อาจทราบได้จนกว่าจะถึง 23 ตุลาคมนี้ แต่การปรับไลน์สินค้าใหม่อาจทำให้ความแตกต่างของสินค้าแต่ละตัวนั้นโดดเด่นขึ้น รวมถึงทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย ซึ่งตอนนี้สิ่งที่หลายคนรอกันอยู่คือราคา ว่าจะทำให้มีความแตกต่างกันจริงหรือไม่ เพราะในความเห็นส่วนตัวของผมหาก Apple อยากจะขายรุ่นเล็กก็ควรทำราคาให้ลงมาต่ำกว่า 1 หมื่นบาทให้ได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

Source: SlashGear

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *