ถึงเวลาหรือยังสำหรับจอความละเอียดสูงกว่า Full HD บนพีซี?

พักนี้ผมนิยมเขียนเนื้อหาประเภทแขวะนู่นนี่นิดหน่อยตามประสา ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผมสังเกตและนึกออกจากข่าวคราวต่างๆ ที่ผมเคยเห็นมา บทความนี้ผมว่าจะด้วยเรื่องความละเอียดของจอภาพในปัจจุบันว่ามองแล้วเทรนด์น่าจะเป็นอย่างไร ที่เราก็ทราบกันดีว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นมีผลิตภัณฑ์ tablet ออกมาวางจำหน่ายมากมาย โดยส่วนใหญ่แล้วขนาดของจอจะไม่เกิน 10 นิ้วเพื่อให้เหมาะกับตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กนั่นเอง นอกจากประสิทธิภาพของ tablet จะเพิ่มขึ้นทุกปีแล้ว ชิ้นส่วนนึงที่มีการอัพเกรดอยู่เรื่อยๆ คือหน้าจอนั่นเอง หากเราอิงจาก tablet รุ่นที่ขายดีที่สุดอย่าง iPad นับตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบันนี้มีความละเอียดที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่าหนีคู่แข่งไปให้ไกลที่สุดอย่างน้อยก็สักปีก็ยังดี ซึ่งปัจจุบันนั้นจอภาพของ iPad 4 มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 2048×1536

หากเรากลับมามองที่แพลตฟอร์มพีซีดั้งเดิมของเรา จอภาพก็มีการพัฒนาเรื่อยๆ มาโดยตลอดจนปัจจุบันจอภาพแบบที่เราหาซื้อกันได้ราคาไม่ได้แพงเว่อร์มากนักนั้นอยู่ที่ 1920×1080 หรือความละเอียด Full HD นั่นเอง แต่หากนับแล้วความละเอียดของจอพีซีนั้นไม่ได้มีการพัฒนาที่รวดเร็วมากนัก เริ่มกันตั้งแต่จอภาพแบบ 15 นิ้วที่ออกมาทดแทน CRT แบบดั้งเดิมที่ทั้งหนักและกินพลังงานซึ่งความละเอียดในตอนนั้นก็ยังเป็น 1024×768 หรืออัตราภาพ 4:3 ตามสมัยนิยมที่แผ่น DVD ยังไม่ได้วางขายกันเกลื่อนกลาด หากจะนับยุคของจอภาพแบบ LCD บนพีซีผมว่าน่าจะกินเวลาแค่ประมาณ 7-8 ปีเท่าที่เราจำความกันได้ โดยในยุคต่อมาจอภาพ 17 นิ้วก็เข้ามาในตลาดและสุดท้ายเริ่มเข้าสู่ยุค Widescreen ด้วยจอภาพแบบ 19 และ 20 นิ้วขึ้นไปจนปัจจุบันมาหยุดอยู่ที่ประมาณ 23 นิ้วที่ความละเอียดแบบ Full HD นั่นแล (ผมนับเฉพาะรุ่นที่คนทั่วไปหาซื้อกันได้แบบไม่กระเป๋าแฟบกัน)

LCD 23 นิ้ว ความละเอียด Full HD ยอดนิยมในปัจจุบัน

ในคอมพิวเตอร์ Notebook นั้นสถานการณ์โดยรวมดูแย่กว่านั้น เพราะผมว่าตลอดเวลานับสิบปีนั้นจอภาพของ Notebook แทบไม่ได้ขยับไปไหนไกลเลยในเรื่องของความละเอียด เพราะโน๊ตบุ๊คเมื่อสักสิบปีที่แล้วซึ่งก็แน่นอนว่ามันต้องเป็นจอแบบ LCD ความละเอียดแบบ 1024×768 นี่เราก็เห็นกันค่อนข้างพอสมควรแล้ว แต่ปัจจุบันโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่นั้นความละเอียดแทบไม่ได้หนีไปจากเดิมเลยคืออยู่แค่ประมาณ 1366×768 เท่านั้นเอง เรียกว่าความละเอียดนั้นไม่ได้สูงไปกว่าจอ CRT สมัยก่อนเลยแถมต่ำกว่าด้วยซ้ำไป

Apple เป็นค่ายที่นิยมผลักดันเทคโนโลยีประเภท disruptive ออกมาอยู่เสมอ เรียกว่าไม่ค่อยจะยอมตามใครและในด้านจอภาพแล้วคุณภาพของยี่ห้อนี้การันตีได้เสมอ โดยล่าสุดนั้น Apple ได้อัพเดทตระกูล Macbook ของตนเองให้รองรับจอแบบ Retina Display (เป็นชื่อที่ทาง Apple เอาไว้เรียกจอความละเอียดสูงของตนเอง) ด้วย ทำให้มาตรฐานจอคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คนั้นสูงขึ้นไปอีก แต่ค่ายอื่นๆ กลับไม่ได้มีความเคลื่อนไหวเกินขึ้นสักเท่าไหร่เลย อันนี้ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน

ความแตกต่างระหว่างจอภาพของ iPad 2 และ The New iPad (Retina Display)

ผู้ที่ดูเหมือนเดือดมากกว่าใครเลยก็คือ Linus Torvalds บิดาแห่งลินุกซ์นั่นเอง โดย Linus เขาก็นิยมบ่นอะไรแรงๆ อยู่แล้วโดยล่าสุดเขาได้โพสต์เรื่องเกี่ยวกับความละเอียดจอนี่แหละลงไปใน Google+ ของตนเองบอกว่าปัจจุบันมาตรฐานของจอ laptop นั้นแทบไม่ได้ขยับไปไหนเลยและดูเหมือนค่ายต่างๆ จะยังนิ่งเฉยกับเรื่องเหล่านี้ ในขณะที่ Apple ยกมาตรฐานจอโน๊ตบุ๊คของตนเองให้ทะลุความละเอียดแบบ Full HD ไปแล้วด้วยซ้ำไปแต่ค่ายอื่นๆ กลับไม่ได้ผลักดันตรงนี้สักเท่าไหร่ แม้แต่โน๊คบุ๊คราคาแพงของตนเองรองรับอย่างมากก็แค่ประมาณ Full HD และ Linus ยังบอกอีกว่าศัพท์ประเภท Retina Display ที่ทาง Apple ใช้เรียกนั้นทำให้เทคโนโลยีจอแบบความละเอียดสูงดูเหมือนเกินเอื้อมกว่าที่ควรจะเป็นและควรจะเลิกเรียกและทำตัวครอบครอบเทคโนโลยีตัวนี้แต่เพียงผู้เดียวได้แล้ว

ผมเองก็ใช้ความละเอียดจออยู่ที่ 1680×1050 อยู่ค่อนข้างนานแล้วและมีแผนที่จะอัพเกรดไปใช้จอที่ความละเอียดสูงในอีกไม่ช้าก็เร็วโดยผมก็หวังว่าผู้ผลิตจอรายอื่นๆ น่าจะทำจอแบบความละเอียดสูงๆ เช่น (2560×1600) ในราคาที่ไม่แพงออกมาบ้าง รวมถึงผู้ผลิต Notebook ควรจะใช้จอที่ความละเอียดขั้นต่ำ Full HD เช่นกันเพราะผมยังเชื่ออยู่อย่างนึงว่าเรื่องการผลิตนั้นอาจไม่ได้มีปัญหาอะไรมากอย่างที่หลายคนชอบอ้าง เพราะขนาดจอภาพของ iPad ที่ขนาดเพียง 10 นิ้วเท่านั้นยังสามารถผลิตจอภาพแบบนี้ออกมาได้ในจำนวนมากด้วยซ้ำไป ฉะนั้นจอคอมพิวเตอร์ผมว่า Yield อาจจะไม่ได้ต่ำจนถึงขั้นแพงลิบลิ่วหรือขาดทุน หรือว่าสุดท้ายแล้วเราจะได้ใช้งานจอภาพแบบนี้เฉพาะบนคอมพิวเตอร์หรือ tablet ยี่ห้อ Apple เท่านั้น?

Metro UI ใน Windows 8 รองรับการทำงานกับจอความละเอียดสูงได้ดีกว่า

หวังว่าการออกระบบปฏิบัติการใหม่ของไมโครซอฟต์อย่าง Windows 8 ที่รองรับจอภาพความละเอียดสูงได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมและแสดงผลได้สวยงามนั้นจะทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เริ่มผลักดันจอความละเอียดสูงกว่านี้ออกมาเสียที เพราะเหตุผลนึงที่ผมว่าอาจจะพอเป็นไปได้คือ Windows เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้มีการแสดงผลที่ไม่ค่อยรองรับจอภาพที่ PPI สูงสักเท่าไหร่นัก หากใครมีจอ Notebook ที่ความละเอียดระดับ Full HD จะเห็นได้ว่า Windows นั้นจัดการตัวหนังสือได้แย่คือตัวหนังสือเล็กมากจนบางคนใช้งานแทบจะไม่ได้กันเลย (ซึ่ง OSX ของ Apple ทำตรงนี้ได้ดีกว่ามาก) แต่ดูแล้วอาจต้องใช้เวลาสักนิดเพราะถึงแม้ว่า Windows 8 จะจัดการเรื่องนี้ได้ดีกว่า แต่ Surface tablet ของไมโครซอฟต์ก็ยังย่ำอยู่ที่ความละเอียด 1366×768 เช่นเดิมซะงั้น (ฮ่าๆ)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *