อีกหนึ่งวิธีที่ไมโครซอฟต์ทำให้ลูกค้าสละจาก Windows เวอร์ชั่นเก่าไปได้เป็นตัวใหม่และยังได้ผลเสมอมานั่นก็คือการบังคับใช้ DirectX เวอร์ชั่นใหม่ซึ่งก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างกับเกมเมอร์ มาถึงตอนนี้มุขแบบเดิมๆ จะกลับมาอีกครั้งเมื่อ DirectX 11.1 จะมีเฉพาะบน Windows 8 เท่านั้น เมื่อมีพนักงานของไมโครซอฟต์ชื่อ Daniel Moth ตอบไว้ในบอร์ดของ MSDN ว่า DirectX 11.1 ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Windows 8 เช่นเดียวกับที่ DirectX 11 เป็นส่วนหนึงของ Windows 7 และถึงแม้ว่าผู้ใช้วินโดวส์เก่ากว่านั้นก็คือ Windows Vista จะสามารถอัพเกรดเป็น DirectX 11 ได้แต่รอบนี้ไมโครซอฟต์ยังไม่มีแผนการที่จะอัพเกรดแบบเดียวกันนี้กับ Windows 7 แต่อย่างใด
หากใครที่สนใจว่า DirectX 11.1 นั้นมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้างผมก็คงตอบได้ว่าไม่ได้มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านั้นนอกจากผู้ที่นิยมการเล่นเกมแบบ stereoscopic 3D ซึ่งรายการอัพเดทที่สำคัญของ DirectX 11.1 ผมได้เอามาแปะไว้แล้วข้างล่างครับ
- Shader tracing and compiler enhancements
- Direct3D device sharing
- Check support of new Direct3D 11.1 features and formats
- Use HLSL minimum precision
- Specify user clip planes in HLSL on feature level 9 and higher
- Create larger constant buffers than a shader can access
- Use logical operations in a render target
- Force the sample count to create a rasterizer state
- Process video resources with shaders
- Extended support for shared Texture2D resources
- Change subresources with new copy options
- Discard resources and resource views
- Support a larger number of UAVs
- Bind a subrange of a constant buffer to a shader
- Retrieve the subrange of a constant buffer that is bound to a shader
- Clear all or part of a resource view
- Map SRVs of dynamic buffers with NO_OVERWRITE
- Use UAVs at every pipeline stage
- Extended support for WARP devices
- Use Direct3D in Session 0 processes
ดูแล้วอาจจะไม่ได้มีผลอะไรที่น่าสนใจมากมายนัก บางทีการใช้ Windows 7 ต่อไปก็อาจจะไม่ได้เสียหายอะไรมากมายนัก