DirectX 11.1 มีเฉพาะบน Windows 8 เท่านั้น

อีกหนึ่งวิธีที่ไมโครซอฟต์ทำให้ลูกค้าสละจาก Windows เวอร์ชั่นเก่าไปได้เป็นตัวใหม่และยังได้ผลเสมอมานั่นก็คือการบังคับใช้ DirectX เวอร์ชั่นใหม่ซึ่งก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างกับเกมเมอร์ มาถึงตอนนี้มุขแบบเดิมๆ จะกลับมาอีกครั้งเมื่อ DirectX 11.1 จะมีเฉพาะบน Windows 8 เท่านั้น เมื่อมีพนักงานของไมโครซอฟต์ชื่อ Daniel Moth ตอบไว้ในบอร์ดของ MSDN ว่า DirectX 11.1 ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Windows 8 เช่นเดียวกับที่ DirectX 11 เป็นส่วนหนึงของ Windows 7 และถึงแม้ว่าผู้ใช้วินโดวส์เก่ากว่านั้นก็คือ Windows Vista จะสามารถอัพเกรดเป็น DirectX 11 ได้แต่รอบนี้ไมโครซอฟต์ยังไม่มีแผนการที่จะอัพเกรดแบบเดียวกันนี้กับ Windows 7 แต่อย่างใด

หากใครที่สนใจว่า DirectX 11.1 นั้นมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้างผมก็คงตอบได้ว่าไม่ได้มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านั้นนอกจากผู้ที่นิยมการเล่นเกมแบบ stereoscopic 3D ซึ่งรายการอัพเดทที่สำคัญของ DirectX 11.1 ผมได้เอามาแปะไว้แล้วข้างล่างครับ

  • Shader tracing and compiler enhancements
  • Direct3D device sharing
  • Check support of new Direct3D 11.1 features and formats
  • Use HLSL minimum precision
  • Specify user clip planes in HLSL on feature level 9 and higher
  • Create larger constant buffers than a shader can access
  • Use logical operations in a render target
  • Force the sample count to create a rasterizer state
  • Process video resources with shaders
  • Extended support for shared Texture2D resources
  • Change subresources with new copy options
  • Discard resources and resource views
  • Support a larger number of UAVs
  • Bind a subrange of a constant buffer to a shader
  • Retrieve the subrange of a constant buffer that is bound to a shader
  • Clear all or part of a resource view
  • Map SRVs of dynamic buffers with NO_OVERWRITE
  • Use UAVs at every pipeline stage
  • Extended support for WARP devices
  • Use Direct3D in Session 0 processes

ดูแล้วอาจจะไม่ได้มีผลอะไรที่น่าสนใจมากมายนัก บางทีการใช้ Windows 7 ต่อไปก็อาจจะไม่ได้เสียหายอะไรมากมายนัก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *