ผู้ใช้ Internet Explorer 6 ในจีนยังมากกว่า 115 ล้านราย

ถึงเวลานี้ Internet Explorer ออกเวอร์ชั่นมาถึงลำดับที่ 10 กันแล้ว แต่ IE เวอร์ชั่นที่เก่าที่สุดในตอนนี้ที่ยังมีการใช้กันอยู่ก็คือเวอร์ชั่น 6 ที่เหล่าผู้พัฒนาเว็บทั้งหลายต่างพากันสาปแช่งไม่ให้ผุดไม่ให้เกิด เพราะฟีเจอร์นั่นสุดแสนจะล้าหลังและทำให้มันไม่ค่อยรองรับเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ เลย

แต่ประเทศจีน ที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 500 ล้านราย ยังมีจำนวนผู้ใช้ IE 6 มากถึง 21% หรือหากคิดเป็นรายๆ แล้วมากถึง 115 ล้านรายกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าการจะเร่งรัดให้ผู้ใช้อัพเกรดนั้นไม่ได้ทำกันง่ายๆ เพราะมีหลากหลายเหตุผลคือผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศจีนส่วนใหญ่ยังคงใช้ Windows XP กันอยู่ และแน่นอนว่าวินโดวส์เหล่านี้ไม่สามารถอัพเกรดอะไรได้เพราะมันคือของเถื่อนนั่นเอง (สถิติของ BSA กล่าวว่าในจีนนั้นซอฟต์แวร์จำนวนมากกว่า 70% นั้นเป็นซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์) รวมถึงผู้ใช้ส่วนมากก็ไม่ได้มีความรู้ที่มากพอและไม่สามารถค้นหาข้อมูลอะไรได้ ว่าตอนนี้ IE เขาไปไกลกันถึงไหนแล้วพี่น้องรวมถึงรัฐบาลของพวกเขายังคงสนับสนุน

เท่านั้นยังไม่พอ มีซอฟต์แวร์บางเจ้าติดตั้งโปรแกรม Antivirus แฝงโฆษณามาด้วยและแน่นอนว่ามันยังคงใช้ IE 6 เป็นพื้นฐานในการพัฒนา ทำให้ไม่น่าแปลกใจอะไรเท่าไหร่ว่าทำไมคอมพิวเตอร์ในจีนนั้นส่วนใหญ่ทั้งไม่อัพเดทรวมถึงเป็นแหล่งเผยแพร่อันโอชะของบรรดา botnet ทั้งหลายด้วย

หวังว่ากราฟบนกับกราฟกลางจะวิ่งมาชนกันในอีกไม่ช้า?

ขณะนี้ไมโครซอฟต์กำลังเร่งโปรโมทให้ผู้ใช้เหล่านี้ทำการอัพเกรดเป็นวินโดวส์เวอร์ชั่นใหม่ๆ โดยการเอาของถูกเข้าไปตีตลาดแทนที่ของเดิม ซึ่งก็ต้องดูว่าจะสำเร็จหรือไม่อย่างไรเพราะดูแล้วคงใช้เวลาอีกหลายปีอยู่ ส่วนไทยแลนด์เราก็ยังมี IE6 หลงเหลืออยู่แต่ก็ปริมาณไม่ได้มากเท่าไหร่นักคือประมาณ 1.6% หากคิดแบบกลมๆ ก็น่าจะมีผู้ใช้ IE 6 ประมาณสามแสนรายเห็นจะได้ (อิงจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 25 ล้านรายและยังใช้ Windows XP กันมากถึง 70%) ปัญหาคือคุณกล้าทิ้ง user กลุ่มนี้หรือไม่ เป็นผมทิ้งนะ (ฮา) เพราะการออกแบบเว็บให้รองรับเจ้า IE6 เป็นอะไรที่ปวดตับและปิดกั้นอะไรใหม่ๆ ไปเยอะเหมือนกัน

Source: Crossbrowserbook

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *