AMD เปิดตัว AMD FirePro™ S10000 การ์ดจอแรงทะลุโลก

ในโลกแห่งการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (High Performance Computing – HPC) แล้ว เราต้องยอมรับว่างานบางอย่างนั้นประสิทธิภาพของ GPU นั้นเหมาะกว่าที่จะนำมาคำนวณแบบซ้ำๆ และพร้อมกันหลายๆ ชุดข้อมูลมากกว่าซีพียูที่ถนัดการทำงานแบบเส้นตรงและหลากหลาย โดยเฉพาะการวิจัยต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้การคำนวณต่างๆ ซ้ำไปซ้ำมาเช่นวงการแพทย์ การพยากรณ์อากาศหรืออื่นๆ ฉะนั้น GPU จะเข้ามามีบทบาทตรงนี้มากกว่า CPU

AMD FirePro เป็นซีรี่ส์ของการ์ดจอที่ใช้สำหรับงานบนเซอร์เวอร์โดยเฉพาะและวันนี้ AMD ก็ได้เปิดตัว FirePro รุ่น S10000 ที่เคลมว่าเป็นการ์ดจอที่แรงที่สุดในโลกขณะนี้ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ AMD คือ Graphics Core Next Architecture ที่ใช้กันอยู่ใน Radeon 7000 Series ในปัจจุบันทำให้ S10000 เป็นการ์ดจอตัวแรกที่สามารถประมวลผลแบบ double-precision floating-point calculations ได้ความเร็วทะลุ 1 TFLOPS และหากประมวลผลแบบ single-precision จะได้ความเร็วสูงถึง 5.91 TFLOPS เลยทีเดียว

FirePro S10000 เป็นการ์ดจอที่มาพร้อมกับ GPU สองตัวบนบอร์ดเดียวและกินพื้นที่บนเมนบอร์ด 2 ช่อง ด้วยการรวมหน่วยประมวลผลสองตัวไว้บนการ์ดตัวเดียวแบบนี้ทำให้สามารถลดภาระในการจัดหาการ์ดจอมาใส่ถึงสองตัวแบบเดิมๆ ลงไปได้รวมถึงสามารถจัดการเรื่องการระบายความร้อนได้ดีกว่าด้วย

เรื่องราคานั้น AMD ยังไม่ได้แจ้งมาแต่คิดว่ายังไงระดับเราๆ ก็ไม่สามารถจะหาซื้อมาใช้ได้แน่นอนรวมถึงมันก็เหมาะกับการใช้งานเฉพาะด้านอย่างที่ผมกล่าวไปด้านบนครับ

Source: AMD

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *