นับถอยหลัง สู่วันปิดตัว Windows Live Messenger?

ใครยังออนเอ็ม(เอสเอ็น) อยู่บ้าง? ผมจำได้ว่ายุคหลังจาก Pirch, ICQ ก็มีเจ้าโปรแกรมที่เรียกว่า MSN Messenger ที่ใช้ account ของ hotmail ในการล็อคอินและติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ และมันก็โด่งดังอยู่หลายปี นับว่าช่วงที่โปรแกรมตัวนี้ฮิตติดลมบนนั้นผมว่าน่าจะกินเวลานานที่สุด

แต่เมื่อยุคของ Smartphone ยุคใหม่เข้ามาเมื่อสักสี่ห้าปีที่แล้วก็เกิดความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะเหมือนกันกับโปรแกรมตัวนี้ เพราะนอกจากที่ไมโครซอฟต์จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการจากชื่อโปรแกรม MSN Messenger ให้กลายเป็น Windows Live Messenger เพื่อให้ดูสอดคล้องกับบริการของ Windows Live ที่มีอยู่อีกหลายตัวซึ่งผมว่าการใช้โปรแกรมตัวใหม่ตัวนี้ทำให้หลายคนรู้สึกไม่ค่อยชอบในการเปลี่ยนแปลงเพราะ Windows Live Messenger ทำงานได้ช้ามากบนเครื่องคอมของหลายๆ คนที่ไม่ได้ประสิทธิภาพสูงมากมายนัก เท่านั้นยังไม่พอ การเข้ามาของ Social Network ทำให้หลายคนไม่จำเป็นต้องใช้การสื่อสารผ่านโปรแกรมประเภท Instant Messenger ตัวนี้อีกต่อไป (มิหนำซ้ำในภายหลัง Facebook มีบริการ chat ติดต่อกันเองในหมู่เพื่อนด้วยทำให้ WLM ยิ่งหมดความหมายเข้าไปอีก)

โปรแกรมอีกตัวที่ได้รับความนิยมและเป็นคู่แข่งแบบเต็มๆ ของ WLM เลยก็คือ Skype โปรแกรมประเภท IM อีกตัวที่มีจุดเด่นที่สุดคือในเรื่องของ Voice Chat คุณภาพสูงรวมถึงส่งข้อความแบบปกติก็ยังได้ด้วยแต่จะว่าไป Skype เองก็แทบเอาตัวไม่รอดเช่นกันจนสุดท้ายเมื่อไม่นานก็โดนไมโครซอฟต์ซื้อไปเรียบร้อยด้วยมูลค่ามหาศาล

หลังจากที่ไมโครซอฟต์ซื้อ Skype ไปผมว่ามีหลายคนคงคิดว่าไมโครซอฟต์จะทำอย่างไรกับ WLM วันนี้เหมือนจะมีคำตอบแล้วหลังจากที่ Windows 8 วางจำหน่ายพร้อมกับโปรแกรม Skype เวอร์ชั่น 6 ที่ออกแบบมาเพื่อ Metro UI โดยเฉพาะ และตอนนี้หลายๆ คนที่ใช้ WLM อยู่บางส่วนก็ได้รับแจ้งให้รวม account จากทางไมโครซอฟต์แล้ว โดยการรวมนี้จะทำให้เราสามารถใช้ account เดิมของ WLM เข้าไปเล่นกับโปรแกรม Skype ได้ เรียกว่าเป็นการปลดเกษียณโปรแกรม WLM แทบจะเป็นทางการแล้ว โดยข้อมูลอันนี้ทางเว็บไซต์ The Verge รายงานว่าได้รับข้อมูลจากหลายแหล่งว่าทางไมโครซอฟต์มีแผนจะปลดระวาง WLM ในเร็วๆ นี้ (คาดว่าอาจจะเป็นอีกไม่กี่เดือน) โดยในโปรแกรม Skype เวอร์ชั่น 6 สามารถล็อกอินผ่าน account ของไมโครซอฟต์และ Facebook ได้ด้วย ซึ่งดูแล้วข้อมูลนี้ค่อนข้างจะเป็นไปได้สูงทีเดียวละ

ผมเองยังออนไลน์ทั้ง Skype และ WLM แต่ดูแล้วอีกไม่นานโปรแกรมน่าจะเหลือแค่ตัวเดียวแหงๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *